คุณหนูไร่ส้ม commu-MJU.
นางสาว ปิยชนก คุณหนูไร่ส้ม commu-MJU. สกุลพันธ์

ปลูกส้มลงแปลงกันพวก ( ส นุ ก น ะ จะ บ อ ก ใ ห้ )


มาลงแปลงปลูกกันดีกว่า

เจ้าของสวนสุดหล่อ

     อากาศยามเช้าช่างดูสดใส ในช่วงนั้นเป็นช่วงฤดูฝนที่ดูจะเฉอะแฉะเป็นพิเศษ แต่วันนี้ต้องเหนื่อยสุดๆ เพราะเราจะพาทุกคนไปดูการลงแปลงปลูกส้มกัน  ในขั้นตอนแรกของการปลูกส้มคือ  การเตรียมแปลงที่จะปลูก มันก็มีเรื่องอยู่ว่า**  ขั้นตอนแรกเราต้องจ้างรถไถดินมาพรวนดินเพื่อที่จะทำแปลง  จากนั้นพอพรวนดินเสร็จแล้วก็เตรียมทำแปลง  การทำแปลงส้มแต่แปลงนั้น ความกว้างของแปลงก็ประมาณ 120 เซนติเมตร  และในการนำกล้าส้มมาปลูกนั้นส่วนใหญ่จะใช้กล้าส้มที่ใช้การเพาะเมล็ดเอง  และสวนส้มของเราก็ใช้กล้าที่เพาะเมล็ดแล้วก็มีการคัดสรรอย่างดีจาก คุณพ่อสุดหล่อของเรา **

           

       กล้าที่พร้อมลงแปลง

และในตอนนี้เราก็ลงแปลงเสร็จแล้ว  ต่อไปเราจะปลูกส้มกันแล้วนะค่ะ ในขั้นตอนแรกเราต้องขุดหลุมที่จะนำต้นส้มลงแปลง หลุมในการขุดต้องมีขนาด 50 เซนติเมตร และจากนั้นผสมดินปุ๋ยคอกจำนวน 5 กิโลกรัม และปุ๋ยร็อคฟอสเฟตจำนวน 500 กรัม เข้าด้วยกัน กลบดินลงหลุมให้สูง         กว่าระดับดินเดิมประมาณ 20 -30 เซนติเมตร แล้วก็ยกถุงกล้าต้นไม้วางในหลุมบนโขดดินโดยใช้มีดที่คมกรีดถุงจากก้นถุงขึ้นมาถึงปากหลุมทั้ง 2 ด้าน (ซ้ายและขวา)จากนั้นก็ดึงถุงพลาสติกออกโดยระวังอย่าให้ดินแตกกดดินบริเวณโดนต้นให้แน่นปักไม้หลักและผูกเชือกยึด เพื่อป้องกันลมโยกหาวัสดุคลุมดินบริเวณโคนต้น เช่นฟางข้าว หญ้าแห้งรดน้ำให้ชุ่มทำร่มเงา เพื่อช่วยพรางแสงแดดระ เพียงแค่นี้ก็เสร็จแล้ว  การปลูกส้ม  แต่ขอบอกมันเหนื่อยสุดๆ  จนอยากให้มันโตเร็วๆแล้ว  หุหุ  จะได้กินส้ม   อยากกินมากมายในอารมณ์ตอนนั้น  แล้วมาถึงในตอนนี้รู้สึกภูมิใจมากๆที่ เราได้ช่วยพ่อทำแล้วมีสวนส้มเป็นของตนเอง 

ภูมิใจที่สุดที่เกิดมาป็นลูกส้มฝางค่ะ

 

 

 

ภาพนี้คือภาพสปริงเกอร์ที่ใช้รดน้ำต้นส้ม  (เล็กแต่แจ๋วนะค่ะ)

 

  

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 295743เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2009 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท