ศรีตรังเบิกบาน
สำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง ศรีตรัง

บุคคลออทิสติก..กับโลกใบเล็กเที่สดใสและบริสุทธ์


สร้างโลกใบเล็กและเจียระไนเพ็ชรเม็ดเล็กๆ ที่บริสุทธ์ ซึ่งยังไม่เคยผ่านมือใครแม้แต่ของพระเจ้า

 

Ab01

  ปกติวันเสาร์อาทิตย์  พวกเราชาว กศน.ก็มักจะไม่ค่อยได้หยุดการทำงาน เพราะมักมีกิจกรรมต่างๆ ในพื้นที่ที่เราต้องไปร่วมให้กำลังใจ ร่วมกิจกรรมกับน้องๆ ที่เป็นหน่วยกล้าตายลงไปทำงานจัดกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิต ในพื้นที่  เสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา  23 -24  มกราคม  2553  นับเป็นวันหยุดที่วิเศษสุด อีกวันหนึ่งของผู้เขียนผู้เขียนมีโอกาสไปเจอกลุ่มพ่อแม่ ผู้ปกครองและครูอาจารย์ที่เชี่ยวชาญเกี่ยวกับบุคลออทิสติก เพราะมีโอกาสได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับกลุ่มพ่อแม่ผู้ปกครองบุคคลออทิสติก ในการประชุมปฏิบัติการจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมการเตรียมการจัดตั้ง ศูนย์ส่งเสริมทักษะชีวิตบุคคลออทิสติก นำร่อง 8  จังหวัด  ทำให้เรามีโอกาสเข้าไปสัมผัส โลกในเล็กที่สดใสและบริสุทธิ์ ของเด็กและบุคคลออทิสติก

   คุณแม่อ้อยสาวสวยจากเชียงราย เล่าให้ฟังว่าเดิมคุณแม่ไม่ได้เป็นครู แต่พอมีลูกคนที่ 2 เป็นออทิสติก คุณแม่เลยลาออกจากงานเดิม เรียนเพิ่มเติมวุฒิวิชาชีพครู สมัครเป็นครูที่โรงเรียนเอกชนที่โรงเรียนปิติศึกษา มอนเตสซารี (เชียงราย ) เพื่อมาอยู่ใกล้ ๆลูก ตอนลูกเล็ก คุณแม่อ้อยก็เปิดเป็นโรงเรียนโฮมสคูลที่บ้าน การที่พาลูกออทิสติกมาเรียนที่โรงเรียนนี้  คุณแม่อ้อยบอกว่า เพราะ การศึกษาแบบมอนเตสเซอรี จะไม่มีการยัดเยียดอะไรให้เด็กแต่ละคนก่อนเวลาอันควร และปฏิบัติต่อเด็กแต่ละคนแตกต่างกันตามความเป็นปัจเจกบุคคลของพวกเขา เด็กบางคนเร็วบางเรื่อง ช้าบางเรื่อง เด็กอีกบางคนก็อาจจะเร็วช้าในแต่ละเรื่องไม่เหมือนกัน ที่โรงเรียนจะรักษาและบ่มเพาะความภาคภูมิใจในตัวเองของเด็กไว้ตลอด แต่ก็จะหยิบยื่นสิ่งท้าทาย สิ่งที่ยากขึ้นอีกนิดให้เด็กได้รู้สึกท้าทายน่าสนใจตลอดเวลา ให้เด็กได้เก็บเกี่ยวความสำเร็จเล็กๆ ตลอดเวลา สิ่งนี้จะเป็นพื้นฐานในการบ่มเพาะความเป็นคนรักการเรียนรู้ของเด็ก ซึ่งจะอยู่กับเด็กตลอดชีวิต
  คุณพ่อมงคลหนุ่มใหญ่ผิวคล้ำรูปร่างบึกบึนจากจังหวัดนครศีธรรมราช เป็นคุณพ่อที่มีลูกสาวเป็นออทิสติก คุณพ่อมงคลพยายามสอนลูกร่วมกับครูที่โรงเรียน โดยท่านบอกว่าเฉพาะเรื่องการบวก คุณพ่อก็ใช้วิธีนำเอาสิ่งของที่จับต้องได้ในบ้าน มาเป็นสื่อโดยใช้เวลาถึง 6  เดือน และเมื่อลูกเริ่มเข้าสู่วัยสาวคุณพ่อก็สอนลูกเรื่องการใช้ผ้าอนามัยซึ่งใช้เวลาร่วม 3  เดือน และเพื่อให้ลูกมีทักษะชีวิตในเรื่องที่จำเป็นเช่นการหุงข้าว คุณพ่อก็ใช้วิธีให้ลูกมีส่วนร่วมโดยให้ช่วยซาวข้าว ขยำข้าวสารก่อนหุง เพื่อให้ลูกได้ฝึกกล้ามเนื้อมือ จนวันหนึ่งอีกห้าเดือนต่อมา  เมื่อคุณพ่อลืมหุงข้างลูกสาวที่เป็นออทิสติกก็แอบเข้าไปหุงข้าวและทำได้ดี คุณพ่อดีใจวิ่งไปบอกเพื่อนบ้านทุกบ้านที่อยูในละแวกเดียวกัน ว่าสอนให้ลูกหุงข้าวได้แล้ว  คุณพ่อมงคลบอกว่าตั้งแต่คุณพ่อมีลูกสาวเป็น  บุคคลออทิสติก คุณพ่อต้องเป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนตลอดเวลา ทั้งการอ่าน การเข้าอบรมสัมมนาเพื่อนำความรู้มาฝึกฝนทักษะด้านต่างๆให้ลูกอีกแรงหนึ่งนอกเหนือจากครูที่โรงเรียน  บุคคลออทิสติกสามารถที่จะเรียนรู้ได้ ถ้าสังคมและบุคคลรอบด้านให้ความดูแลเอาใจใส่อย่างจริงใจและต่อเนื่อง

    นี่เป็นตัวอย่างความพยายามของคุณพ้อคุณแม่และผู้ปกครองที่เป็นทั้งพ่อแม่ เป็นทั้งคุณครูที่ใช้ความรักความรู้สึกที่ละเมียดละมัย(จริงๆ )ในการพัฒนาศักยภาพของบุคคลออทิสติก ทุกคนมีความอดทนที่จะข่วยกันสร้างโลกใบเล็กและเจียระไนเพ็ชรเม็ดเล็กๆ ที่บริสุทธ์ ซึ่งยังไม่เคยผ่านมือแม้แต่ของพระเจ้า ให้เป็นคนดี ที่สารมารถพึ่งพาตนเองได้ ( ตามที่คุณวานิช นักหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของตรังเรียกว่าเป็นเด็กที่เกิดยามพระเจ้าหลับไหล )    และ ดร.สุพร หวานเสร็จ ผู้เชี่ยวชาญและผู้บริหารเชี่ยวชาญ ศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดขอนแก่น บอกว่า      พ่อแม่คือครูและผู้ที่เชี่ยวชาญที่สุดสำหรับบุคคลออทิสติกแต่ละคน 

    เดือนหน้า สำนักงาน กศน.จังหวัดตรังจะเปิดศูนย์ส่งเสริมทักษะชีวิตบุคคลออทิสติกจังหวัดตรัง มีคุณพัชราไทรงาม เป็นหัวหน้าศูนย์ ฯ และคงมีทางหน่วยงานเครือข่ายเช่น อบจ.จังหวัดตรัง ศูนย์การศึกษาพิเศษตรัง โรงพยาบาลจ.ตรัง ไปช่วย ฯลฯ  ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณและวิชาการ จากมูลนิธิการศึกษาบุคลออทิสติกแห่งประเทศไทย อ.ชูศักดิ์ จันทยานนท์  โดยมีวัตถุประสงค์ให้บุคคลออทิสติกในจังหวัดตรัง มีทักษะชีวิตที่จำเป็นเพื่อการดำรงชีวิตที่เข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้ ตามศักยภาพของแต่ละคน ซึ่งเชื่อแน่ว่าศูนย์แห่งนี้คงเป็นอีกศูนย์การเรียนรู้ที่พยายามเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนพิการ    ขอเป็นกำลังใจให้บุคคลออทิสติกรวมทั้งพ่อแม่ผู้ปกครอง ช่วยกันมอบโอกาสดีๆให้คนพิการทุกประเภทให้เท่าเทียม เหมือนกับคนไทยทุกคน

Ab02

หมายเหหตุ

โรงเรียนปิติศึกษา (เชียงรายมอนเตสซอรี่) เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ สมาชิกทุกคนมีการเรียนรู้ซึ่งกันและกันและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีทัศนคติทางบวก ทำงานเป็นหมู่คณะด้วยจิตสำนึกแห่งความเสียสละภายใต้บรรยากาศการมีส่วนร่วมอย่างอบอุ่นของเด็ก ผู้ปกครอง ครู เจ้าหน้าที่ ผู้บริหารและคณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร สนใจรายละเอียด คลิกhttp://www.pitisuksa.org/th/school.htm 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 330852เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2010 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ต้องให้รางวัลอาจายสุรีย์ เรื่องขยันเขียน ให้ผู้สนใจได้รับความรู้ทันเหตุการณือยู่เสมอๆ

/ พิชญกาณพ

ประเสริฐ นวลสุวรรณ

ดีคับ ผอ.กศน.เขตทุกเขต คับและเพื่อนครู กศน ทุกท่านนะคับ เราทำงานครู กศน สนง กศน กทม งานใน กทม กับงาน กศน ใน ตจว ก็มีความแตกต่างกันมากพอสมดวนนะคับ เพราะว่าใน กทม เป็น ชุมชนที่มีคนอยู่มากๆจะลงพื้นที่ในวันธรรมดาก็ไม่ได้ จัดอาชีพในวันธรรมก็ลำบาก พอสมควน เช่น เพราะวาประชาชนส่วนมากเค้าทำน ใน บ.กันเป็นส่วนมากเพราะว่ามี โรงงานมากในเขต กทม คับ แต่ก็มีนักศึกษามาก ที่เราดูแลก ณ ศรช 300 กว่าคน ในสนงเขตที่เราทำงานมี 2000 กว่าคน ทำกันสนุกดีคับเพื่อนครู กศน.ตรังลองขึ้นมาเทียวดูนะรับ เราอยู่ สนง กศน เขตหนองแขม กทม คับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท