เก็บตกจากอินเดียตอนที่ ๑ การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบเรื่องวีซ่า


เก็บตกจากอินเดียตอนที่๑ การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบเรื่องวีซ่า

“สวัสดีครับ ท่านดร. ตอนนี้ผมผมกำลังทำวีซ่าอินเดียอยู่ ส่วนของอาจารย์ทำวีซา ไม่ได้ครับ” พตท.ดร. โทรศัพท์มาแจ้งให้ทราบตอนเช้าของวันศุกร์ที่ ๑๒ มีนาคม

            ปัจจุบันการขอวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวนั้นได้มีการเปลี่ยนแปลงจากสถานทูตอินเดียที่ ซอยสุขุมวิท 23 มาเป็นการดำเนินของบริษัท EFS Global ทำครับ ยื่นวีซ่าอินเดีย ได้ที่ ชั้น 15 อาคารกลาสเฮ้าส์  สุขุมวิท 25

             ทางรัฐบาลอินเดียมีการเปลี่ยนแปลงการขอวีซาเข้าอินเดีย ถ้าผู้ที่เคยเดินเข้าอินเดีย เกิน 3 ครั้งต้องไปขออนุญาตที่สถานทูต และไม่เคยทราบมาก่อนว่า คำว่าเกิน3 ครั้งนั้นกำหนดอย่างไร เพราะปีนี้เพิ่งเดินทางไปอินเดียแค่ครั้งเดียว แต่ทำไมเมื่อฝาก คนอื่นไปทำแทน เจ้าหน้าแจ้งให้ทราบว่าไปอินเดียเกิน 3 ครั้ง หรือรวมกับการเดินทางทั้งหมดในหนังสือเดินทาง ซึ่งผู้เขียนเดินทางไปอินเดียมาแล้ว 5 ครั้ง

            ไม่เป็นไร เมื่อเจ้าหน้าที่บอกว่าให้ไปสัมภาษณ์ก็ยอม เพราะอยากไปอินเดีย

            เช้าวันจันทร์ที่ 15 มีนาคม จึงรีบเดินทางไปสถานทูตอินเดียทันที เมื่อไปถึงต้องรอเวลาจน 9 โมงเช้า ซึ่งการเข้าไปภายในสถานทูตค่อนข้างเคร่งคัด แตกต่างไปจากเมื่อก่อนมากมาย ต้องลงทะเบียน จดซื่อที่อยู่อย่างละเอียด กระเป๋าทุกชนิดห้ามนำเข้าไปโดยเด็ดขาด ปิดโทรศัพท์มือถือ  มีนักท่องเที่ยวมารอสอบสัมภาษณ์หลายคน

            นั่งรอสัมภาษณ์ ไม่รู้ว่าจะสอบถามเรื่องอะไร เมื่อเจ้าหน้าที่เรียกก็เข้าพบเจ้าหน้าที่ภายใน พร้อมกับยื่นหนังสือเดินทางและแบบฟอร์มการของวีซาที่เขียนไว้แล้ว จากนั้นเจ้าหน้าสถานทูตคนดังกล่าว เปิดเอกสารดู และเซ็นรับรอง โดยไม่มีการพูดอะไรกันสักคำ เป็นการเสร็จสิ้นขั้นตอนและให้ไปทำวีซาได้

เพื่อเป็นการให้ความสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปอินเดียให้เตรียมเอกสารตามนี้...แค่นั้นคุณก็จะได้  วีซ่า  
1.  พาสปอร์ต ตัวจริง
2.  สำเนาพาสปอร์ต 1 ชุด
3.  รูปถ่าย สี หรือ ขาวดำ 2 นิ้ว 2รูป (ฉากหลังสีขาว)
4.  ค่าธรรมเนียม 1700 บาทและค่าบริการ 482 บาท

สำนักงานเปิด 9.30 น. ขอวีซ่าได้ ตั้งแต่ 9.30 -12.00 เท่านั้น
นักท่องเที่ยวสามารถขอรับวีซ่าได้ 1 วันทำการ รับได้ตั้งแต่ช่วง 16.00-18.00

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.ivac-th.com/index.aspx

หมายเลขบันทึก: 345980เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2010 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท