ประวัติผู้บริหารในดวงใจ


IDOL ของฉัน

บุรุษผู้ไม่ยอมก้มหัวให้กับโชคชะตา

ตำนานราชาโรงหนัง

เจ้าสัว เจริญ  พูลวรลักษณ์

“กรวดแกร่งเพราะการเวลา  คนแข็งกล้าเพราะผ่านการต่อสู้อดทน”

ดร.เจริญ  พูลวรลักษณ์  หรือชื่อที่คนในวงการธุรกิจหนังนิยมเรียกว่า  เสี่ยเจริญ  ราชาโรงหนังไทย   ผู้ที่สร้างอาณาจักรธุรกิจด้วยเครือข่ายโรงหนังแมคเคนน่า     ที่ประกอบด้วยโรงหนัง

เมโทร,เพชรรามา,เซ็นจูรี่ และฮอลลิเดย์ฯลฯ  รวมทั้งโรงหนังในเครือกว่า  50 แห่ง

                ยุคโลกาภิวัตน์โลกเปลี่ยนแปลงเร็วกว่าที่ใครคาดคิดในรอบ  10 ปีที่ผ่านมา  หลังยุคล่มสลายของธุรกิจโรงหนังใหญ่ (แสตนด์อโลน)เข้าสู่ยุคมินิเธียเตอร์  แต่เสี่ยเจริญยังยืนหยัดอยู่ได้

                เป็งเพียว  แซ่โกว (คุณเจริญ)    คือนักธุรกิจผู้วางกลยุทธ์การทำธุรกิจแบบไม่เคยกู้ยืมเงินใครมาลงทุน  เพราะกลัวดอกเบี้ยมากเสียยิ่งกว่ากลัวเสือ  ตั้งแต่เริ่มทำธุรกิจ  ผมประสบผลสำเร็จทุกครั้ง  และไม่เคยล้มเหลวแม้แต่ครั้งเดียวในชีวิต

                ด้วยบุคลิกที่เป็นคนใจถึง  และมีวิชั่น มุมมองในสังเวียนธุรกิจอย่างเหนือชั้นจนกลายเป็นตำนานแห่งความสำเร็จและผู้คร่ำหวอดอยู่กับโรงหนังอย่างแท้จริง  ในปัจจุบันได้มีลูกหลานดำเนินการสืบสานธุรกิจให้เจริญรุ่งเรืองต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง 

ประวัติส่วนตัว

เกินวันที่ 12 พฤศจิกายน  2468  ตรงกับปีขาล แรม 12 ค่ำ เดือน 12 เวลา 21.30น. ฤกษ์หมูทอง

มีพี่น้อง 4 คน ท่านเป็นคนโต ชีวิตในวัยเยาว์ค่อนข้างลำบากมากเริ่มจากติดลบ ท่านเกิดท่ามกลางสวนพลู คุณพ่อชื่อ นายนับ  คุณแม่ชื่อ นางเค่งซิม  แซ่โกว

หลักการดำเนินชีวิตหรือแง่คิดของท่าน

-                   คนจนไม่ใช่คนเสียชาติเกิด  แต่คนที่ยอมแพ้ความยากจนต่างหากคือคนที่ไม่คุ้มค่ากับการมีชีวิตอยู่  ตราบใดที่ยังมีเรี่ยวแรงและยังต่อสู้ไหว  การฝันถึงสิ่งที่ดีกว่าย่อมไม่ใช่เรื่องเกินจริง  และคนที่ยอมแพ้ตั้งแต่ยังไม่ได้ฝัน  คือคนที่ตายไปแล้วครึ่งตัว

-                   จนไม่มีข้าวสารจะกรอกหม้อ  สอนให้ท่านรู้ว่า  พรุ่งนี้ภาระหน้าที่ที่เขาต้องจัดการ  และต้องเตรียมพร้อมนั้นมีอะไรบ้าง   ต้องช่วยเหลือตัวเองให้มากที่สุด  แง่คิดในการเลี้ยงดูบุตรหลาน  การให้รู้จักร้อนหนาวและหิวเสียบ้าง  นั่นล่ะคือหนทางการเลี้ยงดูลูก

-                   เมื่อใดก็ตามที่มนุษย์เปิดประตูรับเอาความลำบาก  และอุปสรรคมาเป็นเพื่อนสนิทได้  สิ่งเหล่านั้นจะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ใหญ่โตของชีวิตต่อไป

-                   ลำบากให้ชิน  หิวให้เป็นปรกติ  คนเราจะไม่มีวันลิ้มรสความสุขได้อย่างอิ่มเอม  หากไม่เคยตกอยู่ในห้วงของความทุกข์ยากมาก่อน

-                   ไม่ว่าจะเจอเรื่องร้ายแรงแค่ไหนท่านจะหัวเราะอยู่ได้เสมอ  เพราะไม่รู้ว่าจะร้องไห้ไปทำไม  ความทุกข์มันไม่ได้แย่ขนาดต้องม้วนเสื่อหนี  ชีวิตที่ผ่านการเคี่ยว  บด  นวด  กลั่นกรอง  จนได้เนื้อแท้ออกมา  คือชีวิตที่คุ้มค่า

บนเส้นทางสายธุรกิจ

ลิขิตฟ้า...มานะคน  อายุ  18  ปี  มีทุน  800 บาทเปิดร้านขาย  กาแฟ  กระทั่งรวยติดอันดับมหาเศรษฐีเมืองไทย

ศรีตลาดพลูโรงหนังแห่งแรกที่เกิดจากความเพียร

ร่วมหุ้นกับน้องๆ ตั้ง โกว บราเดอร์ส  จนก้าวสู่  ราชาโรงหนัง เจริญของส่วนแบ่งตลาดโรงภาพยนตร์ประมาณ  78%  ของตลาดรวมธุรกิจโรงภาพยนตร์ 

                กลยุทธ์เคล็ดลับและเน้นทางสู่ความสำเร็จ

  1. โตแล้วแตก
  2. ที่ไหนมีปลาก็ให้ไปตกที่นั่น
  3. ตัดสินใจฉับไวดุจพญามังกร เพราะมีหลักคิด “คิงส์  ตั้ง  มั่ง”  แม่  “บางเรื่องช้าก็ต้องช้าบางเรื่องเร็วก็ต้องเร็ว”
  4. หลายหัวดีกว่าหัวเดียว
  5. ทำเลดีมีชัยไปกว่าครี่งและไม่เคยกู้เงินมาลงทุน
  6. “รู้เขารู้เรา  รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง”
  7. สร้างป้อมปราการทางธุรกิจ  โดยอาศัยกลยุทธ์  “น้ำแยกสายไผ่แยกกอ”

บั้นปลายชีวิต

บนเส้นทางแสวงบุญทำสาธารณประโยชน์ให้กับประเทศจีนและประเทศไทยจนได้รับรางวัลสายสร้อยทองคำจากรัฐบาลจีนถึง  15 ครั้ง และยังเป็นแขก VIP ประวัติศาสตร์คนสำคัญของรัฐบาลจีน

หมายเลขบันทึก: 322953เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2009 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถึงอาจารย์ดิศกุล

หนูส่งการบ้านของอาจารย์หมดแล้วนะคะ ไม่รู้ว่าสรุปพอใช้ได้ไหมคะ MERRY CHRISTMAS คะขอให้อาจารย์มีสุขภาพแข็งแรง และมีความสุขมากๆ นะคะ

เราควรนำประสบการณ์ของเขามาปรับใช้ให้เกิดประโยชนกับตัวเรา...แล้วเราจะประสบความสำเร็จได้...ขอบคุณครับที่นำสิ่งดีดีมาบอกกัน

สวัสดีค่ะ..แวะมาทักทายและยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนใหม่ค่ะ..

 

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

[ของตกแต่งโดนๆคลิกเลย]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท