เวลาไม่เคยคอยใคร แต่เรา"ขอ"ให้เขาคอยเวลาได้ ^^


Appreciative Inquiry : การขอเวลา

เทศกาลรับปริญญาพึ่งผ่านพ้นไป ก็ขอแสดงความยินดีกับบัณฑิต และมหาบัณฑิต KKU ทุกท่านนะครับ

วิ่งถ่ายรูปซะเหนื่อยเลย แต่ก็มีความสุขดีครับ เห็นพี่ๆ น้องๆ ยิ้มอย่างภาคภูมิ ปีหน้าคงถึงคิวผมบ้างละ ^^

ครับ... ในช่วงเวลาแบบนี้ ผมก็มีโอกาสได้ไปเจอกับเพื่อนต่างคณะคนนึง รู้จักกันมา 5 ปีได้แล้วละ

เธอชื่อว่า กุ๊ก ครับ ... ผมก็ได้ลองถามประสบการณ์ในการขอของเธอ แล้วก็ได้คำตอบมา...

ซึ่งคำตอบของเธอนั้น มันธรรมดา แต่ไม่ธรรมดา.... นั้นๆ อย่าเพิ่ง งง ครับ สิ่งที่เธอขอนั้นผมเชื่อว่า

เป็นสิ่งที่เราทุกคนเคยขอมาแล้วด้วยกันทั้งนั้น เธอขอ "เวลา" ครับ


ขอเวลา ขอยังไง ตอนแรกผมก็ งง เหมือนกัน แต่ก็ตั้งใจฟังเธอเล่าต่อไปครับ

เรามาย้อนกลับไปถึงเหตุที่เธอต้องขอกันครับ กุ๊กบอกกับผมว่า ในช่วงนั้นเธอรู้สึกว่ายังไม่พร้อมที่จะออกมา

ทำงานเพราะไม่รู้ว่า ตัวเองรักที่จะทำงานแบบไหนกันแน่ (แม่กุ๊กอยากให้ทำงานอยู่ที่บ้าน

ส่วนตัวเธออยากที่จะทำงานที่ต่างจังหวัด ) เธอจึงอยากขอเวลากับแม่ของเธอ ซึ่งก่อนหน้านั้น

กุ๊ก เคยลองขอไปแล้ว แต่ไม่ได้ผล เธอจึงกลับมาเตรียมตัวใหม่ โดยทำการ"วางแผนชีวิต" แบบคร่าวๆ

ว่าเธออยากจะทำอะไร ถึงเมื่อไหร่ ซึ่งมันได้ผลครับ เธอกลับไปบอกกับแม่ของเธอว่า "แม่ค่ะ หนูขอเวลา

ค้นหาตัวเองหน่อยนะแม่ หนูอยากลองเปิดร้านดูแลหมา ( กุ๊กจบสัตวแพทย์ครับ ) ที่ขอนแก่นดู ว่ามันจะ
Work ไหม... ขอเวลาสักปีนะแม่" แม่ได้ยินดังนั้น ก็ใช้เวลาคิดอยู่สักครู่ แล้วก็ตกลงตามนั้น แถมยัง

ให้กุ๊กพาไปดูที่ด้วย ว่าอยากเปิดที่ไหน ยังไง ซึ่งตอนนี้ก็ได้ที่เรียบร้อยแล้วครับ แถวๆ Central เลย

กุ๊กได้เวลา 1 ปี ในการได้ลองทำในสิ่งที่อยากทำ



อีกตัวอย่างหนึ่ง อันนี้ผมได้ไปถามพ่อบ้านท่านหนึ่ง ถึงประสบการณ์ในการขอเวลา พ่อบ้านท่านนี้ได้บอกกับ

ผมว่า "ขอไปแล้วและได้ผลซะด้วย" เรื่องก็มีอยู่ว่า แม่ยายของเขาบ่นว่าอยากที่จะย้ายมาอยู่กับภรรยาของ
เขาที่บ้านแต่คุณพ่อบ้านไม่อยากให้ย้ายเข้ามาเลย จึงขอไปว่า ขอให้ลูกสาวเรียนจบชั้นประถมก่อนละกัน

( กว่าจะจบประถมก็ 6 ปี ) หลังจากนั้นมา แม่ยายก็ไม่เคยถามถึงเรื่องที่จะย้ายเข้ามาอยู่ด้วยอีกเลย

พ่อบ้านท่านนั้นได้เวลาไป 6 ปีเต็มจนกว่าลูกสาวจะเรียนจบชั้นประถม



จากทั้ง 2 เคสนี้ ผมลองคิดต่อว่า การขอเวลานั้น ปัจจัยที่จะทำให้คนที่เราขอ ยอมให้ มันต้องทำยังไง

ผมสรุปออกมาได้ประมาณนี้ครับ

"การขอเวลานั้น เราควรที่จะสร้างเหตุการณ์ หรือวางแผนอะไรสักอย่าง ไม่จำเป็นต้องจริงทั้ง 100%

( อาจจะเรียกว่าข้ออ้างก็ได้ ) แต่ต้องมีขอบเขตของเวลาที่ค่อนข้างชัดเจน แทนที่จะบอกว่าเดี๋ยวค่อยคุยกัน

หรือบอกปัดๆไปเฉยๆ ลองเปลี่ยนวิธีขอเป็นการยกเหตุการณ์ที่มีเวลาชัดเจนไปพูดแทน

การขอเวลานั้นจะได้ผลที่น่าแปลกใจเลยทีเดียวครับ
"

>>> เวลาไม่เคยคอยใคร แต่เราขอให้เขาคอยเวลาได้ <<<


ครับ... มาถึงตรงนี้ คุณละเคยมีประสบการณ์การขอเวลาที่ Work มาแชร์กันบ้างไหมครับ

ถ้ามีก็จัดมาเลยครับ เราจะได้เรียนรู้ร่วมกัน ^^

หมายเลขบันทึก: 323420เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2009 13:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท