หมออนามัย.. ที่แท้ คือ นักวิชาชีพสร้างสุข


หมออนามัยนั้น เป็นกลุ่มบุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานในสถานีอนามัย จัดเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ (Health Science) สาขาสาธารณสุข (Public Health) มีความเชี่ยวชาญ(Specialist) ด้านสาธารณสุขชุมชน (Community Health) สำหรับการผลิตปริญญาตรีด้านสาธารณสุขชุมชน นั้นพบว่า ส่วนใหญ่เป็น วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาสาธารณสุขชุมชน หรือ Bachelor of Science (Community Health)

                     ภายหลังจากการบังคับใช้ พระราชบัญญัติส่งเสริมวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พ.ศ.2551 เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2551 ทำให้หมออนามัยหรือบุคลากรสาธารณสุขมีสถานภาพเป็นผู้ประกอบวิชาชีพที่มีกฎหมายรองรับ ภายใต้การดูแลของ สภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดังนั้น หมออนามัยหรือบุคลากรสาธารณสุข จึงได้รับประโยชน์จากพระราชบัญญัติส่งเสริมวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  หลายประการดังนี้

1. เป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาสาธารณสุข  ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ถือเป็นสาขาที่จะต้องได้รับการส่งเสริมจากสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตามพระราชบัญญัติฉบับนี้ หรืออาจเรียกว่าเป็น ผู้ประกอบวิชาชีพสาธารณสุข ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พ.ศ.2551

2. หมออนามัยหรือผู้ประกอบวิชาชีพสาธารณสุข จะได้รับการส่งเสริมในด้านต่างๆ ตามมาตรา 39 และมาตรา 40 อาทิ การเข้าศึกษาอบรมเกี่ยวกับการเพิ่มพูนความรู้และทักษะทางวิชาชีพ, การได้รับทุนเพื่อการศึกษา ค้นคว้า วิเคราะห์ ทดลอง และการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการประกอบวิชาชีพ , การออกหนังสือรับรองว่าเป็นผู้ที่สำเร็จหลักสูตรต่างๆที่เกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพ  และสิทธิประโยชน์อื่นตามที่คณะกรรมการกำหนด

3. มีส่วนร่วมต่อการเข้าร่วมประชุม สัมมนา แสดงความเห็นและดำเนินกิจกรรมต่างๆเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ อาทิ การพัฒนาสมรรถนะทางวิชาชีพ , การเข้ารับการอบรมหลักสูตรมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพสาธารณสุข , การได้รับเอกสารหนังสือรับรองเป็นผู้ประกอบวิชาชีพสาธารณสุข หรือความเชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ , การมีส่วนร่วมต่อการผลักดันให้ผู้ประกอบวิชาชีพสาธารณสุข ได้รับสวัสดิการ ค่าตอบแทน สิทธิประโยชน์ด้านต่างๆ อย่างเป็นธรรม , การส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานการผลิตหลักสูตรสาธารณสุขศาสตร์ ,  ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิชาชีพสาธารณสุข ที่เกิดประโยชน์ต่อสังคม ประเทศชาติ  รวมถึงมีส่วนร่วมต่อการแสดงความเห็นและเสนอแนะต่อการกำหนดให้ สาขาสาธารณสุข เป็นวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุมเพิ่มเติม โดยตราเป็นพระราชกฤษฎีกา ตามมาตรา 6 ประกอบกับมาตรา 10 อนุมาตราที่ 5 ของพระราชบัญญัติฉบับนี้ 

4. เป็นผู้ประกอบวิชาชีพที่มีเกียรติและศักดิ์ศรีแห่งจรรยาบรรณวิชาชีพ เทียบเท่ากับวิชาชีพอื่นๆที่มีกฎหมายรองรับ

     นับจากนี้ไป ... หมออนามัย คือผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาสาธารณสุข ที่มีเกียรติและศักดิ์ศรี เทียบเท่ากับผู้ประกอบชาชีพอื่น ทุกประการ.

 

หมายเลขบันทึก: 302067เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2009 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นด้วยครับ

หมออนามัย คือผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาสาธารณสุข ที่มีเกียรติและศักดิ์ศรี เทียบเท่ากับผู้ประกอบชาชีพอื่น ทุกประการ.

ท่านไพทูรย์ สิ่งที่ท่านพูดมามันดูจะสวยหรูนะครับ แต่บอกตรงๆตั้งแต่สมัครเป็นสมาชิกมาจน หมดอายุสมาชิกและบอกว่าให้ต่ออายุนั้นปัจจุบันยังไม่เห็นความก้าวหน้าเลย คำพูดที่ว่าย้ำนะครับ ผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาสาธารณสุข ที่มีเกียรติและศักดิ์ศรี เทียบเท่ากับผู้ประกอบชาชีพอื่น ทุกประการ. ผมยังไม่เห็นอะไรเป็นชิ้น เป็นอัน เลย ช่วยตอบหน่อยครับ ทาง mail ก็ได้ครับ. มันมีอะไรให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเราได้รับรู้ รับทราบบ้าง ผมมองดูแล้วไม่เหมือน แพทย์ พยาบาล และอีกหลายวิชาชีพเลยมันมีความรู้สึกว่าเป็นเพียงลอยๆ หรือเหมือนกับเอาชื่อตัวเองไปแปะกับวิชาชีพอื่นซึ่งเราชาวสาธารณสุขไม่มีบทบาทอะไรเลย ช่วยบอกกล่าวให้มันชัดเจนกว่านี้ได้หรือเปล่าครับ เมื่อเรามีวิชาชีพนี้แล้วบทบาทเราจะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างไรบ้างครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท