หฤทัยสูตรของฉันเอง (๒) ยอมรับ


๓๐ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๓

........

ที่รัก...

เมื่อคืน..ฉันได้หลับใหลไปตั้งแต่ยังไม่ถึงสามทุ่มดีนัก อาการปวดหัวกระหน่ำเข้ามาแทบจะระเบิด ฉันได้แต่นอนนิ่งๆ ปล่อยร่างกายให้ดิ่งลงไปตามจังหวะของการเคลื่อนไหวตามลมหายใจที่ลึก...ยาว และผ่อนคลายสบาย...

ฉันก็ยังคงยืนยันเช่นเดิมที่จะไม่ทานยา เมื่อวานได้คุยกับพี่ปี บอกพี่ปีว่า... ไม่มีอาการเช่นนี้มาสามปีกว่าแล้วแต่...อาจสืบเนื่องว่า เมื่อสองสามวันได้รับสัมผัสความทุกข์ของผู้คนหลายๆ คนที่หนักหนาเอาการเสมือนกับว่าเขาต่างถล่มความทุกข์ที่บีบคั้นและอัดแน่นระเบิดใส่ตัวเรา ... อย่างที่เขาเหล่านั้นจะทนไม่ไหวแล้ว กรอปกับฉันมีภาระงานที่ต้องร่วมทำหลายงานติดต่อกันเข้ามา...แต่ก็ดีใจและยินดีนะ ที่เวลาที่ใครก็ตามที่เขามีทุกข์แล้วเขานึกถึงเรา ... มันคือคุณค่าที่พวกเขาเหล่านั้นมอบให้แก่เรา

แต่เมื่อคืน...ฉันเลือก reset ตัวเอง เริ่มต้นด้วยการทำดีท๊อก อดอาหาร และนอนผ่อนคลายด้วยท่าศพ... ดูเวทนาที่ปรากฏไปด้วย พอตื่นมาเช้านี้รู้สึกดีขึ้นมากเลยค่ะ เมื่อเช้านี้ฉันก็ทำดีท๊อกซ้ำอีกครั้ง พร้อมกับนั่งลงทานข้าวกับปลานึ่งที่แม่ตั้งใจทำให้ทาน

เมื่อคืนนี้ ฉันได้คิดอย่างหนึ่งนะที่รัก ... การที่ฉันปลดปล่อยที่รักออกจากความรู้สึกที่อยากครอบครองนั้นทำให้ใจนี้เบาสบายขึ้น ที่รัก...ก็ต้องมีวิถีชีวิตที่ก้าวย่างเดินไปเช่นเดียวกัน หน้าที่ของฉัน คือ การยืนเฝ้ามองดูอยู่เบื้องหลัง พร้อมสอดส่องการเดินทางของที่รักปลอดภัยดีเช่นไรบ้าง ... มีอะไรที่ฉันทำให้ที่รักบรรเทาทุกข์ได้ เมื่อนั้นฉันจะก้าวเข้าไป

ฉันนั้นเกือบก้าวพลาดไปอีกแล้ว ...

เพราะอะไรล่ะ... เพราะอยากจะไปได้ความรักอย่างที่ผู้คนทั่วไป ดำรงถือกันอยู่จึงเห็นได้ว่าความสงบอย่างแท้จริงที่ "ใจ" จึงไม่ได้ปรากฏขึ้นเลยในชีวิตของพวกเขาเหล่านั้น

อะไรที่เป็นความสุข...ของ ที่รัก...ขอให้ทำไปเถอะ แต่ขอให้เป็นความสุขที่แท้นะ ไม่ใช่ความสุขที่ที่รักเลือกมาประโลมใจตนเองเท่านั้น

การยอมรับต่อความเป็นจริง อันเป็นการยอมรับด้วยใจที่นอบน้อม ทำให้ "ใจ" นี้ของฉันเบาเบาขึ้น เกิดเป็นสภาวะที่ฉันนั้นมักเรียกว่า "ใจเบาเบา"... ได้คืนกลับมาที่ใจของฉันอีกครั้งด้วยความฉ่ำเย็น...

ค่ำคืนแห่งความหนักหน่วงที่ฉันได้เผชิญจากเวทนากายที่ปรากฏ...ก็ได้ผ่านไปแล้ว

นี่แหละ คือ ความมหัศจรรย์ของการย่างก้าวที่เปี่ยมด้วยสติ ... เพราะหากเรามีสติและภาวนาอยู่กับลมหายใจ การถูกคุกคามด้วยสภาวะใดใด ที่เราน้อมใจยอมรับ แล้วสิ่งต่างๆ เหล่านี้ก็จะผ่านไปได้ด้วยดี

ขอบคุณที่รัก ที่มาให้ได้เจอ และเป็นกำลังใจให้เสมอ

คราใดที่นึกถึงมีแต่ความอบอุ่นในความดีงามของ "ที่รัก"...

 

๐๙.๐๗ น.

หมายเลขบันทึก: 332174เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2010 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...

"การยอมรับ" นั้นดูเหมือนมีปรากฏ แต่เจ้าตัวที่เรียกว่า "ยึดในตัวตน" นั้นก็ยังคงมี

การที่คอยแต่จะมุ่งเอาแต่ใจตัวเองนั้น มันคอยจะแหลมๆ หน้าออกมา ว่า "ฉัน"นั้น คือคนสำคัญของคุณนะ ออกมาบ่อยมาก แต่การที่นำตัวเองกลับมาที่ลมหายใจนี่ก็พอทำให้เริ่มรู้สึกตัวขึ้นมาบ้าง แต่บางครั้ง...ก็อาจจะโผล่ออกที่อาการ "ฉันไม่แคร์"...

สภาวะจิตนี่...ช่างเป็นเรื่องที่ละเอียดเหลือเกินนะ

ไม่มีสติไม่ตั้งมั่นให้อยู่กับความรู้ตัวแล้วล่ะก็...

"ใจ" ของฉันนั้นมันจะคอยเคลื่อนผ่านไปมาเช่นนี้อยู่เรื่อย...

"ความรักที่แท้" น่ะใครว่า เป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย ... ไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยาก นั่นน่ะต้องอาศัย "ใจ"ที่ตั้งมั่นที่จะนำพาไปสู่การขัดเกลาจิตใจ อันเป็นใจที่ไร้ซึ่งความคาดหวังและการครอบครอง หากแต่เป็นใจที่ได้รัก ปรารถนาดี และมีความบริสุทธิ์อันเต็มเปี่ยม

เมื่อสักครู่...ใจ

ก็เคลื่อนไปอีกล่ะ เคลื่อนไปตามมโนภาพอันเป็นลบ

ลบ...ที่มีเจ้าตัวกู นี่แหละเป็นตัวผลักดัน ทำให้เราทำในสิ่งที่ไม่เหมาะไม่ควร

ความเคลื่อนหากเรารู้เท่าและทัน เราก็จะโน้มนำกลับมาสู่จุดที่ยืนตั้งมั่นได้

ที่รัก...

ฉันนั้นมุ่งมั่น และปรารถนาอย่างยิ่งที่จะฝึกฝนตนเอง ให้จิตใจนี้...เบาเบาไร้การยึดและการผลัก หากแต่มีพลังที่ยิ่งใหญ่ที่อยากจะมอบให้กับที่รัก...อันเป็นการมอบให้ด้วย "เนื้อของใจ" อย่างแท้จริง

๑๐.๔๙ น.

ขอบพระคุณค่ะสำหรับบันทึกเตือนใจ

ขอให้พี่ปุ๋ม สุขภาพแข็งแรง เป็นห่วงนะคะ

(^_^)

ตอนอ่านเห็นใจตนเองไหลเคลิ้มเข้าไปรู้สึกเป็นห่วง จึงกลับมาที่ลมหายใจ แล้วมีเสียงว่าเคารพและเชื่อมั่นในพี่ปุ๋ม

แล้วใจก็สบายขึ้น แว๊บคิดถึง เหตุการณ์ที่ผ่านมา กลับมาที่ลมหายใจอีก ใจมันไปเร็วจังเลยค่ะ แต่ก็ไม่ได้เศร้าหมอง ขอบพระคุณนะคะ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท