เกณฑ์การยอมรับของเครื่องมือห้อง lab สสภ.14


เกณฑ์การยอมรับของเครื่องมือ

    ห้องปฏิบัติการของกลุ่มงานวิเคราะห์คุณภาพสิ่งแวดล้อม   สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14  กำลังเตรียมความพร้อมเพื่อขอการรับรอง ISO/IEC 17025 ในขอบข่ายพารามิเตอร์สารแขวนลอยในน้ำเสีย (SS) และความกระด้างในน้ำแหล่งน้ำ (Hardness)

    รายละเอียดการเข้าสู่ระบบ ISO/IEC 17025 มีมากมาย เราเองได้รับมอบหมายให้มีหน้าที่เป็นผู้จัดการวิชาการ  รับผิดชอบทางด้านเทคนิคซึ่งเป็นข้อกำหนดข้อ 5 ทั้งหมด บางครั้งบางเรื่องก็ไม่ค่อยเข้าใจ พี่หัวหน้าเราก็บอกให้อ่านเยอะๆ ค่อยๆ ทำไป ไม่เข้าใจตรงไหนก็ปรึกษาเค้าไปทั่ว

    ตอนนี้กำลังจัดการเรื่องเครื่องมือ เราไม่แน่ใจเหมือนกันว่าสิ่งที่เราทำจะถูกต้องทั้งหมดหรือไม่ เอาไว้เมื่อถูกผู้ตรวจประเมินมาตรวจก็คงรู้ว่าทำถูกหรือทำผิด และตามข้อกำหนด 5.6 เราต้องทำการสอบเทียบเครื่องมือก่อนการใช้งาน และเมื่อทำการสอบเทียบเสร็จแล้ว ก็ต้องทำการทวนสอบเครื่องมือนั้นๆ โดยต้องตั้งค่าเกณฑ์การยอมรับก่อน แล้วนำมาเทียบกับค่าที่ได้จากการสอบเทียบ ± ค่า Uncertainty จะทำให้เราทราบว่าเครื่องมือนั้นๆ เหมาะสมกับการใช้งานของเราหรือไม่

 

    โดยพารามิเตอร์ที่จะพูดถึงในตอนนี้ก็จะเป็น SS ก่อน  ซึ่งก็จะมีเครื่องมือหลักคือ Oven และเครื่องชั่ง แล้วก็มีตู้แช่ที่ใช้ในการเก็บรักษาตัวอย่างน้ำ เป็นเครื่องมืออีกตัวที่มีความสำคัญเช่นกัน และต้องผ่านการสอบเทียบ

      - Oven ตาม Standard method กำหนดไว้ว่า อุณหภูมิที่ใช้ในการทดสอบ SS เป็น 103-105 ° C (104 ± 1 ° C) แต่เนื่องจาก Oven ของเราที่ใช้อยู่  เมื่อสอบเทียบแล้วไม่สามารถทำอุณหภูมิได้ตามที่ method กำหนด พวกเราจึงคุยปรึกษากันในกลุ่มงาน จริงๆ แล้วพวกเราคุยกันอยู่ตลอดในเรื่องของเครื่องมือทั้งหลาย พร้อมทั้งปรึกษาผู้ที่เคยเจอปัญหาแบบนี้ จึงสรุปกันว่าเราต้องทำการดัดแปลง method ในส่วนของอุณหภูมิ แต่วิธีการอย่างอื่นยังคงทำตาม method แล้วก็ต้องทำการทวนสอบความใช้ได้ของวิธี เพื่อยืนยันวิธีของเราว่าเหมาะสมหรือไม่ โดยเราปรับอุณหภูมิให้เป็น 102-106 ° C (104 ± 2 ° C) ดังนั้นเกณฑ์การยอมรับของ Oven เราก็คือ 102-106 ° C

      แต่ก็ใช่ว่าเราจะใช้งาน Oven เครื่องนี้ได้ทั่วทุกจุดในเครื่อง เพราะว่าจากการสอบเทียบ ในบางจุดก็มีอุณหภูมิไม่อยู่ในช่วง 102-106 ° C เราจึงต้องเลือกใช้งานในจุดที่สอบเทียบผ่าน ก็ได้แจ้งให้น้องที่เป็นเจ้าหน้าที่ทดสอบ ที่เป็นตัวหลักในการทดสอบ SS รับทราบไปว่าจุดไหนที่ใช้งานได้

คุยกันเรื่องเครียดๆ แบบไม่เครียด

หมายเลขบันทึก: 334385เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2010 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท