พญานาค


เมื่อวันศุกร์เอารถไปเข้าศูนย์โตโยต้า และต่อด้วยเอาน้ำผึ้งไปสมัครเตรียมอนุบาลที่โรงเรียนสารสาสวิเทศน์บางบอน ก่อนกลับบ้านแวะไหว้พระที่วัดไร่ขิงและวัดศรีษะทองเพื่อเอาฤกษ์เอาชัยก่อนปิด กทม.

       ช่วงนี้มีแต่ข่าวงานศพ เมื่อไม่กี่วันก็งานศพลูกพี่ลูกน้องของย่า เมื่อวานก็งานศพลูกชายของอา เฮ้อ! ชีวิตก็เท่านี้ ย่อมหนีวาระนี้ไปไม่พ้น

       ตอนงานศพของย่าชั้น ก็ไปแทบทุกคืน เกรงใจอา มีอยู่ครั้งไปประชุมกับอาจารย์แหวว พอเสร็จก็รีบไปงานศพย่าชั้นต่อ ไปถึงก็จบที่ 3 อาเห็นคงประทับใจ เพราะเห็นหลานไปแบบเหนื่อยและโซมาก

       ก่อนมีข่าวงานศพ ผู้เขียนฝันว่าไปงานศพใครก็ไม่รู้ มีจุดพลุด้วย เป็นพลุแบบขึ้นทีละลูกประกอบเป็นรูปพญานาค ทีละส่วนโดยขึ้นส่วนหัวก่อน และต่อไปเรื่อย ๆ จนครบ จนเป็นรูปพญานาค ตัวใหญ่มาก ลอยอยู่หน้าเมรุ

       และมีเทพเจ้าจีน ความสูงเท่ากับส่วนสูงของเมรุ นั่งอยู่บนเก้าอี้หันหน้าเข้าเมรุ ตอนจุดพลุ มีเศษของพลุกระเด็นไปโดนขาของเทพเจ้าจีน เทพเจ้าจีนยกขาหลบและดูเหมือนนั่งหัวเราะเหมือนกัน

       ตื่นตอนเช้าเล่าให้น้องสาวฟังค่ะ พอไม่นาน ก็มีงานศพย่าและน้องชายต่อเลย ไม่น่าเชื่อว่า ฝันจะเป็นจริงที่ต้องไปงานศพจริง ๆ แถมเป็นฝันที่ตลกมาก งานศพอะไรมีเทพเจ้าจีน และมีพลุที่ไหนที่จุดแล้ว เป็นรูปพญานาค ลอยอยู่หน้าเมรุ

       ฝันแปลก ๆ สงสัยทานมากไปหน่อย และความที่บ้านอยู่ใกล้กับบ้านของน้องชายที่เสีย น้องเล่าว่าก่อนวันที่น้องชายจะเสีย ได้ยินเสียงหมาหอนมาหลายคืน ก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะแถวบ้านจะเป็นแบบนี้ เพียงแต่ช่วงนี้อาจจะถี่เกินไปหน่อย สงสัยอาคงมารับ

       และเมื่อวันศุกร์น้องชายก็เสีย ปีนี้ครบรอบปีเกิดของเขาด้วย และน้องชายคนนี้ เป็นหลานชายที่ย่ารักมาก เลี้ยงมากับมือ จนย่าเสียสงสัยทั้งอาและย่า คงมารับน้องชายแน่ ๆ เลย (อาเป็นลูกชายคนสุดท้องของย่า เสียตอนน้องชายยังเล็กมาก ย่าจึงสงสาร และรักหลานชายคนนี้ม้าก ๆ)

 

 

      

หมายเลขบันทึก: 344027เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2010 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท