บันทึกหน้าแรกเกี่ยวกับไทยพลัดถิ่นของฉัน


วันที่สี่ ไทยพลัดถิ่นกับการลงทะเบียน

                ไทยพลัดถิ่น  คำแรกที่เราได้ยิน ได้ยินบ่อยครั้งเมื่อมาแถวระนอง ตอนแรก ฉันเองไม่รู้หรอกว่ามันคืออะไร  แล้วเค้าเป็นใคร มีที่มาที่ไปอย่างไร สิ่งเดียวที่จะช่วยให้ฉันรู้จัก ไทยพลัดถิ่นมาก กว่านี้ก็คงเป็นใครไม่ได้นอกจาก พี่ด๋าว  ฉันถามพี่ด๋าว ว่าเค้าเป็นใคร มาจากไหน ทำไม อะไร มากมาย จน ฉันพอจับต้นชนปลายได้มากกว่าเดิม ว่าไทยพลัดถิ่นในความหมายของฉัน ก็คือ คนไทยที่เคยอาศัยอยู่ในไทย และก็ถูกอพยพไปในช่วงมะริด กับตะนาวศรี  อันนี้ถ้าใครมีประวัติไทยพลัดถิ่นแน่นอน ก็เล่าให้ฉัน ฟังได้นะค่ะ  ชอบฟังค่ะ มันเหมือนเป็นประวัติศาสตร์ ที่น่าจดจำอีกเรื่อง

                ไทยพลัดถิ่นเท่าที่ฉันสัมผัสได้ในวันนี้ ไทยพลัดถิ่นเป็นกลุ่มที่มีความสัมพันธ์กันอย่างเน้นเฟ้นก็ว่าได้ ไทยพลัดถิ่นมีท้องถิ่นและวัฒนธรรม ที่ชัดเจนในตัวของเค้าเอง    

                วันนี้ที่ฉันมาระนอง บังเอิญกับวันที่ กลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่าไทยพลัดถิ่น มีการรวมตัวกัน เพื่อลงทะเบียนรายชื่อสมาชิกในกลุ่ม โดย เงื่อนไขคร่าวๆ สำหรับคนที่จะมาลงทะเบียนได้วันนี้ ก็คือ ต้องเป็นสมาชิก ในกลุ่ม ทะเบียนของกลุ่มสหกรณ์ ไทยพลัดถิ่นที่มีการออมเงินกับทางกลุ่มสมาชิก ถึงจะมีสิทธิที่จะมาลงทะเบียน ในฐานข้อมูลของไทยพลัดถิ่นได้

                ในส่วนของการลงทะเบียนนั้น  มีการดำเนินการละม้ายคล้ายคลึงกับการไปอำเภอ หรือ เขตท้องที่ ของคนที่มีสัญชาติไทยไปทำบัตรประชาชน ความคิดนั้นฉันคิดเอาเองน่ะ แต่ว่า กระบวนการที่ทางกลุ่ม ได้ดำเนินการนั้น มันก็คล้ายกันจริงๆๆ 

                มีการกรอกลงฐานข้อมูล ซึ่งฐานข้อมูลก็จะมีรายละเอียดเกี่ยวกับ ตัวบุคคลนั้น ๆ ว่าเข้ามาไทยตอนไหน   บิดามารดาชื่ออะไร   มีเลขประจำตัวคนไทยพลัดถิ่นด้วยล่ะ น่านับถือคนออกแบบฐานข้อมูลจริงๆ ละเอียดแม้รายละเอียดเล็กๆน้อย ๆ เช่นการพิมพ์ลายนิ้วมือ   ยังมีการนำแผ่นหมึกที่ใช้กันเวลาพิมพ์ลายนิ้วมือด้วย ล่ะ  ไอ้เจ้าแผ่นหมึกที่ว่าเนียะ เค้าระมัดระวังในการใช้อยู่มาก เชียว กล่าวคือ แผ่นหมึกที่ใช้ในการพิมพ์ลายนิ้วมือ นั้น ใช้เพียงแค่ไม่กี่ครั้งก็ทิ้ง ไป เนื่องด้วย กลัวว่า ลายนิ้วมือ บริเวณก้นหอย ของคนเราจะซ้อนทับกัน ทำให้ไม่มีความแน่ชัดในเรื่องของลายนิ้วมือ เรื่องนี่ ถ้าเป็นชั้น คงนึกไม่ถึงเรื่องนี้ อิอิ

                ทำไม ถึงมีการลงทะเบียนไทยพลัดถิ่นน่ะหรอ จากการสอบถามอีกนั้นล่ะ ทำให้พบว่า สืบเนื่องมาจากพรบ คืนสัญชาติที่กำลังอยู่ในขั้นดำเนินการ เนียะล่ะ ถ้าออกมาแล้ว จะได้ตรวจสอบได้ว่า คนไหนที่สามารถจะเป็นบุคคลในกลุ่มเป้าหมายตาม พรบ ดังกล่าวได้ โดยไม่มีการแอบอ้าง ในภายหลัง

                นับได้ว่า หากมีการบังคับใช้ ในตัวกฎหมาย พรบ ฉบับดังกล่าวแล้วการลงทะเบียนในวันนี้ของไทยพลัดถิ่นก็จะมีการบังคับใช้ และเห็นผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ  มีประสิทธิผลทีเดียวเลย

 

 

หมายเลขบันทึก: 298435เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2009 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท