สปาเท้า ปลาพลวง


ปลาพลวง น้ำตกเอราวัณ ปลาตะเพียน สปาเท้า สดชื่นและมีความสุขมาก

น้ำตกเอราวัณเป็นน้ำตกที่สวยงามมีน้ำมาก ไหลแรงตลอดปี อยู่ในอุทยานแห่งชาติเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรี มีคนไปพักผ่อนท่องเที่ยว แต่ละวันหลายร้อยคน ถ้าช่วงเทศกาลอาจเป็นพันคน มีมีให้กางเต็นท์พักแรมด้วย เนื่องจากมีธรรมชาติงดงามล้อมรอบด้วยภูเขาและลำธารขนาดใหญ่คือแควใหญ่ไหลผ่านหน้าทางเข้าอุทยานแห่งนี้ น้ำตกแห่งนี้มีถึง ๗ ชั้น และมีปลาท้องถิ่นในน้ำตกชนิดหนึ่งชื่อปลาพลวง ชื่อวิทยาศาสตร์Tor soro Cuvier and Valeciennes

 ลักษณะทั่วไป เป็นปลาน้ำจืดอยู่ในวงศ์เดียวกันกับปลาตะเพียน Cyprinidae ลำตัวมีสีน้ำตาลเขียว เกล็ดขนาดใหญ่ครีบสีน้ำเงินเข้ม หัวค่อนข้างเล็กมีหนวดยาว ๒ คู่ ตรงจงอยปากและมุมปาก ริมฝีปากหนานัยน์ตาค่อนข้างเล็ก

ถิ่นที่อยู่  ชอบอาศัยอยู่ในบริเวณธารน้ำตก ลำห้วย ลำธารที่มีน้ำใส สะอาด ที่มีพื้นที่เป็นกรวดหรือทราย ปลาชนิดนี้ยังพบตามแม่น้ำแควน้อย แม่น้ำวัง แม่น้ำโขง เป็นต้น

ฤดูกาลวางไข่  ปลาพลวงชอบอาศัยอยู่บริเวณต้นน้ำ แต่ในฤดูผสมพันธุ์และวางไข่ เดือนมิถุนาถึงกรกฎาคม

อาหาร เป็นปลากินพืช สามารถกินพืชน้ำ ผัก ผลไม้ เมล็ดพืชแทบทุกชนิด

ขนาดความยาวลำตัว  สูงสุด ๓๐ เซนติเมตร

การใช้ปลาพลวงเป็นสปาเท้า  ตามซอกหินเป็นที่ปลาเล็ก ๆ ลูกปลาพลวงจะมาชุมนุมกัน เพียงแหย่เท้าลงไปในน้ำที่น้ำตกเวราวัณ ให้นิ่งๆ เคลื่อนไหวช้า ๆ อุณหภูมิของร่างกายของเราจะอุ่นกว่าน้ำตก(ประมาณ๑๘-๒๐ องศาเซลเซียส) ปลางพลวงตัวขนาดตั้งแต่ ๕ ซม. ไปจนถึงขนาด ๑๕ ซม.จะเข้ามาเล็ม แทะเนื้อหนังชั้นนอก(หนังกำพร้า) ตอนแต่จะรู้สึกจั๊กจี๋ และนานไป เวลาผ่านไปสัก ๑๕-๒๐นาที เราจะรู้สึกสบาย ปลาจะกินตอดไปเรื่อง ๆ ไปช่วยกระตุ้นปลายประสาทที่ใต้ฝ่าเท้า ทำปลานี้สัก ๑ ชม. ก็พอแล้ว ช่วยให้สดชื่น และมีความสุขมากครับ

หมายเลขบันทึก: 330809เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2010 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีครับ ช่วยบอกต่อ เป็นทางออกของคนทำงานเพื่อคลายเครียด

รู้สึกผมจะเคยให้ปลาพวงดูดเท้าเหมือนกันครับ

คราวที่ไปเที่ยวน้ำตกเอราวัณครับ

ปลาพวกนี้มีเพาะขายหรือป่าวจะหาซื้อได้ที่ไหน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท