ห้องสมุด 7 ดี


ทุกๆ ครั้งที่เด็กๆ เข้ามาอ่านหนังสือในห้องสมุด เด็กๆ จะพูดคุยถึงเรื่องหนังสือที่อ่าน คนที่อ่านแล้วจะเล่าเรื่องหนังสือที่อ่านอย่างสนุกสนานให้เพื่อนฟังจนทำให้ เพื่อนต้องหยิบยืมหนังสือเล่มนั้นอ่าน ทำให้หนังสือในห้องสมุดกลายเป็นหนังสือลูกโซ่ไป

ห้องสมุด 7 ดี ห้องสมุดโรงเรียนพระมารดานิจจานุเคราะห์เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญที่สุดของโรงเรียน มีบทบาทในการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนที่ให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต มุ่งเน้นการพัฒนาการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน การพัฒนาห้องสมุดให้มีชีวิต โดยนำนโยบายห้องสมุด 3 ดี คือ หนังสือดี บรรยากาศดี และบรรณารักษ์ดี ของกระทรวงศึกษาธิการมาพิจารณาร่วมกับการดำเนินงานของห้องสมุดโรงเรียนพระมารดานิจจานุเคราะห์ โดยการสังเคราะห์การพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนในรูปแบบ ห้องสมุด 7 ดี ดังนี้

ดี 1 หนังสือดี มีการจัดหา จัดซื้อ หนังสือที่ดีมีคุณภาพ เสริมปัญญาและความรู้ ตรงกับความต้องการของผู้รับบริการ มีเนื้อหาสอดคล้องกับหลักสูตร และมีความหลากหลาย

ดี 2 บรรยากาศดี จัดบรรยากาศน่าอ่าน สะอาด ร่มรื่น สดใส สว่าง สบายตา เย็นกาย สบายใจ มีมุมสำหรับการใช้ห้องสมุดสำหรับการอ่านและการค้นคว้าทุกวัย ทุกกลุ่มอย่างเหมาะสม

ดี 3 บรรณารักษ์ดี มีการพัฒนาครูบรรณารักษ์ให้มีจิตบริการ มีความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพ มีน้ำใจ อัธยาศัยดี มีคุณธรรม มีจิตวิทยา มีความทันสมัย มีความสามารถด้านเทคโนโลยี และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่เสริมการเรียนรู้

ดี 4 กิจกรรมดี จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านทุกระดับชั้น กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ กิจกรรมมหกรรมรักการอ่าน กิจกรรมเกมการอ่าน กิจกรรม BOOK CLUB (ป.2-ม.3) กิจกรรมป้ายนิเทศเสริมการเรียนรู้ กิจกรรมนิทรรศการหนังสือทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ หนังสือน่าอ่าน หนังสือได้รับรางวัล วรรณกรรมระดับโลก กิจกรรมแนะแนวการอ่าน กิจกรรม DILIVERY LIBRARY กิจกรรมหนังสือราว กิจกรรมบูรณาการคุณธรรมจริยธรรมกับการอ่าน และกิจกรรมเส้นทางสู่นักเขียน เป็นต้น

ดี 5 บริการดี มุ่งเน้นการให้บริการที่สะดวก รวดเร็ว ประทับใจ ตรงกับความต้องการ นำเทคโนโลยีมาใช้ในการให้บริการ เป็นห้องสมุดอัตโนมัติที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ บริการทรัพยากรสารสนเทศบนเว็บไซต์ บริการINTERNET บริการชุมชน บริการการศึกษาดูงาน บริการสถานที่สำหรับการนำเสนอผลงานทางวิชาการ โครงงาน งานวิจัย และบริการการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นต้น

ดี 6 เครือข่ายดี มีเครือข่ายทั้งภายใน ภายนอก ทั้งภาครัฐและเอกชน - ภายใน ได้แก่ ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายส่งเสริมพัฒนาผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ งานพัฒนาผู้เรียน โครงการพิเศษของโรงเรียน เช่น กิจกรรมห้องเรียนสีเขียว กิจกรรมสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน โครงการส่งเสริมสุขภาพ เป็นต้น - ภายนอก ได้แก่ สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ ชมรมห้องสมุดโรงเรียนเอกชน สังกัดสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ สำนักงานคณะกรรมการการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.) ห้องสมุดฝ่ายการศึกษาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ บริษัทนานมีบุคส์ บริษัทเดอะพิซซ่า คอมปะนี จำกัด เป็นต้น

ดี 7 ผู้บริหารดี ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการ มีนโยบายในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ให้ความสำคัญกับบทบาทของห้องสมุดและสนับสนุนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ให้ขวัญและกำลังใจแก่ครูบรรณารักษ์

จากการดำเนินงานการพัฒนาห้องสมุดตามรูปแบบ ห้องสมุด 7 ดี (SEVEN GOOD LIBRARY) ทำให้เด็กๆ พระมารดาฯ ได้อ่านหนังสือหลากหลายประเภท รู้จักหนังสือมากขึ้นทั้งประเภทความรู้และบันเทิง

ทุกๆ ครั้งที่เด็กๆ เข้ามาอ่านหนังสือในห้องสมุด เด็กๆ จะพูดคุยถึงเรื่องหนังสือที่อ่าน คนที่อ่านแล้วจะเล่าเรื่องหนังสือที่อ่านอย่างสนุกสนานให้เพื่อนฟังจนทำให้เพื่อนต้องหยิบยืมหนังสือเล่มนั้นอ่าน ทำให้หนังสือในห้องสมุดกลายเป็นหนังสือลูกโซ่ไป

ในช่วงพักเที่ยงหากใครเคยเข้าห้องสมุดจะได้ยินเสียงเด็กๆ ถามว่า ครูครับ ครูขา “มีหนังสือใหม่ๆ ไหมครับ” “วันนี้มีเกมอะไรบ้าง” “เล่านิทานเรื่องนี้ให้ฟังหน่อย” “วันนี้ยืมหนังสือได้กี่แต้ม” “อยากทำบัตรสะสมแต้มต้องทำอย่างไร” “มีหนังสือเรื่อง...นี้ไหมคะ”

โดยเฉพาะช่วงเปิดเทอมใหม่ๆ จะมีเด็ก ป.1 เข้าห้องสมุดบอกกับพวกเราว่า “ครูครับ ผมอ่านหนังสือไม่ออกแต่อยากได้แต้ม” พวกเราไม่รอช้าเลยจัดกิจกรรมพิเศษ “สอนอ่านให้น้อง ป.1” โดยรับสมัครบรรณารักษ์อาสา ป.4 – ป.6 ช่วยสอนอ่าน ให้น้อง ป.1

เป็นไงค่ะ ห้องสมุด 7 ดี ของห้องสมุดโรงเรียนพระมารดานิจจานุเคราะห์

หมายเลขบันทึก: 347982เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2010 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

กิจกรรมน่าสนุกจังค่ะ

ขอบคุณที่เข้ามาทักทายและให้กำลังใจ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายและมาเป็นกำลังใจให้กันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
    • ขอบคุณคุณบุษราที่แวะมาทักทายและให้กำลังใจ
    • ลองนำไปใช้หรือบอกต่อได้ค่ะ
    • รับรองว่าได้ผลจริงๆค่ะ

    สวัสดีค่ะ

    แวะเข้ามาทักทาย

    ขอให้ประสบความสำเร็จอีกนะค่ะ

    ดีจังห้องสมุด7 ดี

    ทำตามได้เปล่า...

    ได้เลยค่ะ ทำแล้วได้ผลดีจริงๆๆๆๆๆ

    ณรงค์ฤทธิ์ ศรประสิทธิ์

    สวัสดีครับคุณครู.. ผมได้มีโอกาสได้อ่านโครงการห้องสมุด 7 ดี ของคุณครูแล้ว ขอชื่นชมสำหรับโครงการนี้มาก น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับนักเรียนทุกคน จะได้มุ่งเน้นการพัฒนาการส่งเสริมการอ่าน การคันคว้าด้วยตนเอง เสริมสร้างทางปัญญาและความรู้ ผมขอเป็นกำลังใจให้กับคุณครู ขอให้โครงการห้องสมุด 7 ดี สำเร็จตามวัตถุประสงค์ ของคุณครู เพื่อเป็นประโยชน์สูงสุดสำหรับผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ตลอดจนชื่อเสียงโรงเรียนพระมารดานิจจานุเคระห์ ....ขอบคุณครับ....

    ขอบคุณสำหรับกำลังใจดีๆ

    ครูเอียดก็ยังมุ่งพัฒนาห้องสมุดและจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านต่อไปค่ะ

    ขอให้บรรณารักษ์ดียังนี้ตลอดไปนะค่ะ

    สู้ๆค่ะคุณครูทุกคนเป็นกำลังใจให้นะค่ะ

    ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มีมาให้

    บรรณารักษ์สู้ๆๆๆๆๆๆๆ

    ขอบคุณคะ ที่สร้างสรรค์กิจกรรมดีดี เป็นกำลังใจให้ คอยติดตามผลงานอยู่นะคะ ..........บรรณารักษ์น้อย

    ติดตามผลงานอยู่เรื่อยๆคะ ชอบมาก และขอบคุณคะ ที่มีกิจกรรมให้ทำเสมอๆ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท