การปลูกฝังวัฒนธรรมไทย


ที่จริงรัฐบาลน่าจะกำหนดวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 เป็นวันหยุดด้วยเพราะวันนี้เป็นวันตักบาตรเทโว แทบจะทุกวัดจะกำหนดพิธีเพื่อให้ประชาชนได้ทำบุญตักบาตรเทโวในวันแรม 1 ค่ำนี้มากกว่าวันออกพรรษาเสียอีก

      เมื่อวานนี้ไปทำบุญออกพรรษา (ตักบาตรเทโว) ที่วัดบางประทุนนอก และวัดม่วง ภาษีเจริญ วัดแรกพระ/เณร ประมาณ 70 กว่ารูป วัดที่สองประมาณ 80 กว่ารูป ของที่เตรียมไปในปีนี้ เหลือกลับมาบ้านบ้าง เพราะปีที่แล้ว เกลี้ยงเลย ปีนี้จึงต้องแพ็กข้าวสารหนักเข้าไว้ หลายร้อยถุงเหมือนกัน

      ยิ่งปีนี้เจ้าตัวเล็กทั้งสามโตแล้ว การเตรียมของไปทำบุญเยอะ ๆ จึงเป็นเรื่องสนุกสำหรับเด็ก ๆ มาก เพราะใส่บาตรพระ/เณรแทบทุกรูป โดยเฉพาะเจ้าน้ำผึ้งใส่ไม่ถึงก็โยนลงบาตรไปเลย ยกเว้นขนม ขอเก็บไว้ เล่นเอาพระขำ

       

            

              

    น้ำผึ้งกับคุณย่า และพี่พลอย/แพร (พี่แฝดซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้อง)

                

      น้องสาวแปลกใจลูกสาวตัวเองมาก ที่ชอบกินขนมไทยทุกอย่าง ทั้งที่พ่อ/แม่ก็ไม่ค่อยทาน แต่ลูกสาวมีนิสัยเหมือนคุณยาย คือ ชอบกินขนมกล้วย ขนมใส่ไส้ ขนมตาล และอื่น ๆ ที่เป็นขนมไทยโบราณชอบทานหมด โดยเฉพาะกล้วยไข่ กินได้ทีหลายลูกมาก ผู้เขียนเป็นคนไม่ค่อยทานกล้วย แต่หลานสาวทานเก่งมาก

      วันออกพรรษาปีนี้ น้องสาวเลยจับใส่ชุดไทย ไปให้ (กระดูก) คุณยายดู ที่วัดบางประทุนนอก คาดว่า ถ้าคุณยายมีญาณหยั่งถึง คงได้เห็นหลานสาวตัวน้อย ที่ได้มาทำบุญให้คุณยายในวันออกพรรษานี้  

 

หมายเลขบันทึก: 303661เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2009 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท