ใจเข้มแข็ง จะต่อสู้โรคภายใน – นอก จิตใจได้
สร้างเกราะป้องกันตัวเรา ที่ดีที่สุดคือ ศีล 5
ไตรสิกขา เป็นแนวปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ทำให้ชีวิตปลอดภัย เหมือน มีรั้ว มีเกราะ
ประโยชน์
1. ทำงานด้วยความไม่หวั่นไหว สุข สงบ สดชื่น
2. ได้บุญกุศล
พุทธศาสนา สอนให้รู้จักชีวิตตามความเป็นจริง พอดี ๆ ยึดมาก ทุกข์มาก จับพอดี
1) นามขันธ์
ใจ มี 4 ขันธ์ (กอง) ภาวะของจิตใจ จิต
1. เวทนา รู้สึกสบาย ไม่สบาย เฉย ๆ
2. สัญญา ความจำ จำที่จิต เป็นจิต
3. สังขาร (ปรุงแต่งจิต) ความโลภ โกรธ รักชอบ ชัง ศรัทธา อยาก ความยินดี อยากได้ โมหะ = หลง
4. วิญญาณ คือ ตัวรู้ จิตที่รู้ ตัวรู้รส คือ จิต (วิญญาณ) ไม่ต้องการ ก็ไม่มีราคาตเกิดที่ตาเห็น หู จมูก ลิ้น กาย ใจ
2) รูปขันธ์ ( กาย )
คนเราเกิดมามี กายและใจ รูป กับ นาม
อริยสัจ 4 ความจริงอันประเสริฐ
1. ทุกข์
2. สมุทัย -- เหตุให้เกิดทุกข์
3. นิโรธ
4. มรรค
การปฏิบัติธรรม ก็คือ การดูทุกข์ สติอยู่ที่รูปปัจจุบัน ทุกข์บังคับให้เราเปลี่ยน
วันที่ 15 มกราคม 2553
ขณะที่หลับจิตกำลังทำงาน
ขณะหลับสนิท --- จิตตกภวังค์ จะรู้อารมณ์ในแต่ละชาติ จิตมีอารมณ์ รู้อารมณ์ก่อนตาย
การพัฒนาคน --- ตัองพัฒนาจิต -- การฝึกจิตนั้นเป็นการดี จิตที่ฝึกดีแล้ว นำสุขมาให้
อารมณ์ที่จิตต้องการ อารมณ์ที่คุ้นเคย อารมณ์ของกิเลสตัณหา
ได้มาพอใจ แล้วแสวงหาอันใหม่
เมื่อผิดหวัง จะเกิดโกรธ เศร้า เกลียด เสียใจ
ที่เป็นอย่างนั้น คือ ความไม่รู้ (.อวิชชา) หลงในอารมณ์เหล่านั้น
วิปัสสนาปัญญา : เห็นด้วยปัญญา
การปฏิบัติธรรม คือ -- ให้จิตเห็นตรงกับความเป็นจริงของชีวิต โดยการวิปัสสนาปัญญา
พิจารณา รูป + ขันธ์ ที่เห็นวิปลิส คือ ทำให้เราสุขไม่แท้จริง เราจึงวุ่นวายด้วยกิเลส
- จิตใจเราขุ่นมัว เพราะ โลภ โกรธ หลง
- จิตไม่นิ่ง ไม่ผ่องใส ความรู้เห็นตามความเป็นจริงไม่เกิด
กรรมฐาน --- มีสติเป็นตัวตั้ง เป็นที่ตั้งของสติสัมปัญชัญญะ ทำใจให้รู้ตรงตามความเป็นจริง
รู้แล้วตั้งสติใหม่ คือ ความเพียรให้มีสติสัมปัญชัญญะ รู้ตรงกับความจริง
ชาวพุทธอยู่กับปัจจุบัน ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด กายและใจ มีการเกิดดับอยู่เสมอ
ชีวิตเราประกอบด้วยกายและใจ (รูป + นาม) เกิดดี เพราะกุศลกรรมดี บางครั้งมีชีวิตไม่ดี เพราะบาปให้โทษ
ไม่มีความเห็น