วาทยากร ผู้นำสุนทรียภาพ


สุนทรียภาพ ผู้ที่มีดนตรีในหัวใจ

 

 

 

 

 

        วาทยกร (conductor)คือ ผู้อำนวยเพลง ที่กำกับวงยืนอยู่หน้าวงดนตรีคลาสสิก  โดยมีหน้าที่ดึงความสัมพันธ์ของเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นออกมาเพื่อสอดผสานรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน  

       วาทยกร เป็นผู้ที่สื่อสารกับนักดนตรีด้วยภาษามือ เป็นเหมือนภาษาใบ้ที่ใช้กับดนตรี สามารถในการฟังแยกเสียงดนตรีแต่ละชิ้น วาทยกรต้องมีความสามารถเป็นผู้นำและบุคคลิกที่ให้ความเชื่อมั่นแก่นักดนตรีด้วย

 

 

       วาทยกรควบคุมวงดนตรีโดยการใช้รหัส หรือสัญญาณมือ มักถือไม้บาตอง (Baton) สำหรับให้จังหวะ วาทยากรจะพบในการแสดงดนตรีประเภท ออเคสตร้า วงประสานเสียง และ การบรรเลงดนตรีโดยเฉพาะวงดุริยางค์ของกองทัพ ซึ่งอาจเรียกว่า หัวหน้าวงดุริยางค์

 

 

       บันฑิต อึ้งรังษี  เป็น วาทยกร ผู้อำนวยเพลงวงดนตรีซิมโฟนีออเคสตรา ผู้ได้รับการยอมรับให้ทำหน้าที่อำนวยเพลงวงดนตรีระดับนานาชาติ ได้เข้าสู่วงการด้วยการชนะเลิศการประกวดการแข่งขันวาทยากรการอำนวยเพลง "มาเซล-วิลาร์" ที่คาร์เนกีฮอลล์หอดนตรีที่มีชื่อเสียงของสหรัฐอเมริกา เมื่อ พ.ศ. 2546 โดยมีวาทยากร 362 คนจากทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขัน

 

 

หมายเลขบันทึก: 345744เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2010 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายและมาเป็นกำลังใจด้วยภาพน่ารัก ๆ  ค่ะ                      
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท