การเปลี่ยนผ่าน ช่วงวัย การเปลี่ยนแปลงของชีวิต


คำแนะนำและกำลังใจที่ดีจากชาว โกทูโนว์

ปี ๒๕๕๒ นี้นับเป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิต ต้นปีผมยังคงเป็นนิสิตที่อยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย คงไม่ต้องอธิบายถึงลักษณะนิสัยของนิสิตปริญญาตรีให้ทราบนะครับว่าเป็นอย่างไร

หลังจากนั้นไม่นาน (ยังไม่ได้อนุมัติจบการศึกษา)ก็ได้เข้าทำงานที่ คณะหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ตนเองเรียนอยู่ นับว่าเป็นการเปลี่ยนชีวิตครั้งสำคัญ จากเรียนสู่งาน ผมปรับตัวไม่ค่อยได้และที่สำคัญผมต้องใช้ชีวิตสองอย่างควบคู่กันเมื่อผมเลือกใช้ชีวิตแบบนิสิตอีกครั้งโดยการเรียนต่อ ผมต้องใช้ชีวิตของคนทำงานและชีวิตนิสิต ในขณะที่เพื่อนของผมเขายังคงสภาพชีวิตนิสิตต่อไป เมื่อเรียนกับเพื่อนชีวิตนิสิตในตอนนี้แตกต่างจากเดิมมาก เป็นชิวิตนิสิตวัยทำงาน แต่นั่นไปใช่ประเด็นสำคัญ แต่ความสำคัญมันอยู่ที่ ผมไม่สามารถปรับตัวได้ รู้สึกท้อ และนำมาสู่การลาออกอีกครั้ง ผมตัดสินใจลาออกจากงานเมื่อเดือนกันยายนทำให้ชีวิตผมมีอิสระ และเริ่มกับไปใช้ชีวิตนิสิตที่ไม่ใช่วัยทำงาน

แต่เมื่อผมว่างงานลงเป็นเพียงนิสิต ชีวิตจึงย้อนกลับไปอยู่ที่บ้าน ผมใช้ชีวิตที่บ้านอยู่ประมาณสองสัปดาห์ก็รู้สึกว่า มีสายตาจำนวนไม่น้อยที่มองผมอย่างน่าสงสาร(เรียนจบตั้งปริญญาตรี ไม่มีงานทำ ไม่รู้จักทำงาน)ผมไม่สามารถที่จะเดินทางชีวิตนิสิตอย่างที่ตั้งใจไว้ต่อไป ผมตัดสินใจเข้าทำงานอีกครั้งและเดินทางไปอยู่ไกลจากบ้าน และในหน้าที่ที่เปลี่ยนไปจากเดิมที่เคยทำ จากสายสนับสนุน ผมได้เริ่มใช้ชีวิตในสายผู้สอนเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ในขณะเดียวกันชีวิตนิสิตก็ยังคงเป็นเครื่องพันธนาการผมไว้อยู่ แต่ด้วยภาระที่หนักของคำว่า "ครู" และ ภารหน้าที่ของ "ศิษย์" ซึ่งเป็นสิ่งคู่กันและต้องดำเนินไปคู่กัน ทำให้ผมไม่สามารถที่จะปรับสภาพดังกล่าวได้

หากแต่ต้องอาศัยคำแนะนำที่ดีและประสบการณ์จากผู้ที่เคยผ่านพ้นวัยนั้นมาก่อน ช่วยกรุณาแนะนำในการปรับตัวเองให้สามารถใช้ชีวิตนี้ให้มีความสุขได้

หมายเลขบันทึก: 319301เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2009 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ปีนี้ดูจะเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงของคุณจริงๆ ฟังดูคุณไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงสักเท่าไร

ปัญหาการปรับตัวที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องอะไร การทำงานร่วมกับคนอื่นหรือบริหารเวลาไม่ได้ หากแก้ไขปัญหาแล้วคุณจะรู้สึกดีขึ้นไหม

เป็นกำลังใจให้นะคะ

....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท