มารู้จักนกเปล้าคอสีม่วงกันเถอะ


คุณรู้จักนกเปล้าคอสีม่วงหรือยังจ๊ะ

 

กเปล้าคอสีม่วงเป็นนกในวงศ์นกเขา และนกลุมพู (Columbidae) 

มีสีสวย จัดอยู่ในสกุลนกเปล้า (Treron) ซึ่งเป็นสกุลของนกเขาที่มีสีเขียวและอาศัยอยู่ตามป่า นกเปล้าคอสีม่วงมีขนาดยาวประมาณ 25 ซม.

 

 

            ลำตัวอวบป้อม หัวเล็ก ขาและปากสั้นเรียวเล็ก ปลายปากบนงุ้มลงเล็กน้อย    โคนปากเหนือรูจมูกมีแผ่นหนังบวมใช้เปิดปิดรูจมูก ตัวผู้  หัวสีเทา คอและอก    ตอนบนสีม่วงอมชมพู อกช่วงล่างสีส้ม หลังและตะโพกสีเขียว

   

      มีแถบสีเหลืองอมเขียวที่ปีก หางสีเทาและมีแถบสีดำที่ปลายหาง ขนคลุมโคนหางด้ านล่างสีน้ำตาลแดงเข้ม ขาสีแดง ส่วนตั วเมียจะมีขน ปกคลุมลำตัวสีเขียวทึม ขนคลุมโคน หางด้านล่างสีเนื้อ 
 
     นกเปล้าคอสีม่วงมักพบเป็นคู่หรือฝูงเล็ก หากินอยู่ตามต้นไม้ไม่ค่อยลงมาพื้นดินชอบเกาะต้นไม้ต้นใดต้นหนึ่งเป็นประจำและไม่ค่อยเปลี่ยนที่หากิน  เว้นแต่ขาดแคลนอาหารจึงย้ายที่หากิน และจะวนกลับมาหากินที่เดิมอีกครั้งเมื่ออาหารสมบูรณ์    ทำรังบนต้นไม้โดยใช้กิ่งไม้สานกันหยาบๆ วางไข่ครั้งละ 2 ฟอง
          นกเปล้าคอสีม่วง มักพบกระจายพันธุ์อยู่ทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้      พบได้ตั้งแต่  พม่า  ไทย    อินโดจีน   มาเลเซีย     อินโดนิเชีย    และฟิลิปปินส์

         สำหรับในประเทศไทย เป็นนกประจำถิ่นที่พบได้ไม่บ่อยนักตามป่าโปร่ง  ในที่ราบและป่าชายเลนทั่วประเทศ ยกเว้นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


ที่มาของข้อมูล :  อ้างมาจาก  คุณเหยี่ยวเที่ยงคืน    
http://www.hamsteronline.com/blog/2008/05/09/bird-2/

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 320082เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2009 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • วางไข่ครั้งละ 2 ฟอง...น้อยมาก
  • ต้องช่วยกันอนุรักษ์
  • เคยเห็นตัวจริงๆ ครั้งเดียว

บ้าน ผม ก้อ เลี้ยง คับ อา เอา มา ฝาก จาก บน เขา

เค้ามาทำรังที่บ้านค่ะ ตอนนี้มีไข่ 2 ฟองแล้ว แม่นก กกไข่ทั้งวันเลยไม่ยอมไปไหน

นกเปล้าคอสีม่วง มันกินอะไรเป็นอาหารค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท