ซ้อมหนีภัยสึนามิ


ซ้อมหนีภัยสึนามิ

ชุมชนทุ่งละอองเป็นพื้นที่หนึ่งที่มีความเสี่ยงการเกิดภัยพิบัตคลื่นยักสึนามิ เนื่องจากเป็นอีกหนึ่งพื้นทีซึ่งได้รับผลกระทบจากคลื่นยักสึนามิเช่นเดียวกับอีกหลายพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลอันดามัน  แต่ภายหลังจากได้ดำเนินการฟื้นฟูชุมชนจนกลับเข้าสู่สภาพปกติแล้ว ทางชุมชนจึงหันมาร่วมกันทำแผนการรับมือกับภัยพิบัติสึนามิโดยการร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาคณะทำงานให้เกิดความพร้อมควบคู่ไปกับการสร้างความตระหนักของคนในชุมชนให้เห็นความสำคัญของภัยที่เกิดขึ้น จนมีแผนการรับมือและการอพยพเคลื่อนย้ายหากเกิดภัยสึนามิขึ้น

                ชุมชนทุ่งละอองเป็นอีกชุมชนที่ร่วมดำเนินการซ้อมอพยพหนีภัยสึนามิแต่ไม่ได้อยู่ในแผนการซ้อมของ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเนื่องจากไม่มีหอเตือนภัย พร้อมกับชุมชนอื่นๆที่ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยได้กำหนดให้มีการซ้อมเป็นประจำทุกปี  ภายหลังจากที่ทางชุมชนได้ทราบข่าวการซ้อมหนีภัย คณะทำงานเตรียมความพร้อมชุมชนรับมือภัยพบัติ จึงนัดประชุมโดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เข้าร่วมดังนี้ คือ  โรงเรียน  สถานีอนามัย   อปพร.ทุ่งละออง และ มูลนิธิรักษ์ไทย  เพื่อทบทวนกระบวนการทำงานตามแผนงานเดิมพร้อมทั้งปรับปรุงแผนงานการอพยพใหม่บางส่วน คือการอพยพเคลื่อนย้าย การให้การช่วยเหลือ  เส้นทางหนีภัย  และประชาสัมพันธ์การซ้อมแก่ประชาชนในพื้นที่ ทราบ พร้อมทั้งการประสานองค์การบริหารส่วนตำบลบางวันร่วมสังเกตการและประเมินผลการดำเนินกิจกรรม

                เมื่อถึงวันซ้อมจริงเสียงหอกระจายข่าวในชุมชนดังขึ้นแต่เช้าเพื่อแจ้งการซ้อมหนีภัยในครั้งนี้ให้ชุมชนทราบป้องกันการเข้าใจผิดจากคนภายนอกที่เข้ามาในชุมชน คณะทำงานเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติบ้านทุ่งละออง ได้มาทบทวนเส้นทางจากแผนที่เพื่อทำความเข้าใจกันครั้งสุดท้ายก่อนที่จะแยกย้ายกันเพื่อรอรับคำสั่งจากฝ่ายอำนวยการ  เนื่องจากชุมชนทุ่งละอองไม่มีหอเตือนภัยดังนั้นการแจ้งเตือนจึงจำเป็นต้องอาศัยการฟังข่าวสาร และ การแจ้งเตือนทางโทรศัพท์แทน ซึ่งสามารถลำดับเหตุการณ์ได้ดังนี้

เวลา 10.35 ฝ่ายอำนวยการได้รับข่าวสารจากโทรศัพท์มือถือว่าได้เกิดแผ่นดินไหวในทะเล วัดความสั่นสะเทือนได้ 8.8 ริกเตอร์บริเวณหมู่เกาะอันดามัน มีความเสี่ยงต่อการเกิดคลื่นยักสึนามิให้เฝ้าระวังเหตุการณ์อย่างไกล้ชิด  ฝ่ายอำนวยการจึงแจ้งไปยังฝ่ายประชาสัมพันธ์เพื่อกระจายข่าวให้ประชาชนทราบและเตรียมความพร้อมในการอพยพ พร้อมกับเตรียมไสเรนมือหมุนพร้อมส่งสัญญานเตือนภัย และฝ่ายอพยพเคลื่อนย้ายประจำจุด 3 จุดหลักๆ คือ ปากซอยทุ่งละออง ท่าเรือ  โรงเรียน เตรียมพร้อมเคลื่อนย้ายประชาชนไปยังจุดปลอดภัย โดยมีรถวิ่งประจำจุดเพื่อรอรับคนไปยังจุดปลอดภัย

เวลา 10.40 น. ฝ่ายอำนวยการได้รับข่าวสารมาว่าได้เกิดคลื่นสึนามิบริเวณนอกชายฝั่งอันดามันให้ฝ่ายอพยพเคลื่อนย้ายดำเนินการอพยพประชาชนไปยังจุดปลอดภัยทันที  ฝ่ายอำนวยการวิทยุแจ้งให้ทำการอพยพ  ฝ่ายควบคุมการจราจรปิดถนนเข้าออกชุมชนทันที   ฝ่ายประชาสัมพันธ์ส่งสัญาณโดยการหมุนไซเรนมือหมุนไปตามจุดต่างๆในพื้นที่เสี่ยง  ฝ่ายปฐมพยาบาลซึ่งมีเจ้าหน้าที่อนามัยและ อสม. ประจำยังจุดปลอดภัยเตรียมให้การช่วยเหลือคนเจ็บทันที  และฝ่ายเคลื่อนย้ายเริ่มรวมคนตรงจุดนัดพบซึ่งมีรถมาจอดรอรับคนไปยังจุดปลอดภัยและเริ่มทำการอพยพทันที และจะรับคนที่ตกหล่นระหว่างทางไปด้วย  โดยมีประชาชนบางส่วนอพยพโดยการขับมอตอร์ไซด์ ออกไป  ในระหว่างการอพยพฝ่ายเคลื่อนย้ายจะมีการรายงานสถานการณ์ในพื้นที่แก่ฝ่ายอำนวยที่ประจำอยู่ ณ จุดปลอดภัยโดยตลอด เพื่อเตรียมพร้อมรับคนที่อพยพ 

10.50 น. ทุกคนไปถึงยังจุดปลอดภัย เหลือเพียงฝ่ายเฝ้าระวังและดูแลความสงบเรียบร้อยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงเพื่อดูแลทรัพย์สินของประชาชนและเก็บตกคนที่ไม่ได้ทำการอพยพ ซึ่งเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ออกจากพื้นที่เสี่ยง  ส่วนที่จุดปลอดภัยได้มีการเช็กจำนวนผู้อพยพเพื่อตรวจทานว่ามีใครตกหล่นหรือไม่  และทีมปฐมพยาบาลได้ให้กาช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้ จำนวน 3 คน และประสานโรงพยาบาลเพื่อส่งต่อรับคนที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสไปทำการรักษาต่อไป

11.00 น. ฝ่ายอำนวยการได้รับข้อความว่าเหตุการณ์เข้าสู่ปรกติแล้ว ประชาชนจึงทยอยกันเดินทางกลับไปยังบ้านพักตามเดิม  ซึ่งสรุปเวลาที่ใช้ในการอพยพครั้งนี้เป็นเวลาทั้งสิ้น 10 นาที ถือว่าใช้เวลาน้อยกว่าที่ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยตั้งไว้คือ 15 นาที

หมายเลขบันทึก: 293241เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2009 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากใส่รูปเหมือนกันแต่ใส่ไม่เป็นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท