คำแนะนำในการดูแลตนเองที่บ้าน


แนวคิดในการให้คำแนะนำผู้ดูแลที่สามารถปฏิบัติได้สอดคล้องกับแนวทางการสร้างเสริมสุขภาพ

ได้มีการพบปะพูดคุยกับพยาบาลที่เคยมีประสบการณ์ในการเตรียมผู้ป่วยที่ต้องจำหน่ายออกจากโรงพยาบาลในสภาพที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้เมื่อ 4 พ.ค. 49 ทำให้ได้แนวคิดในการให้คำแนะนำผู้ดูแลที่สามารถปฏิบัติได้สอดคล้องกับแนวทางการสร้างเสริมสุขภาพมากขึ้น เช่นคำแนะนำที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของครอบครัวนั้น คำแนะนำที่เฉพาะเจะจง ซึ่งคุณขนิษฐา อรัญดร จากโรงพยาบาลหาดใหญ่ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดทำคู่มือให้ผู้ป่วย ที่เป็นคู่มือเฉพาะราย เป็นคำแนะนำที่เฉพาะเจาะจงในปัญหาของผู้ป่วยรายนั้น และมีคำแนะนำที่มีปัญหาบ่อยๆคือ การสังเกตอาการแพ้ยา โดยดูจากการเป็นผื่น ที่มีการแนบรูปที่สื่อว่า "ผื่นคือแบบนี้นะ" หลังการพูดคุยกันในวันนั้น ได้มีการกลับมาทบทวนคู่มือที่จัดทำขึ้น ก็พบว่าใช่เลย ที่ผู้ป่วยไม่ค่อยได้อ่านคู่มือ เพราะมีเรื่องอื่นที่ไม่ได้เป็นตัวเขาอยู่มาก  ทำให้คู่มือไน่สนใจ และทีมตกลงกันว่าเราจะปรับปรุงวิธีการให้ข้อมูลผู้รับบริการของเราใหม่

หมายเลขบันทึก: 32634เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2006 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
น่าสนใจนะคะ  คู่มื่อผู้ป่วยเฉพาะราย  เขาทำอย่างไรค่ะ
คู่มือเฉพาะราย เป็นการทำคู่มือที่จะมีข้อมูล และคำแนะนำที่เฉพาะเจาะจงสำหรับผู้ป่วยรายนั้น โดยจะทำเป็นแฟ้มข้อมูลชนิดสันรูด เพื่อให้สามารถเพิ่มเติมบันทึกคำแนะนำได้ บางรายมีการ print ภาพถ่ายของผู้ป่วย และผู้ดูแลใส่ไว้เป็นหน้าปก อีกทั้งถ้าผู้ดูแลมีความตั้งใจช่วยแลกเปลี่ยนข้อมูล จะมีเอกสาร ที่ผู้ดูแลสามารถใช้เขียนบันทึกการดูแลผู้ป่วยที่บ้าน ปัญหา และการแก้ไข เพื่อนำมาแลกเปลี่ยนความรู้กับพยาบาล ในโอกาสต่อไปด้วยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท