ตามรอยผู้สนใจ "ไรน้ำนางฟ้า"


แลกเปลี่ยนประสบการณ์การเพาะเลี้ยงไรน้ำนางฟ้าผ่านบล็อก
มีผู้เข้าร่วมการอบรมการเพาะเลี้ยงไรน้ำนางฟ้า รุ่นที่ 4 คือคุณศุภกรณ์ ภัทรพณิชย์ ประกอบอาชีพเกี่ยวกับธุรกิจส่วนตัว ที่ จ.ร้อยเอ็ด ได้เริ่มต้นที่จะศึกษาข้อมูลจากหนังสือและวิดีโอเกี่ยวกับ การเพาะเลี้ยงไรน้ำนางฟ้า ไปศึกษาเองก่อนในเบื้องต้น ซึ่งก็สามารถเลี้ยงได้บ้างเล็กน้อย จากนั้นก็ได้ทดลองเอาไรน้ำนางฟ้าไปเลี้ยงปลาหมอสีโดยเริ่มให้ในปริมาณ 10 ตัวต่อวัน ปรากฎว่าปลากินไรน้ำเร็วมากและมีสีเด่นชัดมากกว่าตัวที่ไม่ได้กิน แต่การขึ้นสีไม่มากนักเนื่องจากให้ไรน้ำในปริมาณน้อยเกินไป หลังจากนั้นได้เข้ารับการอบรมจากศูนย์วิจัยอนุกรมวิธานประยุตก์ และได้มีการโอกาสไปศึกษาดูงานในพื้นที่ของคุณลุงสุวิน นะวะชีระ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม

 

คุณศุภกรณ์ ได้ส่งอีเมลล์มาบอกเราว่า "ฟักออกมาแล้วครับ ไรน้ำนางฟ้าจากบ่อดินคุณลุงสุวิน หลังแช่น้ำไว้อยู่ประมาณ 4 วัน ผมได้เก็บดินจากบ่อ มา 3 จุด ปรากฏว่า ทุกจุด มีไข่ทั้งหมดครับ ผมได้แยกฟักทั้งหมด 3 อ่างฟักดินที่ก้นบ่อ ที่ใกล้หลุม จะมีตัวน้อย แล้วขยับขึ้นมาตรงเกือบจะถึงขอบบ่อปริมาณไม่ต่างกันเท่านไร แต่ดินที่ถูกลากขึ้นไปไว้ที่ขอบบ่อปริมาณมากที่สุดครับ และทุกอ่างตัวไรน้ำ แข็งแรงดีครับ ขณะนี้ ตัวโตประมาณ 4 มิลฯ แล้วครับ" ดีใจด้วยกับคุณศุภกรณ์ที่ตั้งใจที่จะเพาะเลี้ยงไรน้ำนางฟ้า หวังว่าจะได้รับข่าวคราวจากคนอื่นๆ ที่ได้เคยผ่านการอบรมกับเรามากขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 29363เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2006 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

  เรียนท่านอาจารย์ ดร.ละออศรี

 ยินดีที่ท่านเข้ามาร่วม "ลปรร"

 ท่านเปิด Blog จาก WSU เลยนะครับ

ถ้ามีการติดตามผู้เข้าอบรมว่าประสบความสำเร็จ ในการเข้าอบรมการเลี้ยงไรน้ำนางฟ้า ก็ดีนะแสดงถึงการเอาใจใส่และการติดตามผลการอบรมด้วย

รุ่น 3 ครับเข้ามาทักทาย  ลองเพาะเลี้ยงไรน้ำน้างฟ้าไทย และสิรินธร  ที่ซื้อไปตอนมาอบรม ลองฟักในอ่างบัว และอ่างพลาสติกสีดำ  พบว่าฟักตัวได้ดีครับ  ในอ่างบัวเหมือนจะดีกว่า  เพาะมีสาหร่ายที่ขึ้นเอง เพาะทิ้งๆ ขว้างๆ  ก็ฟักครับ ได้เทคนิคหลายอย่าง  แต่ไม่ได้สานต่อ  ยุ่งๆ กับงาน  ว่าจะลองฟักใหม่  ใข่ไม่รู้หายไปไหนแล้ว 

                            

เด็กชาย ธีรเจต เสนาสิงห์

ไรน้ำนางฟ้าแพงไหมงับแถวบ้านขาย 100 ตัว

20 บาท ไม่ทราบว่าแพงไปหรือป่าวงับ

ขอบคุณครับ

ต้องการทราบรายละเอียดการสั่งซื้อไข่ไรน้ำนางฟ้า และการเพาะเลี้ยงจากไข่ด้วยค่ะ

 ขอบคุณค่ะ

เป็นคนหนึ่งที่สนใจอยากจะเพาะเลี้ยงไรน้ำนางฟ้าเพื่อเป็นอาชีพหารายได้ให้ครอบครัวค่ะ

อยากทราบรายละเอียดการเพาะเลี้ยงค่ะ

ผมคนหนึ่งก็สนใจอยากจะเพาะเลี้ยงไรน้ำนางฟ้า แต่อยากทราบรายละเอียดของแหล่งส่งจำหน่าย ใครพอมีข้อมูลช่วยแนะนำด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท