เกือบเดี้ยงเพราะเพื่อนเป็นไข้ 2009


เมื่อวานนี้เกือบจะเดี้ยงไปแล้ว...

สังเกตตัวเองเหมือนกันว่า สัปดาห์หรือสองสัปดาที่ผ่านมานั้น เหมือนร่างกายกำลังต่อกรสู้กับสภาวะสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในร่างกาย

จำได้ว่าประมาณสองสัปดาห์ก่อน... พี่อ้อมกับ อ.แหม่มป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ และ อ.แหม่มได้นอนพักที่โรงพยาบาลแพทย์บอกว่าน่าจะเป็นไข้หวัด 2009 วันนั้นน่ะเราพาไปหาหมอ ความต้านทานในโรคภัยไข้เจ็บดีพอ จึงวางใจเป็นผู้อาสาพาเพื่อนๆ ไปรักษา

แต่นสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ชีวิตกรรมกรน้อยๆ นี้ทำงานหนัก ใช้ร่างกายหนัก ใช้ปัญญาหนัก... เดินทางไปมาวิ่งรอก แต่ก็รู้สึกว่ายังไหวอยู่ ชีวิตทุกวันก็พยายามบำรุงร่างกายนี้ให้พยุงอยู่ได้ไม่ทรุดโทรม พยุงจิตพยุงใจได้อย่างเบิกบาน แม้สภาวะเน่าเน่าเข้ามากระทบ แต่จิตนี้ก็นำพาไปได้

จนมาถึงเมื่อวานนี้...

ชุมนุมกันอีกครั้งกับเพื่อน ทั้ง อ.แหม่มและพี่อ้อมยังไม่หายไอ

เราก็สังเกตในตัวเรา โห...คงกำลังทำงานหนักน่าดู ดักจับเชื้อไข้หวัดนี้อยู่แน่ๆ จนประมาณเกือบจะเที่ยง ร่างกายไม่ไหวอยากจะนอนล้มลงพัก แต่ก็ยังไปทำภารกิจต่อ โชคดีหน่อยว่าได้น้ำมะนาวดื่มเย็นชุ่มฉ่ำพอให้สดชื่นขึ้นมา ในความรู้สึกตอนนั้นเดี้ยงแน่ๆ...จนบ่ายก็กลับเข้าบ้าน

เมื่อวานจำได้ว่าได้รำพึงรำพันต่อตนเองว่า "ฉันจะแพ้อีกแล้วเหรอนี่!"

"ไม่ได้นะ...เสียชื่อนักปฏิบัติตามวิถีธรรมชาติไม่ได้นะ"...

ว่าแล้วก็ยุติการตะลอนตะลอนไปกับเพื่อนก่อน ... นั่งดื่มน้ำมะนาวเพื่อเพิ่มวิตามินซีก่อน จากนั้นเข้าบ้านเพื่อนอน นอนแบบนอนจริงๆ เพื่อให้ร่างกายนี้ได้เยียวยาตนเอง ด้วยตัวเขาเอง ประมาณสี่ชั่วโมงของการหลับใหล และตื่นขึ้นมาทำ Detox อีกครั้ง...

แล้วร่างกายก็ฟื้นคืนมา....

แม้นอนน้อย ทานน้อย...ทำงานมาก อันเป็นดั่งกรรมกรน้อย ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคใดใด ที่จะนำพาให้ตนเองสุขภาพดีได้ ทุกอย่างอยู่ที่ว่าเราตั้งใจจะนำพาตนเองไปในทิศทางใดต่างหาก...

เริ่มจะไม่ยากมากนักต่อการที่ต้องต่อกรกับการคุกคามทางร่างกาย และการช่วยร่างกายดักจับเชื้อโรคแปลกปลอมเข้าไป เป็นความโชคดีที่ได้รู้ตื่นต่อการนำพาตนเองไปสู่วิถีแห่งการดำเนินชีวิตตามแนวทางธรรมชาติบำบัด

เมื่อวานทำท่าจะเป็นไข้อีกครั้งหลังจากไปคลุกคลีกับเพื่อนที่ป่วยไข้หวัดสองพันเก้า ... ร่างกายเรานั้นเยียวยาตนเองมาประมาณสัปดาห์หนึ่ง ถือว่าใช้ได้กับการทดลองตน นำพาตนเองกลับคืนสู่ธรรมชาติ

อาหารทานน้อย..อาหารที่ทานนั้น ทานเพื่อเป็นยา

ไม่ได้ทานเพราะว่าอยากทานนั่นนี่ และยิ่งทุกวันนี้ทำกับข้าวเอง

เพราะคำนึงถึว่าคุณค่าและประโยชน์นี้พึงเป็นอย่างไร...

นอนก็นอนเพื่อนำพาตนเองให้ได้พักจริงๆ โชคดีที่ว่าหลายปีก่อนได้ฝึกหลับ หลับแบบสับสวิทช์ นอนปุ๊บหลับปั๊บ ร่างกายจึงค่อนข้างเยียวยาตนเองได้ดี

ก็ถือว่า...ครั้งนี้น่าจะรอด

ทำงานมาก นอนน้อย ทานน้อย

แต่ก็สามารถนำพาตนเองไปสู่การมีสุขภาวะที่ดีได้เหมือนกัน

เพราะทุกอย่างนั้น "ธรรม"ชาติ เป็นผู้นำพา

ดังนั้นจึงไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า เรากับธรรม"ชาติ" นั้นต่างแยกจากกันไม่ออก

 

หมายเลขบันทึก: 304921เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2009 07:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบพระคุณค่ะท่าน...

วันนี้สบายๆ ค่ะท่าน ยังทำหน้าที่กรรมกรน้อยได้อยู่ค่ะท่าน

สาธุเจ้าค่ะ

ธรรมะรักษานะคะคุณครู

(^___^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท