คุณเอื้อ..ไตรภาคีฯ


เกิดการเรียนรู้อย่างมากมายมาก..ทั้งรูปแบบ กระบวนการ ภูมิปัญญา

       จากระยะเวลาที่ร่วมเดินมาในโครงการไตรภาคีฯ ได้ระยะหนึ่งบทบาทที่ตนเองมองตนนั้น คือ เข้ามาร่วมในกระบวนการสังเกต "กระบวนการทางปัญญา" ของบุคคล อสม.-ชาวบ้าน ในเรื่องการพัฒนาสุขภาพ ในเบื้องต้นนั้นดิฉันทราบว่าในโครงการวิจัยดังกล่าวนั้น คุณเอื้อในงานนี้ คือ นพ.ยอร์น จิระนคร เป็นประธานในโครงการวิจัยดังกล่าว

       เมื่อดิฉันมาร่วมในโครงการ อสม.ติดดาว สังเกตกระบวนการและทำ Capture KM ก็ได้มีโอกาสพบคุณเอื้อของคุณชายขอบ และพิเศษสุดคือ ครั้งนี้ได้พบคุณเอื้อสองท่าน ท่านแรกคือ นพ.ยอร์น จิระนคร ที่เป็นคุณเอื้อในงาน และในโครงการไตรภาคีฯ และอีกท่านหนึ่งคือคุณเอื้อในงานประจำของคุณ"ชายขอบ" คือ นพ.บรรเจิด  สุขภิพัฒน์ปานนท์ ซึ่งทั้งสองท่านได้มาเยี่ยมเยือนเวที โดยวันแรกท่านบรรเจิดมา และร่วม"ด้นสด" กับพี่พันธ์ และอาจารย์หมอวิจารณ์ ส่วนท่านเอื้อ"ยอร์น"มาในวันที่สองท่านมาตั้งแต่เช้า และอยู่ร่วมด้วยทั้งวันจนถึงเวทีเลิก

       จากที่สังเกตกระบวนการ และรับฟังสิ่งที่คุณ"เอื้อ"ทั้งสองท่านแหลงนั้น ล้วนแล้วสมกับที่ท่านเป็นคุณเอื้อจริงๆ ท่านเอื้อบรรเจิด แม้ท่านจะไม่ได้ลงลุยในงานชุมชน แต่ท่านก็มีมุมมองในการพัฒนางาน พัฒนาคนอันเฉียบคม และลึกซึ้ง ท่านดูแลในเรื่องหลักประกันสุขภาพ งบประมาณ และกิจกรรมต่างๆ ที่เอื้อให้เกิดการพัฒนาสุขภาพ จากเวทีที่ท่านได้มาร่วม ลปรร. ทำให้ท่านมองเห็นความมุ่งมั่น และความตั้งใจจริงของคนทำงานเพื่อชุมชน และ อสม.

       สำหรับท่านเอื้อยอร์ แม้ท่านจะมาช้าคือมาในวันที่สอง แต่พอท่านมาดู อสม. ทุกคนจะมีความสุขและยินดีกับการมาของท่านมาก มีการพูดคุยหยอกเย้าท่าน เป็นภาพที่ดูมีความสุข และท่านดูมีท่าทีที่เป็นกันเองกับเวทีครั้งนี้มาก ท่านจะพูดคุยกับคุณ"อำนวย"ของท่านเป็นระยะเพื่อประเมินเรื่องราวและความเรียบร้อยของเวที อีกทั้งมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับแกนนำ อสม. ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ และคุณอำนวย"ชายขอบ" จากการมองในฐานะที่เป็น "คนนอก"..มองภาพ ดิฉันมีความเห็นว่าเวทีการเดินเรื่องครั้งนี้ ช่างเป็นเวทีให้ได้เกิดการเรียนรู้อย่างมากมายมาก..ทั้งรูปแบบ กระบวนการ ภูมิปัญญา และสิ่งต่างๆ มากมาย ถือว่าคุ้มค่ามาก

 

โครงการไตรภาคีฯ

 

 

หมายเลขบันทึก: 30892เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2006 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
     ขอบคุณทุกบันทึกใน จับภาพ "ไตรภาคีฯ" ที่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้มากกว่าที่ผมจะถ่ายทอดออกมาได้เอง มายมายนัก ขอบคุณ Dr.Ka-poom แทนคุณเอื้อทั้ง 2 ท่านของผม แทนคุณกิจ และคุณลิขิต ทุกท่านในทีมงานไตรภาคีฯ ด้วยใจจริง เสร็จสิ้นเรื่องราวมิตรภาพอันยาวไกลยังคงอยู่ คงเป็นผลพวงของการร่วมทำดี ค่ำคืนนี้จึงรู้สึกซาบซึ้งกับน้ำจิตน้ำใจ ไม่มีใครทำเพื่อใคร ทุกคนล้วนทำเพื่อสังคมอันดีงาม ขอบคุณอีกครั้งครับ ขอโปรดน้อมรับ...ด้วย

แม้อยู่ต่างที่ต่างถิ่น..หากแต่ภายใต้...ฟ้าเดียวกัน

และ...บนผืนแผ่นดิน...แห่งสยามนี้

สิ่งที่เราสามารถร่วมทำ..ร่วมคิด...ร่วมสร้างสรรค์

กันได้..ในห่วงเวลาสัมพัทธ์นี้...

คือ...ความมุ่งมั่น...ต่องานที่ทำเพื่อศรัทธาต่อ"ภูมิปัญญาไทย"

ขอเดินหน้าต่อ...อย่างที่เชื่อและศรัทธาในความ"ดี"ที่เจตนาทำ

นะคะ..."คุณชายขอบ"

  • รู้สึกยินดีและภาคภูมิในตัวคุณชายขอบและDr. Ka-poomมากที่ทำประโยชน์กับสังคมอย่างสม่ำเสมอ สมแล้วที่ได้คบบัณฑิตอย่างท่านทั้งสอง

คุณ"ขจิต"

ท่านคือมิตรที่ไม่เคยทอดทิ้ง"เรา"..ขอบคุณมากนะคะ...

สำหรับแรงใจ...ที่มีให้เสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท