กิจกรรมวันลอยกระทง


เศรษฐกิจช่วงนี้ไม่ค่อยดี อะไรที่สามารถทำให้เป็นเงินเป็นทองได้ โดยไม่ผิดกฎหมายก็เป็นสิ่งที่ควรทำ ดีกว่าการอยู่เฉย ๆ ปล่อยให้เวลาผ่านไปวัน ๆ

       ใกล้จะถึงวันลอยกระทงแล้ว ปีนี้ไม่รู้ว่าแถวบ้านผู้เขียนจะมีคนมาลอยกระทงเยอะไหม เนื่องจากวันลอยกระทงปีนี้ ตรงกับวันจันทร์คนคงไม่ออกไปเที่ยว น่าจะอยู่บ้านและออกมาลอยกระทงในช่วงค่ำ

       ทุกวันลอยกระทง ผู้เขียนต้องหยุดงาน มาช่วยแม่และน้องสาวทำกระทงขายเพื่อหารายได้พิเศษ อย่างปีที่แล้ว นำเงินที่ขายกระทงได้ไปซื้อหม้อสุกี้ จำนวน 2 หม้อ ถวายวัดบางประทุนนอก ที่เอากระดูกแม่ไปไว้ในพิพิธภัณฑ์หนูมาโนช

       การทำกระทงในแต่ละปีที่ผ่านมา ในช่วงที่แม่มีชีวิตอยู่ก็เพื่อความสนุกของแม่ คือ แม่ไม่อยากอยู่เฉย อยากทำเล่น ๆ แต่ได้เงินจึงทำเรื่อยมา แม้แม่กำลังป่วยหนักอยู่ที่โรงพยาบาล ก็ไล่ให้น้องสาวกลับมาช่วยผู้เขียนทำกระทงขาย

       ปีแรก ๆ ก็ขายได้เป็นหมื่น ช่วงหลังมีคนมาขายเยอะ ก็เลยเหลือรายได้แบบเข้าใกล้หลักหมื่น และตอนนี้เหมือนเป็นการทำกระทงขายเพื่อลูกค้าเก่า ๆ ของแม่ที่มาลอยกระทงที่คลองหลังบ้านผู้เขียนทุกปี แม่บอกว่าถ้าเราไม่ทำเดี๋ยวลูกค้ามาเก้อ และแม่มักพูดเสมอว่า การทำกระทงขายแค่คืนเดียวรายได้เกือบหมื่น ไม่ทำก็น่าเสียดาย

       น้องสาวบอกว่าการทำกระทงขาย เป็นการทำตามเจตนารมย์ของแม่ น้องบอกว่าแม่คงมองอยู่ข้างบนเพื่อเอาใจช่วยลูก ๆ เงินที่ได้จากการขายกระทง ส่วนมากน้องสาวจะเก็บเป็นก้อน เพื่อซื้อของชิ้นใหญ่ ๆ เช่น ตู้เสื้อผ้าของพ่อ/แม่ และล่าสุดก็ซื้อหม้อสุกุ้ไปทำบุญ ปีนี้ยังไม่ได้คุยว่าจะเอาไปทำบุญอะไร

       แต่ปีนี้คงยุ่ง เพราะหลานน้ำผึ้งโตและซนพอสมควร คงป่วนน่าดู ขนาดตอนนี้น้องสาวนั่งทำธูป เทียน น้ำผึ้งก็ป่วนจนน้องสาวนั่งทำไม่ได้ ต้องทำตอนน้ำผึ้งหลับนั่นล่ะ และถ้าถึงวันลอยกระทง ยังนึกภาพไม่ออกว่าน้ำผึ้งจะช่วยได้มากน้อยแค่ไหน

       โดยเฉพาะใครจะเป็นคนเลี้ยงน้ำผึ้ง นี่สิ! คือปัญหา เพราะช่วงที่แม่ยังมีชีวิตอยู่ แม่เป็นคนดูน้ำผึ้ง งานนี้คงไม่พ้นคุณตาแน่นอน

 

หมายเลขบันทึก: 306622เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2009 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท