นุ่มนิ่ม
นายศักดิ์สิทธิ์ ครูตร้อม แก้วมณี

บทคัดย่อ


งาน คศ.3

ชื่อเรื่อง                  รายงานการพัฒนาผู้เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป    กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

                                ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๓   ชุด  คำและหน้าที่ของคำในภาษาไทย

ผู้ศึกษา                   นายศักดิ์สิทธิ์    แก้วมณี

ปีที่ศึกษาสำเร็จ     ๒๕๕๑

 

                               

บทคัดย่อ

 

                    รายงานการพัฒนาผู้เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป    กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย         

ชุด คำและหน้าที่ของคำในภาษาไทย  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๓  ภาคเรียนที่  ๑   

ปีการศึกษา  ๒๕๕๑  โรงเรียนบ้านคำบอน  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย  เขต ๓

 

                    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป  ชุด  คำและหน้าที่ของคำในภาษาไทย  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ และศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  ก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปที่สร้างขึ้น  และศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๓  ภาคเรียนที่ ๑  ปีการศึกษา ๒๕๕๑  โรงเรียนบ้านคำบอน    จำนวน ๒๐  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง  คำและหน้าที่ของคำในภาษาไทย  จำนวน ๗  เล่ม  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  จำนวน ๓๐ ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน  จำนวน ๑๐ ข้อ  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน  ได้แก่ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ

 

                    ผลการวิจัยพบว่า

                    ๑.  บทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง ชุด คำและหน้าที่ของคำในภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๓    มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๔.๙๓/๘๗.๖๙  ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ  ๘๐/๘๐

                    ๒.  ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้    กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย   ชุด  คำและหน้าที่ของคำในภาษาไทย  โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป มีค่าเท่ากับ ร้อยละ  ๗๑.๔๓  หมายความว่า  หลังจากที่นักเรียนได้เรียนรู้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด   คำและหน้าที่ของคำในภาษาไทย  โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปที่ผู้รายงานนำมาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีผลทำให้  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่สูงขึ้นร้อยละ  ๗๑.๔๓

                    ๓.   ประสิทธิภาพของกระบวนการร้อยละ  ๙๓.๓๓

                    ๔.  ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง  คำและหน้าที่ของคำในภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๓  มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก

คำสำคัญ (Tags): #งาน
หมายเลขบันทึก: 323191เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2009 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท