บันทึกของผม นศ.ราเศรษฐ ทองรักษ์ และกลุ่ม


โรงพยาบาลชุมชนก็เปรียบได้กับตำราเล่มใหญ่เล่มหนึ่งที่นศพ.ทุกคนจำเป็นต้องศึกษาให้เข้าใจ ไม่ต่างจากตำราวิชาการอื่น ๆ หากแต่ตำราเล่มนี้มิได้บรรจุแต่เนื้อหาทางวิชาการ หากแต่เต็มไปด้วยประสบการณ์มากมายที่จะไม่มีวันรู้หากไม่ได้มาสัมผัสด้วยตัวเอง

ความประทับใจของผม

-  บางทีหมอก็ทำหน้าที่ให้บริการที่ไม่ใช่การรักษาโรคเพียงอย่างเดียว  อาจรวมถึงความไม่สบายใจต่าง ๆ ของคนไข้ด้วยครับ

-  การให้ผู้ป่วยนอนรับการรักษาใน รพ.ชุมชน บางครั้งก็ไม่ได้เป็นเหตุผลทางการแพทย์เสมอไป เช่น คุณลุงยากจนมาก  เดินทางมา รพ.เพื่อฉีดยาทางเส้นเลือดไม่สะดวก จึงขอ admit ได้  เพราะเตียงของ รพ.ก็ไม่ได้เต็มมากครับ

ความประทับใจของกลุ่ม

- กล่าวอำลากับคนไข้ และรู้สึกเสียใจมากที่ต้องบอกลา  ก่อนกลับท่านก็อวยพรให้พวกเราแข็งแรง  เป็นหมอที่ดี กลับมาดูแลชุมชน เรื่องราวต่าง ๆ ฟังดูเหมือนพวกเราจะเป็นฝ่ายได้จากคุณตาอย่างเดียวมากกว่าที่เราควรได้เป็นฝ่ายให้  แต่สิ่งที่พวกเราหวังว่าอย่างน้อยสิ่งที่คุณตาได้จากพวกเราก็คือ กำลังใจและความเป็นห่วงครับ

- ประทับใจในตัวพี่ ผอ.รพ.ครับ  เพราะพี่ให้การดูแลเอาใจใส่พวกเราเป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นอาหารการกินที่พักอาศัย การเดินทาง พี่เป็นผู้อำนวยการที่เสียสละ ทำทุกอย่างเพื่อให้ชาวบ้านมีความเป็นอยู่ที่ดีครับ

อีกคนที่ต้องชื่นชมเป็นอย่างมาก คือ พี่ฝ่ายสาธารณสุขของ รพ. ที่ต้องเสียสละเวลาในการออกเยี่ยมบ้านของผู้ป่วยจำนวนมาก  เพื่อติดตามการรักษา รวมทั้งทุ่มเททั้งกำลังกาย ใจ รวมทั้งทุนทรัพย์ของตนเองในการดูแลผู้ป่วย  คงไม่ใช่เฉพาะพวกเราที่รู้สึกอย่างนั้น  เพราะผู้ป่วยทุกคนที่เราออกไปเยี่ยมบ้านต่างก็แสดงออกถึงความรักที่มีต่อพี่เค้าครับ

โรงพยาบาลชุมชนก็เปรียบได้กับตำราเล่มใหญ่เล่มหนึ่งที่นศพ.ทุกคนจำเป็นต้องศึกษาให้เข้าใจ ไม่ต่างจากตำราวิชาการอื่น ๆ  หากแต่ตำราเล่มนี้มิได้บรรจุแต่เนื้อหาทางวิชาการ หากแต่เต็มไปด้วยประสบการณ์มากมายที่จะไม่มีวันรู้หากไม่ได้มาสัมผัสด้วยตัวเอง

- กิจกรรมต่าง ๆ ที่เราได้ทำมาทำให้เราเข้าใจผู้ป่วยมากขึ้น  ได้ขยายโลกการมองผู้ป่วยให้กว้างขึ้นมากกว่าในห้องตรวจ  มองเห็นสาเหตุที่ทำให้เจ็บป่วย  รวมไปถึงสิ่งที่ทำให้การรักษาไม่ได้ผล ถ้าความรู้สึกเหล่านี้ยังติดตามเราไปจนกระทั่งเราได้เป็นแพทย์แล้ว  เชื่ออย่างยิ่งว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้เราเป็นแพทย์ที่สมบูรณ์ครับ

 

                                                                                    จิรายุ         ตังสกุล

                                                                               ธนวุฒิ       ลออพิพัฒน์

                                                                                 นวมินทร์    ปิ่นปฐมรัฐ

                                                                                 วาเศรษฐ     ทองรักษ์

 

 

 

                                                                                               

หมายเลขบันทึก: 339079เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2010 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 09:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท