kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การอบรมการจัดการความรู้ ศูนย์อนามัยที่ 8 ปี 2553 เรื่อง KM อย่างไร อย่างไร KM : กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์


กิจกรรมการสร้างความสัมพันธ์เป็นกิจกรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งของกิจกรรมการจัดการความรู้

            วันที่ 27-29 มกราคม 2553  ศูนย์อนามัยที่ 8 โดยคณะกรรมการจัดการความรู้ได้ไปจัดกิจกรรมการอบรมเรื่องการจัดการความรู้ ในหัวข้อ KM อย่างไร อย่างไร KM ที่วรัญญารีสอรท์  อำเภอภูเรือ  จังหวัดเลย

            สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ก็เพื่อสร้างแกนนำการจัดการความรู้ในหน่วยงานต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น ซึ่งศูนย์อนามัยที่ 8 เรียกบุคลกลุ่มนี้ว่า KMB (KM builder) ซึ่งศุนย์อนามัยที่ 8 เคยจัดอบรมมาแล้ว 2 รุ่น  ครั้งนี้จะเป็นการสร้างทีมขึ้นมาใหม่ และนำเอาทีมเก่าไปเรียนรู้เพื่อฟื้นฟูความสามารถ ครั้งนี้มีกลุ่มร่วมอุดมการณ์ จำนวน 51 คน

           กิจกรรมเริ่มด้วยการสร้างความสัมพันธ์ของผู้ข้ารับการอบรมซึ่งมีคนใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมาด้วยกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ ซึ่งนำกิจกรรมโดยคุณเต่า ประชาสัมพันธ์คนเก่งของศูนย์อนามัยที่ 8

            กิจกรรมก็คือการร้องเพลงและเดินวนเพื่อพบปะกัน เพลงจะมีเนื้อหาว่า "สวัสดี วันนี้เรามาพบกัน สุขใจพลันทั้งฉันและเธอ  วน วน วน พวกเราหมุนวน หมุนไปรอบตัว จับมือ จับแขนจับไหล่ จับมือจับแขน จับไหล่ แล้วจับหัวใจ อุ้ยงง อุ้ยงง"  แต่คุณเต่าเปลี่ยนช่วงท้ายใหม่เป็น "แล้วก็ติดไฝ อุ้ยงง อุ้ยงง"  แล้วเอากระดาษกาวสีแดงมาทำรูปไฝ ให้ผลัดกันติด ก็สนุกสนานและสร้างการรู้จักกันมากขึ้น 

          สำหรับกิจกรรมการสร้างความสัมพันธ์เป็นกิจกรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งของกิจกรรมการจัดการความรู้ ซึ่งจำเป็นต้องมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างความสันพันธ์ซึ่งกันและกันในการจัดทำกิจกรรมกลุ่ม และคนที่เป็นคนจัดการต้องมีความเก่ง และสามารถแก้ไขสถานการณ์ รู้จักดัดแปลงกิจกรรมเพื่อให้เกิดความสนุกสนานมากขึ้น

        สำหรับกิจกรรมการอบรมจะนำมาเสนอในโอกาสต่อไปครับ

หมายเลขบันทึก: 332348เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2010 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท