ทำบุญวันมาฆบูชา


ทำบุญวันมาฆบูชา

สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์วันมาฆบูชา  ท่านที่ไปทำบุญที่วัดแล้ว  อย่าลืมเสริมสิริมงคลแก่ตนเองด้วยนะคะ

๑. บูชาพระประจำวันเกิด

การบูชาพระประจำวันเกิดนั้นเป็นกุศโลบายของคนโบราณที่จะหาที่พึ่งทางใจให้แก่ตนเองและลูกหลาน  เพราะในสมัยก่อนการแพทย์ยังไม่เจริญ  ทำให้คนมีอายุสั้น  การบูชาพระประจำวันเกิดจึงเหมือนเป็นการต่ออายุให้ยืนยาวขึ้น  เมื่อคนไปไหว้พระเชื่อว่าจะทำให้อายุยืนยาว  จิตใจก็เชื่อมั่นตามนั้น  และเมื่อจิตใจเข้มแข็งโรคภัยจึงยากที่จะถามหา

๒. เติมน้ำมันจุดประกายชีวิต

การทำบุญเติมน้ำมันตะเกียงมีตำนานสืบเนื่องมาจากสมัยโบราณที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้  แสงสว่างหลักภายในวัดจึงมาจากตะเกียงเจ้าพายุ  ดังนั้นเวลามาวัดชาวบ้านจึงนำน้ำมันมาเติมถวายให้เรื่อย ๆ  การเติมน้ำมันยังเป็นการช่วยจุดแสงสว่างเพื่อนำทางให้ชีวิตสว่างไสวเช่นเดียวกับไฟตะเกียงอีกด้วย

๓. ชำระหนี้สงฆ์

เคยสงสัยไหมว่าอะไรคือการชำระหนี้สงฆ์  ตามปกติเวลาเราเข้าวัดไปทำบุญ  เราอาจเผลอหยิบฉวยสิ่งของที่เป็นสมบัติของวัดหรือของสงฆ์โดยไม่รู้ตัว  เช่น  ก้อนหิน  ก้อนดิน  ดอกไม้  ใบไม้  ทรายที่ติดรองเท้าเรากลับมา  หรือธูป เทียนที่เราจุด  รวมทั้งไฟฟ้าของวัด  ซึ่งทางวัดเองไม่มีรายได้ใด ๆ นอกจากการบริจาค  ดังนั้นเมื่อไปวัดหลายคนจึงนิยมทำบุญด้วยการบริจาคเงินชำระหนี้สงฆ์  เพื่อให้ศาสนาธำรงอยู่ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 339351เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2010 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นภาพที่อาจารย์นำลงแล้วก็ทำให้นึกได้ว่าควรจะพาครอบครัวไปทำอะไร นี่แหละนะครูงานยุ่งไปหมดบางทีไม่มีเวลาที่จะไปทำบุญอาศัยเทศกาลวันหยุดนี่แหละนะ

สวัสดีค่ะ

วันมาฆบูชาในปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ ๒๘ กุมภาพันธ์  ส่วนวันจันทร์ก็เป็นวันหยุดชดเชย  นับว่าเป็นโอกาสเหมาะสำหรับการไปทำบุญกันทั้งครอบครัวค่ะ 

ขอบคุณค่ะครูต๋อย

เกือบลืมวันสำคัญทางพุทธศาสนาเสียแล้วเพราะงานกำลังยุ่งมาก

สวัสดีค่ะ คุณครูคนหนึ่งคะ

ดิฉันก็เกือบจะลืมไปเหมือนกัน  ถ้าที่โรงเรียนไม่ได้จัดกิจกรรมวันมาฆบูชา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท