บัวผัน...เปลี้ยนไป๋


เพียงแค่คิด....ชีวิตก็เปลี่ยน

 

เขยิบๆ ๆ ๆ เข้ามาซิ....กระแซะ ๆ ๆ เข้ามาซี เป็นเสียงเพลงจากหญิงวัยกลางคน คนหนึ่งอายุราว 30 กว่า พร้อมกับมีเด็กชายวัย 4 – 5 ขวบ อยู่ใกล้ๆ แล้วก็พูดอ้อแอ้ว่า บัวผันไม่มาว....บัวผันไม่ไปไหนทั้งน้าน...จะร้องเพลงที่นี่ใครจะทำมาย...กระแซะๆ เข้ามาซิ เป็นภาพที่น่าระอาต่อผู้พบเห็น เจ้าหน้าที่เวรยาม พยายามหาวิธีมาบอกเธอให้เคลื่อนย้ายคอนเสิร์ตไปที่อื่นวิธีแล้ววิธีเล่าก็ไม่ได้ผล  ดีหน่อยตรงที่เธอเปิดคอนเสิร์ตใกล้เลิกงาน หรือไม่ก็ใช้ช่วงต้นๆของเวรบ่าย เจ้าหน้าที่ ER เข้าใจเธอดี  บางคนก็ตั้งฉายาเธอว่า OTOP เป็น หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์  บัวผันมีสามีเป็นสัปเหร่อ บ้านอยู่หลังวัด หน้าโรงพยาบาล  ไม่มีลูก แต่มีญาติเอาเด็กชายมาให้บัวผันเลี้ยงดูคนหนึ่งบอกว่าเป็นหลาน รักหลานชายคนนี้มากไปไหนก็พาไปด้วยตลอด ใครจะแนะนำให้พาเด็กไปรับวัคซีนหรือพาไปเข้าศูนย์เด็ก เธอไม่สนใจบอกว่า บัวผันจะดูแลเขาดีที่สุด หมอไม่ต้องเกี่ยว เธอดื่มสุราทุกวันจนเมา จากนั้นก็มีการประสานงานระหว่างพยาบาลชุมชนที่ดูแลกับพัฒนาสังคมจังหวัด    บัวผันก็เงียบหายไปนาน ไม่มีคอนเสิร์ตหน้า ER ก่อนเลิกงานอีก จนลืมไปเลย

วันนี้ทีม โอ.พี.ดี. วันหยุด เรียกชื่อเด็กชายคนหนึ่งเข้าตรวจ ปรากฏว่า หญิงกลางคนคนหนึ่งจูงมือเด็กชายมานั่ง  ทีมเห็นดังนั้นก็ทักว่า บัวผัน ใช่หรือเปล่าคะ เธอยิ้มอย่างดีใจพร้อมตอบว่า ใช่ค่ะ เดี๋ยวนี้บัวผันหันหน้าเข้าวัดเข้าวาแล้ว  ทีมก็อดที่จะแซวกลับไปไม่ได้ว่า ไม่ร้องเพลงอีกแล้วเหรอคะ เธอยืนยันว่า หันหน้าเข้าวัดแล้ว ไม่ร้องแล้ว วันนี้เดินมา โรงพยาบาลผ่านวัดด้วยนะหมอ  ซึ่งเมื่อก่อนพระไม่ให้เธอเดินผ่านเพราะเธอเดินร้องเพลงเสียงดัง   พอเธอพาหลานตรวจเสร็จก่อนกลับมาสวัสดีลาอีกต่างหาก   ช่างเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ผู้พบเห็นชื่นใจ ยินดีกับเธอเป็นอย่างมาก ยังใช้ได้อยู่กับประโยคที่ว่า “เพียงแค่คิด...ชีวิตก็เปลี่ยน

 

                                              ทีม โอ.พี.ดี. วันหยุด  / บันทึก

หมายเลขบันทึก: 292717เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2009 18:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ความเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดปรากฏการณ์ 2 ด้าน คือชีวิตที่เป็นสุขและทุกข์ ดีใจกับบัวผันที่ชีวิตและครอบครัวจะมีความสุขสักที/ตึกผู้ป่วยใน

บัวผัน รู้จักมานานเหมือนกัน สงงสารมากแต่บัวผันก็ดูแลตัวเองได้พอสมควรตามอัตภาพ

สักวันบัวผันคงเปลี่ยนไปได้จริงๆ / pattarin

  • ใช่เลย..แค่บัวผันคิด  ชีวิตบัวผันก็เปลี่ยน 
  • ยินดีกับเธอจริงๆ

                                                           Patty

บัวผัน เค้าน่ารักนะ โดยเฉพาะ ตอนที่เค้า มา รพ.สองและเค้าจะบอกว่า " ผันฮักหมอ ผันฮักต๋ำหรวด.." แล้วก้อร้องเพลงสากลให้ฟัง ใช่ย่อยนา บัวผันเนี่ย../juey

ดีมากจ้า บางครั้งถ้าเราใส่ใจเขา ก็เท่ากับได้รักษาแล้ว/ห้องยา

ยินดีและดีใจด้วย  ป้าไม่เห็นมานานแล้ว   เปลี่ยนไปจริงๆ  /

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท