มหาวิทยาลัยทักษิณ เชิญร่วมงานฟื้นฟูสืบสานประเพณี “ยกขันหมากปฐม”
มหาวิทยาลัยทักษิณ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา มูลนิธิทักษิณคดีศึกษา กลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคใต้ สถาบัน กศน. ภาคใต้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา ขอเชิญร่วมงานบุญฟื้นฟูสืบสาน “ประเพณียกขันหมากปฐม:งานบุญวิวาห์จำลอง” ในวันเสาร์ ที่ 6 มีนาคม 2553 เวลา 08.30-13.00 น. ณ หอประชุม มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา และร่วมรับประทานอาหารพื้นบ้านไทยภาคใต้ ชม มหรสพ นิทรรศการ ขบวนแห่ขันหมากคู่บ่าวสาวจำลองจำนวน 6 คู่ ประกอบด้วย
องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา + วิทยาลัยการจัดการเพื่อการพัฒนา 1 คู่
คู่บ่าวสาวจากกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคใต้ 1 คู่
ชมรมสตรีไทยหัวใจแกร่ง อ.จะนะ + สถาบัน กศน.ภาคใต้ 1 คู่
ชมรมสตรีไทยหัวใจแกร่ง อ.จะนะ + บริษัท เอส.เค. คุณธรรม กรุ๊ป จำกัด 1 คู่
สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา + สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา 1 คู่
เมืองจิตรา ประเทศมาเลเซีย + สมาคมเกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน 1 คู่
[1] ภาคใต้มีประเพณีการยกขันหมากปฐม หรือที่บางท้องที่เรียกว่า “ยกขันหมากพระถม” จัดขึ้นเป็นการกุศลเพื่อระดมทุนถวายวัด คล้ายกับงานทอดผ้าป่าหรือทอดกฐิน เวลาการจัดประเพณียกขันหมากปฐมเป็นไปตามความพร้อมของชาวบ้าน แต่จะไม่จัดในช่วงเข้าพรรษา มักนิยมจัดตั้งแต่เดือนมีนาคมซึ่งเป็นเวลาหลังการเก็บเกี่ยว ประเพณียกขันหมากปฐมเป็นการสมมติพิธีแต่งงานโดยมีเค้าโครงเรื่องมาจากพุทธประวัติตอนวิวาห์มงคล ระหว่างพระเจ้าสุทโธทนะกับพระนางสิริมหามายา ซึ่งเป็นพระบิดา พระมารดาของพระพุทธเจ้า พิธีแต่งงานจัดตามพิธีแต่งงานของท้องถิ่นอย่างครบถ้วน เงินสินสอดจากขันหมากและเงินที่ผู้เข้าร่วมงานร่วมกันบริจาคทั้งหมดถวายแก่วัดเพื่อใช้บำรุงพระพุทธศาสนา เมื่อเสร็จพิธีแต่งงานผู้เข้าร่วมงานร่วมกันฟังเทศน์เป็นอันเสร็จพิธี การจัดงานประเพณียกขันหมากปฐมครั้งนี้ มหาวิทยาลัยทักษิณจัดขึ้นโดยมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนให้ความร่วมมือเป็นเจ้าภาพฝ่ายเจ้าบ่าวและเจ้าสาว เช่น กลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคใต้ วิทยาลัยการจัดการเพื่อการพัฒนา มหาวิทยาลัยทักษิณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา สถาบันพัฒนาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยภาคใต้ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา ชมรมสตรีไทยหัวใจแกร่งอำเภอจะนะ และบริษัท เอส.เค.คุณธรรม กรุ๊ป จำกัด
วัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อร่วมเผยแพร่องค์ความรู้ ฟื้นฟูและสืบสานภูมิปัญญาประเพณียกขันหมากปฐม รายได้เป็นกองทุนทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมภาคใต้ และส่วนหนึ่งสนับสนุนการศึกษาของนิสิต มหาวิทยาลัยทักษิณ
กำหนดการงานฟื้นฟูประเพณียกขันหมากปฐม
วันเสาร์ ที่ 6 มีนาคม 2553
08.30 น. แขกรับเชิญทยอยเข้าสู่หอประชุมอเนกประสงค์ (สมมติว่าเป็นบ้านเจ้าสาว)
08.45 น. เจ้าสาว บิดามารดา (สมมติ) ญาติผู้ใหญ่ (สมมติ)พร้อมกัน ณ หอประชุม
09.00 น. ขบวนเจ้าบ่าวพร้อมกัน ณ บริเวณวงเวียนน้ำพุในมหาวิทยาลัย
แล้วขบวนกลองยาวแห่นำไปยังหอประชุม
- ฝ่ายเจ้าสาวอาจนำผ้าหรือเชือกหรือเข็มขัด ฯลฯ มากั้นขวางไว้ ไม่ยอมให้ขบวนเข้าไปจนกว่าจะนำเงินมาให้เท่าจำนวนที่เรียกร้อง
- เด็กเล็กฝ่ายเจ้าสาวเช็ดรองเท้าให้เจ้าบ่าว
- ผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวรับขันหมาก นำเจ้าบ่าวเข้าสู่บริเวณพิธี
- ชม VCD เปิดตัว “งานฟื้นฟูประเพณียกขันหมากปฐม”
- หมอประกอบพิธีเช่นเดียวกับการแต่งงานจริง
- คู่บ่าวสาวแต่ละคู่แยกย้ายไปกราบไหว้บิดามารดา (สมมติ) ญาติผู้ใหญ่ (สมมติ) บิดามารดาญาติผู้ใหญ่แต่ละคนให้พรและมอบเงินให้เป็นของขวัญแก่คู่บ่าวสาว
- ประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย
- ประกอบพิธีทางศาสนา พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนตร์ แสดงธรรมเทศนา
- ประธานในพิธีกล่าวขอบคุณแขก
- คู่บ่าวสาวกราบไหว้ แขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงาน และแขกผู้มีเกียรติแต่ละคนให้พรและมอบเงินเป็นของขวัญแก่คู่บ่าวสาว
- รับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน/รับของฝาก
13.00 น. เสร็จพิธี
หมายเหตุ : แต่งกายแบบไทยหรือไทยพื้นบ้านภาคใต้
ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ หมายเลขโทรศัพท์ 074-311885-7 ต่อ 1111 หรือที่งานประชาสัมพันธ์ โทร. 074-442660
ข้อมูลเพิ่มเติม
งานฟื้นฟูสืบสานประเพณีการยกขันหมากปฐม[1]
ความเป็นมา
“ยกขันหมากปฐม” บางท้องที่เรียกว่า “ยกขันหมากพระถม” เป็นงานบุญอย่างหนึ่งที่ชาวบ้านและวัดร่วมกันจัดขึ้นเพื่อเรี่ยไรเงินเข้าวัด ทำนองเดียวกับงานทอดผ้าป่าหรือทอดกฐิน โดยการสมมุติเหตุการณ์ย้อนหลังไปครั้งพุทธกาล อาศัยเค้าเรื่องจากพุทธประวัติในคัมภีร์พระปฐมสมโพธิ ตอนวิวาหมงคลระหว่างพระเจ้าสุทโธทนะกับพระนางสิริมหามายา มีการสมมุติคู่บ่าวสาวขึ้นแทนพระเจ้าสุทโธทนะและพระนางสิริมหามายา และสมมุติบุคคลอื่น ๆ เป็นเครือญาติตามพุทธประวัติ เช่น พระมาตุจฉา พระมาตุลา พระปิตุจฉา พระปิตุลา เป็นต้น ด้วยเหตุที่งานบุญนี้มีการยกขันหมากเหมือนงานแต่งงานจริง ประกอบกับจัดโดยอาศัยเค้า พุทธประวัติในคัมภีร์พระปฐมสมโพธิจึงเรียกว่า “ยกขันหมากปฐม”
ขนบนิยม
จะสมมุติเอาวัด (อาจเป็นโรงเรียนหรือสถานที่สาธารณะอื่น ๆ ตามที่เห็นสมควร) เป็นสถานที่ประกอบพิธีแต่งงาน โดยจัดพิธีตามขนบประเพณีของท้องถิ่น บรรดาสิ่งของที่นำมาจัดขันหมากก็ดี เงินสินสอดก็ดี เงินขวัญถุงที่บรรดาผู้ไปร่วมงานมอบให้แก่คู่บ่าวสาวก็ดี จะรวบรวมถวายวัด หรือบำรุงการกุศล
โอกาสและเวลา
จะจัดขึ้นเมื่อใดแล้วแต่ความพร้อมของวัดและชาวบ้าน จัดได้ทุกเดือน ทุกฤดูกาล เว้นระยะเข้าพรรษา แต่ส่วนมากนิยมจัดกันหลังฤดูเก็บเกี่ยว ประมาณเดือนมีนาคม เป็นต้นไป
คู่บ่าวสาว
ผู้ที่เลือกเฟ้นมาสมมุติเป็นตัวเจ้าบ่าวและเจ้าสาว จะเลือกจากคนโสดที่มีลักษณะดี สวยงาม กล้าและฉลาดในการเรี่ยไร บางแห่งต้องการจัดให้เป็นงานใหญ่ หาเงินได้มาก จะสมมุติให้มีการสมรสพร้อมกันหลายคู่ คู่บ่าวสาวสมมุติอาจเป็นชายจริงหญิงแท้ หรือเป็นหญิงทั้งคู่ เป็นชายทั้งคู่ก็ได้ จะใช้เด็กเล็ก ๆ ก็ได้
เจ้าภาพหรือผู้ใหญ่
ผู้ที่จะสมมุติเป็นบิดาและมารดาของเจ้าบ่าวเจ้าสาว มักเลือกเอาผู้ที่มีคนนับหน้าถือตามาก ๆ ถ้ามีฐานะดีด้วยก็ยิ่งดี เพราะจะได้เพิ่มค่าสินสอดหรือค่าเงินใส่หัวขันหมาก ได้สูงยิ่งขึ้น บางครั้งจะเลือกผู้เป็นเจ้าภาพฝ่ายเจ้าบ่าวและเจ้าสาวให้เป็นคนต่างละแวกกัน เพื่อเสริมสร้างสามัคคีและขยายงานให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ในกรณีคู่บ่าวสาวที่สมมุติเป็นพระเจ้าสุทโธทนะและพระนางสิริมหามายานั้น ผู้ที่สมมุติให้เป็นวงศาคณาญาติจะเลือกเฟ้นกันเป็นพิเศษ และถือเป็นเกียรติอย่างสูงของผู้ที่ได้รับการสมมุติ
ต้องแต่งกายอย่างกษัตริย์ ซึ่งอาจหยิบยืมเครื่องแต่งกายจากคณะโนราหรือคณะลิเก บางรายศรัทธาแก่กล้าถึงกับยอมลงทุนจัดทำขึ้นเป็นพิเศษ เสร็จพิธีแล้วถวายเป็นสมบัติของวัดไปก็มี
การจัดขันหมาก
เมื่อใกล้ถึงวันกำหนด ทั้ง ๒ ฝ่ายจะจัดเตรียมขันหมาก จัดตกแต่งอย่างสวยงาม สิ่งที่ใส่ในขันหมากมีหมากและพลู (ไม่ใช้ขนม) นิยมจัดหมากและพลูให้มีอัตราส่วนเป็นพลู ๑ แบะ (แถว) ต่อหมาก ๕ ผล จะมีจำนวนพลูกี่แบะก็ได้โดยให้หมากเพิ่มขึ้นตามอัตราส่วน นอกนั้นก็มีคล้ายขันหมากแต่งงานจริง (แต่งงานจริงอาจจัด ๙ หรือ ๑๑ ขัน)
เงินสินสอดและเงินหัวขันหมาก
หัวใจของงานยกขันหมากปฐมคือ “เงินใส่หัวขันหมาก” เป็นเงินที่ทั้งฝ่ายเจ้าบ่าวและฝ่ายเจ้าสาวถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องแข่งขันกันจัดหาให้ได้มากที่สุด และมักปิดไว้เป็นความลับ ค่อยรู้กันตอนเปิดดูเงินหัวขันหมากในพิธี เงินจำนวนนี้สมมุติให้เป็นเงินที่ผู้ใหญ่ทั้ง ๒ ฝ่ายมอบให้แก่คู่สมรสเพื่อนำไปใช้ก่อร่างสร้างตัวเป็นครอบครัวใหม่ แต่ที่จริงก็คือเงินที่จะถวายวัด หรือเพื่อการกุศลนั่นเอง จึงอาจได้มาจากผู้ที่เป็นเจ้าภาพและญาติมิตรร่วมกันอนุโมทนาหรือจัดหา ยิ่งหาได้มากเท่าใดถือเป็นเกียรติและศักดิ์ศรีของบรรดาญาติมิตรของผู้ที่สมมุติเป็นญาติผู้ใหญ่ของคู่สมรส
เงินอีกส่วนหนึ่งคือ “เงินสินสอด” เงินจำนวนนี้อาจช่วยกันกำหนดไว้ล่วงหน้าว่าจะต้องมีเท่าใด เมื่อกำหนดแล้วจะต้องจัดหามาให้ครบ แต่ส่วนมากจะกำหนดให้พอเหมาะตามฐานะ และภาวะเศรษฐกิจของท้องถิ่นในขณะนั้น “เงินสินสอด” นี้ เป็นหน้าที่ของผู้ที่สมมุติตัวเป็นเจ้าภาพฝ่ายเจ้าบ่าว
ขั้นตอนพิธีกรรม
เมื่อถึงวันกำหนดนัดจะปฏิบัติเหมือนประเพณีแต่งงานจริงของแต่ละท้องถิ่น คือ
๑. ฝ่ายเจ้าบ่าวและเจ้าสาวจะจัดเตรียมขันหมาก และยกขันหมากออกจากบ้านไปที่วัด หรือสถานที่อื่น ๆ ที่กำหนดขึ้น
๒. ให้ขบวนของฝ่ายเจ้าสาวไปถึงก่อน เพราะสมมุติเอาสถานที่นั้นเป็นเสมือนบ้านของ เจ้าสาว (บางท้องถิ่นให้ฝ่ายเจ้าสาวจัดเตรียมแต่งตัวในสถานที่นั้น ๆ เลยก็ได้โดยไม่ต้องเข้าขบวนแห่ก็มี)
๓. เมื่อเจ้าสาวพร้อมแล้วขบวนขันหมากของเจ้าบ่าวจึงถึงมาทีหลัง
การแห่ขันหมากนับว่าเป็นตอนที่สวยงามและเป็นที่สนุกสนานของชาวบ้าน อาจมีผู้นำเงินมาสมทบใส่หัวขันหมากเพิ่มเติมได้ตลอดทาง
๔. เมื่อขบวนขันหมากของฝ่ายเจ้าบ่าวมาถึงใกล้เขตจัดพิธี ฝ่ายเจ้าสาวอาจจะนำผ้าหรือเชือกมากั้นขวางไว้ ไม่ยอมให้ขบวนเข้าไปจนกว่าจะมีผู้นำเงินมาให้เท่าจำนวนที่เรียกร้อง อาจต่อรองกันอย่างสนุกสนานเหมือนธรรมเนียมการแต่งงานจริง ซึ่งเป็นอีกช่วงหนึ่งที่จะเรี่ยไรเงินเข้าวัดได้เพิ่มขึ้น
๕. เมื่อขบวนขันหมากและญาติมิตรของทุกฝ่ายถึงที่ประกอบพิธีพร้อมแล้ว (มักประกอบพิธีที่โรงธรรมหรือที่ที่ปลูกขึ้นเฉพาะ ไม่นิยมจัดในอุโบสถ) แล้วดำเนินพิธีเช่นเดียวกันกับการแต่งงานจริง
๖. เสร็จแล้วเจ้าบ่าวเจ้าสาวแต่ละคู่ก็จะแยกย้ายกันกราบไหว้บิดามารดา (สมมติ) ญาติผู้ใหญ่ (สมมติ) ของแต่ละฝ่าย บิดามารดาญาติผู้ใหญ่แต่ละคนก็จะให้พรและมอบของขวัญให้แก่คู่บ่าวสาว (ซึ่งส่วนมากเป็นเงิน มากน้อยตามกำลังศรัทธาของแต่ละคน)
๗. จากนั้นก็ดำเนินพิธีทางศาสนา คู่บ่าวสาวกราบพระ พระสวดให้ศีลให้พร อาจมีการฟังเทศน์ฟังธรรมด้วย
๘. เสร็จแล้วคู่บ่าวสาวก็จะกราบไหว้ผู้ที่ไปร่วมงานทุกคน ซึ่งล้วนสมมุติว่าเป็นญาติมิตรทั้งสิ้น เมื่อกราบไหว้ผู้ใดผู้นั้นก็จะต้องมอบเงินให้เป็นของขวัญมากน้อยตามกำลังเช่นเดียวกัน
๙. นำเงินซึ่งเป็นของขวัญทั้งหมดมารวมกับเงินหัวขันหมาก เงินสินสอดถวายวัดหรือมอบไว้เพื่อการกุศลตามเจตนาของการจัดงานต่อไป
๑๐. เสร็จแล้วก็รับประทานอาหารร่วมกัน เป็นอันเสร็จพิธี
ประเพณียกขันหมากปฐมในบางท้องถิ่นมีพิธีเรียงสาดเรียงหมอนด้วย โดยนำของต่าง ๆ มาวางไว้แล้วให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวเสี่ยงทายเลือกของนั้น ตามประเพณีถือว่าเป็นการเสี่ยงเพื่อทายอุปนิสัย แต่ผู้ร่วมพิธีคนอื่น ๆ อาจอธิษฐานให้ผลจากการเสี่ยงทายนั้นเป็นนิมิตหมายบอกอุปนิสัยของคนที่ตนเองปรารถนาจะรู้ ของที่นำมาประกอบการเรียงสาดเรียงหมอนและคำทำนายกำหนดไว้ดังนี้คือ
ดอกไม้ ทายว่า คู่สมรสจะสดชื่นอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
ธูปเทียน ทายว่า คู่สมรสเป็นคนใจบุญ โอบอ้อมอารี
กรรไกร ทายว่า เป็นคนเรียบร้อย
มีดโกน ทายว่า มีความฉลาดแหลมคม
หินลับมีด ทายว่า เป็นคนที่จะต้องคอยตักเตือนจึงจะทำทุกสิ่งทุกอย่างได้
รวงข้าว ทายว่า ทำการทำงานดี อุดมสมบูรณ์
แหวน ทายว่า จะมีฐานร่ำรวย
ประเพณียกขันหมากปฐม นับว่าเป็นงานบุญที่ส่งเสริมให้เกิดความสามัคคีขึ้นในท้องถิ่น ทำให้แต่ละคนสามารถเข้าร่วมงานบุญนี้ได้ตามกำลังความสามารถของตน ทั้งยังช่วยอนุรักษ์ประเพณีการแต่งงานของท้องถิ่นได้ส่วนหนึ่ง เปิดโอกาสให้คนต่างเพศต่างวัยและต่างถิ่นได้ใกล้ชิดสนิทสนมกัน และสนุกสนานร่วมกัน และยังเป็นทางที่จะจรรโลงศาสนาได้เป็นอย่างดี แต่ทว่าประเพณีนี้นับวันแต่จะหาดูได้ยาก
.............................................
คำแนะนำสำหรับแขกผู้มีเกียรติ
เนื่องจากการจัดงานยกขันหมากปฐมเป็นการฟื้นฟูประเพณีที่ไม่ค่อยจะพบเห็นกันแล้วในปัจจุบัน เพื่อความสะดวกในการเตรียมตัวมาร่วมงานของแขกผู้มีเกียรติ จึงมีคำแนะนำดังนี้
๑. การแต่งกาย
๑.๑ เด็กชาย/หญิง นักเรียน นิสิต นักศึกษา แต่งกายแบบไทย หรือแต่งชุดนักเรียน นักศึกษา
๑.๒ ผู้ชาย แต่งกายแบบไทย อาจนุ่งผ้าโจงกระเบน สวมเสื้อราชปะแตน หรือนุ่งกางเกง สวมเสื้อราชปะแตน หรือเสื้อซาฟารี หรือนุ่งห่มอย่างอื่นแบบชายไทยพื้นบ้านภาคใต้ หรือตามความเหมาะสม
๑.๓ ผู้หญิง แต่งกายแบบไทย อาจแต่งชุดไทยแบบใดแบบหนึ่ง หรือนุ่งห่มอย่างอื่นแบบหญิงไทยพื้นบ้านภาคใต้ หรือตามความเหมาะสม
๒. ข้อปฏิบัติ
๒.๑ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีตามกำหนดการ
๒.๒ รับไหว้คู่บ่าวสาว/ มอบซองเงินตามสะดวกเป็นของขวัญแก่คู่บ่าวสาว
๒.๓ ร่วมรับประทานอาหารไทยพื้นบ้านภาคใต้
๒.๔ รับ VCD/เอกสารที่ระลึก
๒.๕ รับของฝากกลับบ้าน (ข้าวเหนียวขาว/เหลืองห่อใบบัว ข้าวเหนียวแดง กะละแม)
[1] เรียบเรียงจาก สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์. “ยกขันหมากปฐม”. สารานุกรมวัฒนธรรมไทย ภาคใต้ เล่ม ๑๓. กรุงเทพฯ : มูลนิธิสารานุกรมไทย ธนาคารไทยพาณิชย์, ๒๕๔๒. หน้า ๖๒๓๔-๖๒๓๗.
เคยได้เห็นเมื่อสมัยที่ยังเด็กๆ เป็นประเพณีที่เกี่ยวเนื่องกับงานบุญ แล้วประเพณีนี้เกือบจะสูญหายไปแล้ว
เมื่อก่อนคนพัทลุงจะยกขันหมากปฐมไปสู่ขอสาวสงขลา ถ้าจำไม่ผิดเป็นประเพณีที่เชื่อมความสัมพันธ์ของชาวพัทลุงและสงขลาที่อาศัยบริเวณแถบทะเลสาปทั้งฝั่งพัทลุงและฝั่งสงขลา
เดี๋ยวนี้ด่วนสรุปพิธิเนื่องจากงบประมาณมีน้อย