พี่สหัสชวนน้องๆไขปัญหาคราบบนเครื่องมือ


หน่วยสนับสนุนขอทำR2Rบ้าง

เมื่อหน่วยสนับสนุนขอทำ R2R บ้าง

ตอน... พี่สหัสชวนน้องๆไขปัญหาคราบบนเครื่องมือ

   พี่สหัส คือ ใคร..... ก็เป็นพนักงานคนหนึ่งในหน่วยจ่ายกลางและซักฟอก โรงพยาบาลป่าติ้ว เป็นชายหนุ่มคนเดียว ในพนักงานสี่คนและเป็นขวัญใจสาวๆ เพราะขยันไม่เกี่ยงงาน มีความรับผิดชอบสูง เป็นหัวหน้าทีม  เห็นขี้เล่นอย่างนี้เวลาทำงานเอาจริงนะ  จะบอกให้  ด้วยคุณสหัสชอบสร้างบรรยากาศในงานจึงไม่ตึงเครียด  ทำให้ในหน่วยจ่ายกลางมีแต่เสียงหัวเราะทุกๆวัน  วันใดในที่ทำงานเงียบแสดงว่าคุณสหัส ลาหรือป่วยหนัก   งานที่หนักๆให้พี่หัสรับไปเลย    อย่างการเรียนรู้ R2R ครั้งก่อนๆพี่สหัส  ขอเสียสละให้น้องๆเข้ามาเรียนรู้  โดยอาสาทำงานแทนน้องอ๋อย  ครั้งนี้น้องอ๋อยบอกว่าจะให้พี่หัสเข้ามาเรียนรู้ R2Rบ้าง  " สนุกนะพี่หัสไปเลย  อาจารย์กะปุ๋ม (ka-poom)สอนสนุก ไม่น่าเบื่อหรอก เดี๋ยวน้องจะเอาเสื่อมาให้พี่เอง แต่พี่หัสต้องเอาหมอนมาเองนะ"  น้องอ๋อยบอก  และลองหาหัวข้อเข้าไปเรียนรู้ดู ให้ โดยตั้งคำถามเอ๊ะ!!  ในงานเรายังมีอะไรที่ยังเป็นข้อติดขัดบ้าง   ฉันแอบได้ยินน้องๆคุยกันขณะนั่งห่ออุปกรณ์ส่งนึ่ง  อดยิ้มไม่ได้  เลยแนะนำให้น้องอ๋อยลองเปิดหาในสมุด  อุบัติการณ์ดูว่ามีเรื่องอะไรไหมที่น่าทำบ้าง....    นี่งัย!!พี่หัสน้องอ๋อยร้องบอก....ก็เรื่องที่พี่สร้อยเคยบอกเรานี่งัย  "ว่าทำไมที่กดลิ้นเป็นคราบ   ท่านผู้อำนวยการก็ติงมาเรื่องคราบบนที่กดลิ้น  ดูไม่น่าใช้เลย"  หากเราเป็นคนไข้บ้าง  เห็นแล้วก็คงไม่อยากจะใช้เช่นกัน 

   

   ใช่แล้วพี่หัส น้องอ๋อยต้องยืนขัดให้คราบเหล่านั้นออก  เป็นชั่วโมงๆ ทำให้เสียเวลาเหมือนกัน และยังต้องใช้น้ำยาเคมีขัดคราบออก

     จากนั้นน้องๆได้พูดคุยกันเกี่ยวกับปัญหาคราบบนที่กดลิ้นกัน เออ! ลองชวนน้องอ้อมด้วย   ว่าแล้วก็โทรชวนน้องอ้อม  งานผู้ป่วยนอกและตัวแทนห้องอุบัติเหตุฉุกเฉิน   กลุ่มที่ใช้ที่กดลิ้นจำนวนมาก  ลองมาช่วยกันค้นหาแนวทางแก้ไขดู

   บรรยากาศสนุกค่ะเห็นน้องๆประชุมกันเพื่อค้นหาและแก้ปํญหาคราบบนที่กดลิ้น  แล้วอดไม่ได้จึงขอเข้ามาหัวเราะด้วยซะหน่อย  

   ลองดูค่ะว่าคุณสหัสจะพาทีมแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไร

    เป้าหมายเขาเรา  คือ......

  •  ให้ได้ที่กดลิ้นสดใสไร้คราบ

  • น้องอ๋อยไม่เสียเวลายืนขัดจนขาแข็ง 

  • ไม่ต้องใช้สารเคมีในการขัดล้าง  

  • ผู้อำนวยการพอใจเมื่อได้ใช้ที่กดลิ้น

  • คนไข้สบายใจเมื่อใช้ที่กดลิ้นจากทีมเรา

      คุณสหัส และน้องๆพากันสงสัยว่า .........คราบเหล่านี้มาจากไหน เกิดที่ขั้นตอนใด  จะช่วยกันค้นหาและหาทางแก้ไขได้หรือไม่ลองติดตามตอนต่อไปค่ะ

หากท่านผู้ที่มีประสบการณ์ทางด้านนี้โปรดช่วยชี้แนะด้วยค่ะว่าคราบเหล่านี้มาจากไหน แก้ไขอย่างไรจะเป็นพระคุณยิ่ง....

 

หมายเลขบันทึก: 345426เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2010 00:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

555 พี่โอ...เล่าซะเห็นภาพเลย

สนุกค่ะ...สนุกค่ะ อย่างนี้วันที่ 24 กะปุ๋มต้องได้เจอพี่สหัส ใช่ไหมคะ ต้องเล่า...ให้กันฟังแล้วล่ะว่าเป็นอย่างไร บอกพี่หัส...เตรียมตัวนะคะ

ดูท่าแล้ว หน่วยงานพี่โอ ดูมีความสุขจังเลยค่ะ

Zen_pics_007 
เชียร์...เชียร์

ความสุขเล็กในงานที่พวกเราช่วยกันสร้าง(บรรยากาศแห่งสุข)และเก็บเกี่ยวความสุขได้ทุกๆวัน  จนรู้สึกว่าไม่อยากให้มีวันหยุดเลย ในหนึ่งสัปดาห์ก็ผ่านไปอย่างรวดเร็วรึ ดั่งคำกล่าวที่ว่า "เวลาแห่งความสุขมักผ่านไปอย่างรวดเร็ว"  สิ่งที่ฝันไว้คือทำอย่างไรในองค์กรของเราจะเป็นองค์กรแห่งความสุข .....สุขในการเรียนรู้  สุขในการแบ่งปัน  สุขในการสร้างสรรค์ และพัฒนาที่ยืดหยุ่นและยั่งยืน....

พวกเรานับวันที่จะได้เรียนรู้R2R อีก  ยิ่งคุณคำผิวนะ ถามเรื่อยเลยว่าเมื่อไหร่อาจารย์จะมา...คุณสหัสก็อยากเรียน.....เพราะน้องอ๋อยเชียร์ใหญ่เลย

ในวันที่ 24 มีนาคม 2553 ครั้งนี้ คุณสหัส มาเรียนรู้โดยสับเปลี่ยนกับน้องอ๋อย  น้องนางมาแทนน้องทัย.... เพื่อที่มารับการแบ่งปันการเรียนรู้ให้ครบ  พวกเราก็จะพูดภาษาเดียวกันน่าจะมีความสุขยิ่งขึ้น

  

แวะมาเยี่ยมชม สมแล้วกับการเป็นคนคุณภาพ

...3ก....

 

ขอบคุณค่ะ คุณ 3 ก. ช่วยชี้แนะด้วย

ฝากความคิดถึง เพื่อนๆด้วย คงได้เจอกันอบรมครั้งหน้า

✿อุ้มบุญ✿

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท