ผู้บริหารกับการประชาสัมพันธ์


การบริหารโรงเรียนที่บ่งบอกคุณภาพในการบริหาร

     การบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียน สิ่งสำคัญที่สุดของผู้บริหารต้องคำนึงก่อนอื่นใด คือ คุณบริหารครอบครัวของตัวคุณดีพอหรือยัง ครอบครัวของคุณสมบูรณ์เพียงใด ไม่ใช่แค่ภาพภายนอกที่โกหกสังคม ว่าครอบครัวของคุณมีความอบอุ่น มีความสุข แต่แท้ที่จริงแล้วเป็นแค่ภาพที่คุณแต่งขึ้นเพื่อหลอกตนเอง หลอกคนอื่น เท่าน้ัน หากคุณอยู่ในสถานการณ์แบบนี้แล้ว โปรดเหลียวกลับหลังสักนิด กลับไปดูครอบครัวของเรา ว่าเขาอยู่ดีเป็นสุขหรือไม่ เขามีความสุขกับหัวโขนที่เราสวมอยู่หรือเปล่า ถ้าพวกเขายินดีกับเรา มีความสุขกับเราแล้ว ท่านปฏิบัติงานได้เต็มเสถียรภาพในการบริหารโรงเรียนได้เลย ประโยชน์ที่ท่านจะได้รับจากการบริหารงานด้วยความสุข คือ

      1. ตัวท่านเองไม่ต้องระแวง ไม่ต้องกลุ้มใจ ในตัวลูกน้องแต่ละคน และมีความสุขเหมือนอยู่กับครอบครัวของท่าน

      2.ลูกน้องปฏิบัติงานด้วยความสุข ด้วยความศัทธา ด้วยความเต็มใจ ปฏิบัติงานแบบอุทิศตน อุทิศเวลา

      3. ผลงานที่ได้ออกมาเปี่ยมด้วยคุณภาพ สร้างความสุขให้แก่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน รวมถึงคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนท่านจะเป็นที่ยอมรับ เป็นที่น่าเชื่อถือ

      เมื่อปฏิงานเต็มสมรรถภาพสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือ ต้องหากลวิธีที่จะทำให้ชุมชน หรือ ท้องถิ่น ทราบถึงการพัฒนาหรือการบริหารโรงเรียนของท่านเป็นเช่นไร สิ่งนั้นคือการประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่โรงเรียนได้ดำเนินการในภาคเรียน หรือ ปีการศึกษานั้นๆ เท่านี้เองครับ คุณก็จะเป็นผู้บริหารมืออาชีพแล้ว  ขอฝาก ท่านอย่าสร้างภาพเพื่อหลอกชุมชน หลอกเจ้านาย หลอกเพื่อนร่วมงาน ที่สำคัญที่สุดคนหลอกตัวเองด้วย อย่าลืมนะครับ กรรมมีจริง และตามทันด้วยนะครับทุกวันนี้

หมายเลขบันทึก: 311646เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2009 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท