ข้อห้าม คือ....ทางเลือก


มนุษย์เราพยายามหาเหตุผลก่อนเสมอ ด้วยคำถามที่ว่า "ทำไม"

หลายคนคงคุ้นเคยกับดี กับข้อห้าม ที่เยอะแยะมากมายในชีวิต ที่เริ่มเรียนรู้จากข้อห้ามง่าย ๆ อย่างเช่น ห้ามกินนะ! อย่าเล่นสิ! โตขึ้นมาอีกหน่อยเราก็คุ้นกับข้อห้ามอยู่เสมอ เช่น ห้ามกลับดึก ห้ามขาดเรียน ห้ามๆๆๆ มากมาย

ข้อห้าม มาคู่กันเสมอกับ "ต้อง" ห้ามทำอะไร แล้ว ต้องทำอะไร 

หลายคนไม่รู้ตัว หรือไม่ทันได้คิดด้วยซ้ำว่า ถูกห้ามไว้ บางครั้งเข้าใจว่า เราไม่ทำเพราะเราไม่อยากทำ หรือไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทำไมไม่ทำ ความจริงแล้ว อาจจะเกิดจากการถูกห้ามตั้งแต่เด็ก ท้ายที่สุดแล้ว ก็กลายเป็นตัวตนหรือเป็นพฤติกรรมโดยปริยาย

ข้อห้ามบางข้อห้ามถูกยกฐานะขึ้นไปเป็น "ความเชื่อ" เพราะการถูกห้ามต่อ ๆ กันมาหลายยุคหลายสมัยจนไม่รู้ว่าแท้จริงแล้ว คำถามก็คือ "ทำไม"

มนุษย์เราพยายามหาเหตุผลก่อนเสมอ ด้วยคำถามที่ว่า "ทำไม" (แม้บางครั้งเราจะไม่ได้สนใจคำตอบก็ตาม เพราะเรามีคำตอบของเราแล้ว!)

หากมองข้อห้าม คือ ตัวเลือก แล้วล่ะก็ ข้อห้ามคือสิ่งที่คุณต้องไม่เลือก แต่ด้วยความที่ต้องหาเหตุผลเสมออย่างผมล่ะก็ คำถามก็คือ "ทำไมถึงห้ามเลือก" 

ท้ายที่สุดผมก็พบว่า ข้อห้ามมีเงื่อนไข เพราะข้อห้ามมีเหตุผล และเราไม่จำเป็นที่ต้องล้มเหลวหรือผิดพลาดตามที่คนอื่นได้ห้ามไว้ ถ้าเราไม่ทำตามเงื่อนไขที่คนอื่นเข้าใจ อ่านมาถึงตอนนี้หลายคนอาจจะเริ่มงง เอาเป็นว่า ถ้าเราเข้าใจเหตุผลที่ซ่อนอยู่ และแก้ไขหรือป้องกันเหตุผลนั้น 

เราก็จะเลือกตัวเลือกที่เรียกว่า "ข้อห้าม" ได้

หมายเลขบันทึก: 297999เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2009 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท