PRINCE2 ภาค2


8 ขั้นตอนของ PRINCE2

 

1.  Starting  up  a project  (SU)

กระบวนการนี้  มีการแต่งตั้ง  Project  Team  และจัดทำ  Project  Brief  เพื่อเป็นข้อมูลนำเสนอผู้บริหารเพื่อตัดสินใจการดำเนินโครงการ  กระบวนการนี้ ประกอบด้วย กระบวนการย่อย ดังนี้

1.1  SU1  แต่งตั้ง  Project  Board  Executive  และ  Project  Manager  พร้อมกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบให้ชัดเจน  Management  Product  หรือ  Output  ในกระบวนการนี้ คือ  Project  Organization

1.2    SU2  กำหนดโครงสร้างทีมจัดการโครงการ  (Project  Management  Team)  และกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของ  Project Management Team ...Management  Products  ของกระบวนการนี้ คือ  Project  Appointments

1.3     SU3  แต่งตั้ง  Project  Management  Team

1.4     SU4  จัดทำ  Project  Brief  ซึ่งเป็นเอกสารซึ่งอธิบายความสำคัญของปัญหาหรือหลักการและเหตุผลของโครงการ  ซึ่งประกอบด้วย  วัตถุประสงค์  เป้าหมาย  ผลผลิตของโครงการ  ผลกระทบการเขียน Project  Brief  เพื่อเป็นแนวทางในการเขียน  Business  Case  Business  Case  เป็นเอกสารเพื่อการตัดสินใจหรือเป็นจุดเริ่มต้นในการทำงาน  โดยการตัดสินในภายใต้   Cost  time  risk  และ  expected  benefit   ผู้รับผิดชอบ คือ  Project  Executive  โดยนำเสนอเหตุผล  ผลที่คาดว่าจะได้รับ  นำเสนอทางเลือกต่อผู้บริหาร  ความเสี่ยง  งบประมาณ  ระยะ  เวลา  และการประเมินผล  โดย  Management  Products  ของกระบวนการ  SU4  นี้คือ  Project  Brief  Outline  ของ  Business  Case  และ  Risk log  การประเมินความเสี่ยง

1.5  SU5  หากโครงการไม่สามารถดำเนินการโดยคนในองค์กรได้  จะต้องหาองค์กรหรือหน่วยงานอื่นมารับผิดชอบงานในส่วนนั้นแทน  Management  Products  ของกระบวนการนี้คือ  Project  Approach  กระบวนการนี้ เหมือนการหา  Outsourcing

1.6  SU6  การวางแผนที่เป็นการเริ่มต้นโครงการ  (The  initiating  Stage  Plan)

 

2.  Initiating  a  Project  (IP)

วัตถุประสงค์ในขั้นตอนนี้  คือ  เพื่อสร้างความเข้าใจให้ตรงกันระหว่าง Project  Board  และ  Project  Manager  ในเรื่องของโครงการ  ความจำเป็นของโครงการ   วัตถุประสงค์ของโครงการ  วิธีการดำเนินโครงการ  โดยแบ่งขั้นตอนย่อย ดังนี้

2.1    IP1  Planning  Quality  โดยการจัดทำเอกสาร  Quality  Log  เอกสารประกอบด้วย  รายชื่อ    ผลิตภัณฑ์, วิธีการประเมินคุณภาพ  ผู้รับผิดชอบ  แผนการประเมินคุณภาพ  ผลที่จะได้รับจากการประเมินคุณภาพ  ซึ่งจะถูกจัดทำ และ update  โดย  Project  Manager  โดยผู้ที่ใช้ Quality Log  คือ  Project  Manager  และ  Project  Assurance  ที่เป็นการวัดผลตามวัตถุประสงค์และประเมินความก้าวหน้าของโครงการ

 2.2    IP2  Planning  Quality  โดยจัดทำ  Project  Plan  ซึ่งอาศัยข้อมูลจาก Project  Brief  (ในขั้นตอน SU4)  Project  Approach  (ในขั้นตอน  SU5)  Risk  Log  (ในขั้นตอน  SU4  และ IP3)  โดย  Project  Manager  จะต้องพิจารณาถึงงบประมาณของโครงการ  การเปลี่ยนแปลงงบประมาณ  และมีการจัดงบประมาณสำรองเพื่อการจัดการในแผนรองรับ ความเสี่ยงด้วย หากมีความจำเป็น

2.3    IP3  Refining  the  Business  Case  and  Risks  เป็นการกลั่นกรอง  Business  Case  โดยดูข้อมูลจาก  Project  Brief  Project  Plan  และข้อมูลการประเมินความเสี่ยง  ขั้นตอนนี้เป็นการupdate  Business  Case  และ  Risk  Log

2.4    IP4  Setting  Up  Project  Controls โดยการจัดทำเป็น  milestone  และระบุกิจกรรมในการควบคุมกำกับใน Project  Plan  และมีการจัดทำ  Communications  Plan  ซึ่งจะระบุถึงข้อมูลที่ต้องการสื่อสาร  บุคคลที่เกี่ยวข้องในการรับข้อมูลข่าวสาร  ข้อมูลข่าวสารใดที่ต้องการสื่อ    ใครจะเป็นผู้สนับสนุนข้อมูลข่าวสาร  ความถี่  วิธีการ  และรูปแบบการนำเสนอ  เป็นต้น

2.5    IP5  Setting  Up  Project  Files  สำหรับ  Project  File  ได้แก่ Project  Initiation  Document (PID),  Project  Organization  Plans,  Business  Case,  Risk  Log,  Control,  Communication Plan  ซึ่งทั้งหมดเป็นข้อมูลของโครงการโดยรวม  อีกส่วนคือ  Stage  Files  ซึ่งเกิดขึ้นในระหว่างขั้นตอนการทำงาน เช่น แผนของทีม  (Team  Plan)  Daily  Log  (ซึ่งเป็นเอกสารของProject  Manager)  และส่วนสุดท้าย คือ  Quality  File  ได้แก่  แผนการประเมินคุณภาพ  รายงานการประเมินคุณภาพ  ความคาดหวังของลูกค้า  นอกจาก Project  File  แล้วในขั้นตอนนี้ ยังมีการทำ Lessons  Learned  Log  และ  Issue  Log

2.6    IP6  Assembling  the  PID  ซึ่งประกอบด้วย  ความเป็นมา คำจำกัดความ  Project  Approach,Project  Controls  Business  Case ,  Project  Plan ,  Risk  Log,  Project  Organization ,Communication  Plan  และ  Project  Quality  Plan

 

3.       Planning (PL)

ขั้นตอนนี้  เป็นขั้นตอนที่มีการระบุผลิตภัณฑ์  และวิธีการที่จะทำให้งานประสบผลสำเร็จ  โดยมีการระบุผลิตภัณฑ์  กิจกรรมและทรัพยากรที่จำเป็นขั้นตอนการดำเนินงาน  รวมไปถึงกิจกรรมการจัดการที่จำเป็นและเหมาะสม  เช่น  วิธีการจัดการความเสี่ยง  วิธีการควบคุมคุณภาพ  และวิธีการติดต่อสื่อสาร  ขั้นตอนนี้ประกอบด้วยขั้นตอน ดังนี้

3.1    PL1 Designing  a  Plan  การวางแผนการนำเสนอแผนเครื่องมือที่ใช้ในการวางแผน  การนำเสนอรายละเอียดของสินค้า  การควบคุมคุณภาพ  การประเมินความเสี่ยง  ทำอย่างไร   ขั้นตอนการวางแผนมีกี่ขั้นตอน  เป็นต้น

3.2    PL2  Defining  and  Analysis  Products โดยระบุถึงเทคนิคในการวางแผนผลิตภัณฑ์  จุดการควบคุมการพัฒนาผลิตภัณฑ์  เป็นต้น

3.3    PL3  Identifying  Activities  and  Dependencies  ระบุกิจกรรม

3.4    PL4  Estimating  ระบุถึงทรัพยากรที่ใช้ในโครงการ  ได้แก่  บุคคล  เครื่องมือ  งบประมาณ

3.5    PL5  Scheduling  จัดทำตารางรายงานกิจกรรม ทรัพยากร

3.6    PL6  Analysis  Risks  ซึ่งเป็น  ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นใหม่  และกิจกรรมควบคุมกำกับความเสี่ยง

3.7    PL7  Complicating  the  Plan  โดยระบุว่ามีการวางแผนควบคุมคุณภาพหรือไม่  มีการควบคุมกำกับกิจกรรมของแผนหรือไม่

 

4.       Directing  a  Project  (DP)  เป็นขั้นตอนที่แสดงถึงทิศทางความสำเร็จของโครงการ  ประกอบด้วย

4.1    DP1  Authorizing  Initiation  เป็นข้อมูลการเริ่มต้นโครงการ  การประกาศแจ้งการเริ่มต้นโครงการ

4.2    DP2  Authorizing  a  Project สื่อสารผ่าน  PID   และมีการรายงานความก้าวหน้าในการปรับปรุง PID

4.3    DP3  Authorizing  a  Stage ขั้นตอนการจัดทำ Stage Plan   รายงานข้อมูลความก้าวหน้า  และวางแผนการดำเนินงานในขั้นตอนต่อไป

4.4    DP4  Giving  Ad Hoc  Direction  จัดทำ  Highlight  Reports  และ  Exception  Reports  นำเสนอต่อ  Project  Board

4.5    DP5  Confirming  project  Closure  โดยการจัดทำ  Project  Closure  document

 

5.       Controlling  a  Stage  (CS)  เป็นขั้นตอนที่จะทำให้มั่นใจว่า  ผลิตภัณฑ์ที่สร้างขึ้นมีคุณภาพอยู่ภายใน Cost  Time  โดยวัดจากทรัพยากรที่ใช้ในการดำเนินงาน  ความเสี่ยงที่สามารถจัดการได้  การวางแผนและควบคุมกำกับความก้าวหน้าการขับเคลื่อน Product  Delivery (MP)  สนับสนุนการเตือนภัยของปัญหา

5.1    CS1  Authorizing  a  Work  Package  จัดทำ work  package

5.2    CS2  Assessing  Progress  ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงาน

5.3    CS3  Capture  Project  Issues

5.4    CS4  Examining  Project  Issues  วิเคราะห์ผลกระทบของโครงการ  โดยการประเมิน cost  time  Benefit  Quality standard

5.5    CS5  Reviewing  Stage  Status  การทบทวนความก้าวหน้าในการทำงาน  การใช้ทรัพยากร  ทบทวนสถานการณ์การประเมินคุณภาพผลิตภัณฑ์

5.6    CS6  Reporting  Highlights  จัดทำ  Highlight  Report  เสนอผู้บริหาร  ทบทวนแผนการสื่อสารในการรายงานความก้าวหน้า

5.7    CS7  Taking  Corrective  Action  หากเกิดเหตุการณ์ไม่เป็นไปตามแผน  มีการพิจารณาข้อมูลที่เบี่ยงเบน  ระบุสาเหตุและผลกระทบ  เลือกทางเลือกที่จะจัดการอย่างเหมาะสม  หรือขอคำนะนำจาก Project Board

5.8    CS8  Escalating  Project  Issues  จัดทำ Exception Report

5.9    CS9  Receiving  a  Completed  Work  Package  ตรวจสอบความคาดหวังของลูกค้า  การประเมินและบันทึกการประเมินคุณภาพ

 

6.    Managing  Product  Delivery  (MP)

       เป็นขั้นตอนการบริหารจัดการทีมงานที่เป็นผู้ผลิตผลงาน  โดยมีการวางแผนการทำงานของทีมงาน   การควบคุมกำกับความก้าวหน้า  รายงานผลความก้าวหน้า  ต่อ  Project  Manager  การควบคุมคุณภาพ     ประกอบด้วยขั้นตอนย่อย ดังนี้

6.1  MP1  Accepting  a  Work  Package จัดทำ  Work   Package

6.2  MP2  Executing  a  Work  Package

6.3 MP3  Delivering  a  Work  Package

 

7.    Managing  Stage  Boundaries  (SB)

7.1  SB1  Planning  a  Stage  จัดทำ Next Stage Plan  ทบทวนโครงสร้างของทีมงาน

7.2  SB2  Updating  a  Project  Plan  จัดทำ End Stage Report

7.3  SB3  Updating  a  Project  Business  Case  ทบทวน  Project Plan

7.4  SB4  Updating  the  Risk  Log  ทบทวน Risk Log  และ Communication Plan

7.5  SB5  Report  Stage  End   รายงาน 

7.6  SB6  Producing  an  Exception  Plan  ทบทวน Quality Log

 

8.   Closing  a  Project  เป็นขั้นตอนการเปิดโครงการ  มีการวิเคราะห์ถึงความสำเร็จของโครงการ  ข้อเสนอแนะในการทำงานครั้งต่อไป  เป็นข้อมูลสนับสนุนให้กับ  Project  Board  ประกอบด้วย

8.1    CP1  Decommissioning  a  Project  โดยการจัดทำข้อเสนอแนะจากการปิดโครงการ  การยอมรับของลูกค้า  ข้อเสนอแนะในการทำงานครั้งต่อไป

8.2    CP2  Identifying  Follow – On  Actions  โดยการทำ  Post  Project  Review  Plan

8.3    CP3  Evaluating  a  Project  ประเมินผลโครงการ และรายงานผลการเรียนรู้จากโครงการ

อ่านจบอย่าเพิ่ง มึนไปซะก่อนนะคะ
คำสำคัญ (Tags): #prince2#ขั้นตอน
หมายเลขบันทึก: 337361เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2010 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอถามนิดนึงค่ะ ว่าprince 2 ต่างกับPM อื่นๆ หรือ project skeleton อย่างรบ้างคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากครับได้ความรู้ขึ้นเยอะเลย

Thank you for the knowledge you posted.

I will be fan and follow your article. ^_^

Good job.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท