โรงพยาบาลห้วยแถลง
พญ. วิภา โรงพยาบาลห้วยแถลง อุทยานินทร์

บทความน่าสนใจเกี่ยวกับคุณสมบัติของอนุภาคนาโน


คุณสมบัติของอนุภาคนาโน  BY ฝน( birbie) บริหาร

1.แกนกลางของอนุภาคสามารถบรรจุน้ำมันสำหรับเครื่องสำอาง และอินทรีย์สารได้อย่างหลากหลาย
2.มีความเสถียรและสามารถซึมซาบลึกล้ำผ่านผิวหนังชั้นบนได้
3.ปกป้องอินทรีย์สารในอนุภาคและนำส่งไปยังอวัยวะเป้าหมาย
    
อนุภาคนาโนเป็นเม็ดไขมันขนาดเล็กที่สร้างมาจากฟอสโฟลิปิดชั้นเดียว ในขณะที่ไลโพโซมเป็นตัวนำพาสารที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ อนุภาคนาโนเป็นตัวปกป้องคุณค่าและนำพาอินทรีย์สารสารที่มีไขมันเป็นส่วนประกอบได้ดี

อนุภาคนาโนเป็นอนุภาคที่มีความเสถียรสูงและไม่ก่อการระคายเคืองหรือทำให้ผิวหนังต่อต้าน ดังนั้นความามารถในการตอบสนองทางชีวภาพที่เพิ่มขึ้นของสารบำรุงในอนุภาคนาโนจึงประสบความสำเร็จในการเข้าบำรุงอวัยวะเป้าหมายได้อย่างเต็มที่ ไลโพโซมถูกใช้ในการปกป้องและเป็นตัวนำสารที่มีความสามารถในการเก็บกักความชื้นเข้าสู่ร่างกายสารที่ละลายได้ในน้ำจะไปอยู่ในไลโพโซมในขั้นตอนการเตรียมการ

อย่างไรก็ตาม บางครั้งบางส่วนของสารละลายนั้นก็ยังคงตกค้างอยู่นอกอนุภาคนอกจากนั้นเรายังสามารถบรรจุสารที่ละลายได้ในน้ำมันและสารที่ละลายได้ทั้งในน้ำและน้ำมันเข้าไปในอนุภาคไลโพโซมได้ด้วยเช่นกัน สารที่ละลายได้ทั้งในน้ำและน้ำมันมักจะติดอยู่ที่เปลือกอนุภาคในขณะที่สารที่ละลายในไขมันสามารถรวมตัวเข้ากับส่วนที่ไม่เข้ากันกับน้ำในเปลือกทั้งสองซึ่งโดยทั่วไปแล้วโมเลกุลทั้งสองชนิดนี้มักมีบทบาททางลบต่อเสถียรภาพ
ของไลโพโซม

ในทางตรงกันข้าม อนุภาคนาโนกลับเป็นระบบการนำส่งที่ใกล้เคียงระบบในอุดมคติอย่างมากด้วยความสามารถในการปกป้องและนำส่งสารที่ละลายได้ในน้ำมันและอินทรีย์สารเข้าสู่อวัยวะเป้าหมายได้ดีที่สุด

  ที่มา www.stherb-nano-breast-serum.com

หมายเลขบันทึก: 327142เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2010 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท