จุดหมายของชีวิต


จุดหมายที่ดีงามและแท้จริงของชีวิต จึงควรเป็นความบริสุทธิ์ของจิตใจ

จุดมุ่งหมายของชีวิต
**************************************************************

ความสุขคือสิ่งที่ปุถุชนคนธรรมดาๆ ทั้งหลายอยากได้ ไม่ว่าจะดู จะฟัง จะดมกลิ่น
จะกินอาหาร จะถูกต้องสัมผัส และแม้จะคิดนึกก็อยากให้มีแต่ความสุข จึงดูว่า
ความสุขจะเป็นจุดมุ่งหมายของทุกชีวิตเลยก็ว่าได้การที่เราทำงานหนัก เครียด ปวดหัว
เหน็ดเหนื่อยกันอยู่ทุกวันนี้ก็เพราะต้องการความสุข แค่เพียงการเลี้ยงชีวิตให้อยู่รอดเท่านั้นเราก็ไม่ต้องทำงานหนักถึงขนาดนี้. ทุกชีวิตดูว่าจะมุ่งแสวงหาความสุขใส่ตัว  เมื่อยังไม่ได้ก็เร่าร้อนอยากได้ เมื่อได้มาแล้วก็ดูว่าจะพอใจอยู่สักระยะหนึ่ง แต่แล้วไม่นานจิตใจมันก็ดูว่าจะเบื่อความสุขเก่าๆ นั้นเสียแล้ว และก็เกิดความอยากได้ความสุขใหม่ๆขึ้นมาอีกวนเวียนอยู่เช่นนี้ไปตลอดชีวิต สรุปแล้วก็เป็นการวิ่งไล่หาความสุขที่เหมือนเมฆหมอก ที่จับยึดเอาไว้ให้อยู่นิ่งหรือเป็นตัวตนไม่ได้ จึงต้องเหน็ดเหนื่อยไปตลอดชีวิตโดยไม่ได้อะไร .

เมื่อเป็นเด็กก็อยากกิน อยากเล่น เมื่อเป็นหนุ่มสาวก็อยากมีคู่รักอยากมีความสัมพันธ์ที่ดี เมื่อมีครอบครัวก็อยากร่ำรวยมีเกียรติ เมื่อแก่เฒ่าก็อยากอยู่สงบๆ พอจะตายก็อยากไปที่ที่มีแต่ความสุข (เช่น สวรรค์) ซึ่งสรุปว่าทุกคนอยากได้ความสุข มีความสุขเป็นจุดมุ่งหมายของชีวิต แต่แล้วในที่สุด ความสุขมันก็มาล่อลวงให้หลงใหล เหน็ดเหนื่อย และว่างเปล่า ซึ่งปัญหาต่างๆทั้งของส่วนตัวและของสังคม ล้วนเกิดมาจากความอยากได้ความสุข จุดมุ่งหมายนี้จึงมีโทษ จุดมุ่งหมายที่ดีงามและแท้จริง จึงควรเป็นความบริสุทธิ์ของจิตใจ คือมีนิพพาน สงบเย็น มีชีวิตเย็นไปตลอดชีวิต เป็นชีวิตที่ไร้ปัญหาและไร้ทุกข์

จุดมุ่งหมายของทุกชีวิตจึงควรเป็นนิพพานในทุกระดับโลกจึงจะมีสันติภาพ.

ที่มา : http://xchange.teenee.com

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน >
คำสำคัญ (Tags): #kmanw3
หมายเลขบันทึก: 298464เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2009 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาอ่านข้อคิดดีๆ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท