อันตรายจากการดื่มน้ำอัดลม


อันตรายจากการดื่มน้ำอัดลม

อันตรายจากการดื่มน้ำอัดลม

 แพทย์เตือนว่า การดื่มน้ำโคลา หรือน้ำอัดลมมากเกินไป อาจส่งผลให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือถึงขั้นเป็นอัมพาตได้ เพราะเครื่องดื่มประเภทนี้จะทำให้ระดับโพแทสเซียมในเลือดลดลงอย่างรวดเร็วจน ถึงขั้นเป็นอันตราย

           รายงานของ ดร.โมเสส เอลิซาฟ จากมหาวิทยาลัยไอโอแอนนินาในกรีซ ระบุถึงกรณีของเกษตรกรผู้เลี้ยงนกกระจอกเทศรายหนึ่งในออสเตรเลีย ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการรักษาฉุกเฉิน เพราะมีอาการอัมพาต หลังดื่มน้ำโคลาวันละ 4-10 ลิตร แต่ล่าสุดเขามีอาการดีขึ้นแล้ว และแพทย์ก็แนะนำให้ดื่มน้ำโคลาน้อยลง

          ส่วนอีกกรณีเป็นหญิงมีครรภ์ราย หนึ่งที่ดื่มน้ำโคลาวันละ 3 ลิตร อยู่เป็นประจำ และทำเช่นนี้มานานถึง 6 ปี จนกระทั่งเกิดอาการเหนื่อยล้า สูญเสียความอยากอาหาร และอาเจียนตลอดเวลา ผลการตรวจร่างกายพบว่า หัวใจเต้นผิดจังหวะ อาจมีสาเหตุมาจากระดับโพแทสเซียมในเลือดต่ำ แต่พอลดการบริโภคน้ำโคลา อาการที่เป็นอยู่ก็ค่อย ๆ ดีขึ้น

          บรรดาบริษัทผู้ผลิตน้ำโคลา มักยืนยันว่า สินค้ามีความปลอดภัย ถ้าบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม แต่ ดร.คลิฟฟอร์ด แพคเกอร์ จากศูนย์การแพทย์ Louis Stokes Cleveland VA Medical Centre ในรัฐโอไฮโอ สหรัฐ มองว่าเป็นเพราะกลยุทธ์ทางการตลาดที่เน้นขายน้ำอัดลมให้ได้มาก ๆ โดยบรรจุลงในขวดหรือถ้วยใบใหญ่ ผู้คนหลายสิบล้านคนในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม จึงเคยชินกับการดื่มน้ำโคลาวันละ 2-3 ลิตร เป็นอย่างน้อย การดื่มน้ำโคลามากเกินไปส่งผลให้ระดับโพแทสเซียมในเลือดลดลง จนอาจเป็นอันตรายได้

          ตามปกติ น้ำโคลามักประกอบไปด้วยสารสำคัญ 3 อย่าง คือ กลูโคส ฟรุกโตส และคาเฟอีน การได้รับสารเหล่านี้มากเกินไป อาจส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะโพแทสเซียมต่ำ แม้กระทั่งน้ำโคลาที่ปลอดคาเฟอีนก็ยังส่งผลให้เกิดภาวะโพแทสเซียมต่ำได้เช่น กัน เป็นผลมาจากอาการท้องร่วงที่เกิดจากการได้รับฟรุกโตสในน้ำโคลามากเกินไป นอกจากนี้ การดื่มน้ำโคลาเกินความเหมาะสมยังมีส่วนเชื่อมโยงกับโรคอ้วน เบาหวาน และเกิดปัญหาที่ฟันและกระดูก แต่ถ้าดื่มในปริมาณที่เหมาะสม เครื่องดื่มประเภทนี้ก็จะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย.

 

หมายเลขบันทึก: 338530เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2010 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เากินแล้วอ้วนอ้วนมากๆๆๆแล้วก็มีกลิ่นตัวทำไงก็ไม่หายดีนะได้มาเจอแป้งFICที่เราซื้อมาจากมางfacebooFICใช้แล้วดีจริงๆๆกลิ่นตัวไม่มีอีกเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท