ปากคนสกปรกกว่าปากสุนัขจริงหรือ [EN]


คนจำนวนมากยอมให้น้องหมาหอม (จูบ) หรือเลียทั้งๆ ที่ไม่รู้จักกันมาก่อน แต่ไม่ยอมให้คนแปลกหน้าหอม (จูบ) หรือเลีย ตกลงปากคนกับปากน้องหมา... แบบไหนสะอาดกว่ากัน

คนส่วนใหญ่เชื่อว่า ปากน้องหมาสะอาดกว่าปากคน ความเชื่อนี้น่าจะมาจากคำสอนต่อๆ กันมาของหมอ ตอนผู้เขียนเป็นนักศึกษาแพทย์... อาจารย์สอนว่า "(น้อง)หมากัดไม่ด่วน-คนกัดด่วน" หมายถึงแผลคนกัดมีโอกาสติดเชื้อมากกว่าน้องหมากัด ทำให้ต้องรีบรักษาด่วนกว่า

...

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า แผลคนกัดมีโอกาสติดเชื้อสูงกว่าแผลน้องหมากัด

การศึกษาใหม่พบว่า ปากคนกับปากน้องหมาสกปรกพอๆ กัน แถมแผลก็มีโอกาสติดเชื้อใกล้เคียงกัน ยกเว้นแผลที่เกิดจากมือกำ (กำหมัด) ไปกระแทกปากคนอื่น... แผลที่มือแบบนี้มีโอกาสติดเชื้อสูงกว่าแผลทั่วไป

...

ถึงแม้ปากคนกับปากน้องหมาจะสกปรกพอๆ กัน ทว่า... แผลคนกัดก็ยังน่ากลัวกว่าแผลน้องหมากัด (ถ้าแผลใหญ่และช้ำพอๆ กัน)

เหตุผลสำคัญ คือ แผลคนกัดอาจทำให้เกิดการติดเชื้อกามโรค เช่น ตับอักเสบ เอดส์ ฯลฯ โดยเฉพาะคนส่วนใหญ่ (ประมาณร้อยละ 80) มักจะมีคราบจุลินทรีย์บริเวณโคนฟัน ทำให้เหงือกอักเสบ และเนื้อเยื่อรอบโคนฟัน (ปริทนต์) อักเสบเรื้อรัง และมีเลือดไหลซึมออกมาได้เล็กน้อย

...

เพราะฉะนั้น "หลีกเลี่ยงดีกว่าต้านทาน" คือ ไม่จำเป็นอย่าไปกัดใคร หรือปล่อยให้ใครกัด

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'A dog's mouth is cleaner than a human's' = "ปากน้องหมา (สุนัข) สะอาดกว่าคน"

คลิกลิ้งค์ > คลิกลำโพง-ธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตามเจ้าของภาษา 3 รอบ เพื่อให้จำศัพท์ได้ถูกต้องและเร็ว

...

ย้ำเสียงหนัก (accent) ที่พยางค์แต้มสี กรณีมีตำแหน่งย้ำเสียง 2 ตำแหน่ง, ตำแหน่งที่ย้ำเสียงหนักกว่า คือ พยางค์ที่ใช้ตัวอักษรตัวหนา 

@@ [ mouth ] > [ เหม่า - th ] > noun = ปาก (วิธีออกเสียง 'th' ที่เป็นตัวสะกด คือ ให้นำปลายลิ้นไปแตะด้านล่างของฟันหน้า แล้วพ่นลมให้รั่วออกมาจากปากสั้นๆ)

@@ [ human ] > [ ฮิ้ว - แหม่น ] > noun = คน

...

## Have you mouthwash? = คุณมีน้ำยาบ้วนปากหรือไม่?

## They ate mouthfuls of soup. = พวกเขา (พวกเธอ) กินซุปเต็มปาก.

## They played mouth-organs. = พวกเขา (พวกเธอ) เล่นหีบเพลงปาก.

...

## The dog was so clever that he seemed almost human. = น้องหมาตัวนั้นฉลาด (clever = ฉลาด) มากจนดูคล้ายคน (almost = เกือบเท่า ใกล้เคียง; มีคำกล่าวว่า "ของคล้ายทอง = ไม่ใช่ทอง; ของคล้ายคนก็ไม่ใช่คนเช่นกัน).

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 3 กันยายน 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 310630เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2009 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 08:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท