เล่นกับอารมณ์ : ขี่พายุ ทะลุฟ้า


"การเล่นกับอารมณ์" ว่า คือ การขี่พายุ ทะลุฟ้า หมายความว่า หลังจากที่เราฝึกสมาธิภาวนา มีสติอยู่กับปัจจุบันไปเรื่อย ๆ เราจะเริ่มขึ้นขี่พายุทางโลกหรือลิ่วล่อไปตามอารมณ์ทางโลกโดยที่อารมณ์เหล่านั้น พิษโลกเหล่านั้นทำอะไรเราไม่ได้ คล้าย ๆ น้ำกลิ้งบนใบบัว กลิ้งไป กลิ้งมาแต่ใบบัวจะไม่เปียก นั่นคือ อยู่บนโลกแต่ไม่ให้ฝุ่นของโลกเกาะติด ... และเมื่อนั้น เราจะขึ้นขี่พายุอารมณ์ ท่องทะลุฟ้าแห่งธรรมได้อย่างมีความสุข สนุกยิ่งขึ้นนั้นแล

 

6340011928251208111

6340011928254328132

 

 

  • หลายสัปดาห์ก่อนกัลยาณมิตรทางธรรมท่านหนึ่งพูดว่า ท่านกำลังเล่นกับอารมณ์อยู่... ผมก็เกิดอาการงง ๆ ว่า เอ! ท่านศึกษาศาสตร์อะไรอยู่น้อ ? เป็นพุทธหรือปล่าว ? ถ้าเป็นพุทธ เป็นขั้นไหนกันน้อ ?
  • เมื่อหลายเดือนก่อนได้เสวนากับท่านนานหลายชั่วโมง ทำให้ภูมิธรรมก้าวขึ้นไปได้ดียิ่ง ๆ ขึ้น ทำให้ผมมั่นใจว่า คงเป็นพุทธขั้นที่ผมยังก้าวไปไม่ถึง และก็เก็บโจทย์นี้ไว้ในใจค่อย ๆ พิจารณาด้วยใจมาเรื่อย ๆ ขอรับ
  • พรุ่งนี้จะได้พบกัลยาณมิตรท่านนี้อีกครั้ง จึงขอนำความเข้าใจส่วนตนเกี่ยวกับ "การเล่นกับอารมณ์" มาเขียนเอาไว้ล่วงหน้าก่อนที่จะไปขอคำเฉลยในวันพรุ่งนี้ขอรับ

 

6340011928254328132

 

 

  • ผมขอให้นิยามส่วนตนเกี่ยวกับ "การเล่นกับอารมณ์" ว่า คือ การขี่พายุ ทะลุฟ้า หมายความว่า หลังจากที่เราฝึกสมาธิภาวนา มีสติอยู่กับปัจจุบันไปเรื่อย ๆ เราจะเริ่มขึ้นขี่พายุทางโลกหรือลิ่วล่อไปตามอารมณ์ทางโลกโดยที่อารมณ์เหล่านั้น พิษโลกเหล่านั้นทำอะไรเราไม่ได้ คล้าย ๆ น้ำกลิ้งบนใบบัว กลิ้งไป กลิ้งมาแต่ใบบัวจะไม่เปียก นั่นคือ อยู่บนโลกแต่ไม่ให้ฝุ่นของโลกเกาะติด ... และเมื่อนั้น เราจะขึ้นขี่พายุอารมณ์ ท่องทะลุฟ้าแห่งธรรมได้อย่างมีความสุข สนุกยิ่งขึ้นนั้นแล

 

6340011959080125731

หมายเลขบันทึก: 341735เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2010 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

รู้เท่าทันอารมณ์

ปกติจิตชอบเสวยอารมณ์

แต่ถ้าสติไวขึ้นก็วางง่าย เดี๋ยวก็จับอีก ก็วางอีก

ผมก็พยายามฝึกอย่างนี้ครับ

มีความสุขในการขี่พายุ อารมณ์นะครับ

แวะมาเยี่ยมครับ สาธุ

สวัสดีขอรับ

  • กำลังสนุกกับการขึ้นขี่หลังเจ้าอารมณ์อยู่ขอรับ
  • ได้ผลประการใดจะกลับมาเล่าใหม่ขอรับ
  • สาธุ สาธุ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท