กะเม็ง กับ โรค SLE ตาม การแพทย์แผนจีน


จากความรู้ประสบการณ์ ของ การแพทย์แผนจีน ตำราบางเล่ม แนะนำยาสมุนไพร อย่างง่าย สำหรับ ใช้ปรับสมดุล ผป. SLE โรค SLE ตามหลักวิชาแพทย์แผนจีนสมัยใหม่ จัดกลุ่ม เป็นโรคที่มีการอักเสบ มาก อาจจะเป็นกลุ่ม พิษร้อน มาก เป็นหลัก มีหลายตำรับ ยา สมุนไพร จัดให้ ตามกลุ่มอาการ ของ ผป. ที่แตกต่างกัน เช่น มุ่ง ลดพิษร้อน บ้าง หรือ เพิ่มลมปราณ บ้าง หรือ เพิ่มสารน้ำความชุ่มชื้น ตามสภาะของผป. แต่ละคน มีตำรับ อย่างง่าย ขนานหนึ่ง ใช้ กะเม็ง ร่วมกับ หญ้าลิ้นงูดอกขาว ปรับสมดุล ให้ผป. ลดพิษร้อน( ลดการอักเสบ ) ใช้ในขนาด ของสมุนไพรแห้ง 10 กรัม ต่อครั้ง ต้มเอาน้ำดื่ม อาจจะใช้เป็นประจำ หากการอักเสบมาก หรือ ใช้เสริม การรักษาอื่น เป็นครั้งคราว ข้อห้ามใช้ คือ ผป. ที่มีธาตุเย็นจัด คือมีอาการถ่ายอุจาระบ่อย ไม่ควรใช้กะเม็ง ซึ่งจัดเป็นยาเย็น ผู้เรียนรู้รุ่นหลัง
คำสำคัญ (Tags): #sle#กะเม็ง#สมุนไพร
หมายเลขบันทึก: 296830เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2009 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณหมอ มีเรื่องปรึกษาหมอนะค่ะคือมีคนไข้ SLE มานวด เลยแนะนำเรื่องสมุนไพรไป ผป.อายุ 47 ปี เกิดวันที่ 27 มีนาคม 2506 มีธาตุลม ( หทัยวาตะ )เป็นธาตุเจ้าเรือนหลัก และธาตุไฟ (กำเดา ) เป็นธาตุรองนะค่ะอันนี้ดูตามวงกลมหมุนธาตุของหมอเพ็ญนภา ทรัพย์เจริญนะค่ะ แต่ตามหนังสือเป็นธาตุไฟค่ะเลยงงอยู่ ต่อนะค่ะผป. อยู่จังหวัดราชบุรีจัดเป็นประเทศอะไรค่ะ พึ่งมาอยู่ร้อนมากค่ะ ช่วงที่ทำให้เจ็บป่วยได้ง่ายคือฤดูร้อนเพราะไฟ (กำเดา)กำเริบ ซึ่งช่วงที่ผ่านมาผป.ป่วยมากผมร่วงค่ะ จึงแนะนำให้ทานอาหารรสเย็น จืด ขม ไป และแนะนำให้กินสมุนไพรคือกะเม็งและหญ้าพันงูดอกขาว น้ำหนักยาแห้ง 10 กรัม (ไม่ทราบว่าอย่างละ 10 กรัมหรือยังไงค่ะ) ผป.ทานยาลดไขมันในเลือดและยารักษา SLE อยู่ จะมีผลอะไรมั้ยค่ะ ขอรบกวนแค่นี้ค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ผม ไม่คุ้นเคย กับ หญ้าพันงู ดอกขาว ในกรณี จึงไม่มีความรู้ ประสบการณ์จะแนะนำ ต้องขออภัย

วีรพัฒน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท