GISTDA


GISTDA

GISTDA

อรษา  นนทะเสน

สรุปสาระที่ได้จากการเรียนรู้จากเวบไซด์   http://www.gistda.or.th/

                GISTDA  คือ  สำนักงานพัฒนาพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ  ( องค์การมหาชน )

เมื่อเข้าไปในหน้าแรกของ  http://www.gistda.or.th/  จะพบข้อมูลสารสนเทศมากมาย  ข้อมูลเบื้อต้นเกี่ยวกับ   GISTDA  ข่าวสารต่าง ๆ ทางเทคโนโลยีอวกาศ  ในส่วนที่ดิฉันสนใจ  คือ

                1.  เวบไซด์การเรียนรู้เทคโนโลยีอวกาศ

                                -  การฝึกอบรมภูมิสารสนเทศ  เป็นโปรแกรมอบรมความรู้ให้กับหน่วยงานราชการต่าง ๆ  ได้นำไปเสริมสร้างประสิทธิภาพบุคลากรในการนำเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับหน่วยงาน

ของตน  โดยเฉพาะมีโปรแกรมการประชุมเชิงปฏิบัติการ  เรื่อง  เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอน  มีการอบรมให้ครูมีความรู้  ในเรื่องเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศจะได้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่นักเรียนได้ถูกต้อง

                                -  ฐานข้อมูลงานวิจัย  ที่มีการนำเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศและข้อมูลดาวเทียมไปใช้ประกอบในการวิจัยด้านต่าง ๆ      

                2.  การใช้ข้อมูลดาวเทียมกับสถานการณ์ต่าง ๆ  เช่น  การรายงานสภาวะน้ำท่วมในแต่ละปี  สภาวะแห้งแล้ง  พื้นที่เกิดไฟป่า  การเปลี่ยนแปลงลำน้ำโขง  ธรณีพิบัติภัย-สึนามิ  พายุไซโคลนนาร์กีส 

                3.  มีการแบ่งประเภทของการรับข้อมูลของผู้รับข้อมูลว่าต้องการข้อมูลจากที่ใด  เช่น  ข้อมูลจากดาวเทียม  ข้อมูลจากสมุทรศาสตร์  ทำให้ได้ข้อมูลที่ตรงกับความต้องการ  และแม่นยำที่สุด

                4.  มีการให้บริการข้อมูล  เช่น  สทอภ. ปรับราคาข้อมูลจากดาวเทียม QuickBird และ WorldView-1

ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2552  สทอภ. พร้อมให้บริการข้อมูลดาวเทียม ALOS  สทอภ. จัดทำแผนที่ภาพจากดาวเทียมธีออส กรุงเทพมหานคร เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลดาวเทียมธีออส... 

               5.  ทราบข่าวสารเทคโนโลยีอวกาศต่าง ๆ  เช่น   การถ่ายทอดสดการปล่อยจรวดส่งดาวเทียม WorldView-2 ผ่านอินเทอร์เน็ต วันที่ 8 ต.ค. 2552

 

                การนำไปใช้ในการเรียนการสอน

                                ข้อมูลเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ  มีความสำคัญกับการเรียนการสอนอย่างมากอันดับแรกก็คือ  สำคัญต่อครูผู้สอนเพราะครูต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ  ถึงจะนำความรู้นั้นไปถ่ายทอดแก่เด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ  วิชาภูมิศาสตร์  การที่จะให้นักเรียนเห็นสภาพที่แท้จริงในปัจจุบันต้องอาศัยภาพถ่ายดาวเทียมตามลักษณะภูมิประเทศต่าง ๆ  ว่ามีภูเขาอยู่ที่บริเวณใด  แหล่งน้ำ  แม่น้ำสำคัญอยู่ที่บริเวณใด  เพราะวิชาภูมิศาสตร์มีการเปลี่ยนแปลงทุก ๆ ปี  ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของโลกด้วย  ถ้ามีน้ำท่วม  ดินทรุด  ก็เปลี่ยนแปลงไป  ทำให้ครูต้องอาศัยข้อมูลที่เป็นปัจจุบันทางข้อมูลภูมิสารสนเทศนั้นในการถ่ายทอดแก่นักเรียน  อีกทั้งทำให้นักเรียนสามารถค้นหาข้อมูลการคาดการณ์สภาวะอากาศ  น้ำท่วม  หรือภัยพิบัติอื่น ๆ  เพื่อจะได้เป็นข้อมูลในการเรียนรู้ของนักเรียนต่อไป 

  

หมายเลขบันทึก: 298978เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2009 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท