บริหารคน...ยากส์


บริหารคน

การบริหาร คือการทำงานให้สำเร็จโดยอาศัยมือผู้อื่น และสิ่งที่บริหารได้ยากที่สุด คือการบริหารคน  เพราะคนเป็นทุนมนุษย์ มีความสลับซับซ้อนทางความคิด  ความต้องการและการแสดงออก หน่วยงานจะประสบความสำเร็จ แพ้ชนะก็อยู่ที่คน การบริหารคนจึงเป็นสิ่งท้าทายความสามารถของผู้บริหารอย่างมาก ดังคำกล่าวของหันเฟยจื่อ นักปราชญ์จีนโบราณที่ว่า

                                ผู้ปกครองระดับธรรมดา                  ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่

                                 ผู้ปกครองระดับกลาง                        ใช้กำลังของคนอื่นอย่างเต็มที่

                                ผู้ปกครองระดับสูง                              ใช้ปัญญาของคนอื่นอย่างเต็มที่

                ภาวะผู้นำมิใช่เกิดขึ้นหรือได้มาง่ายๆบางคนเข้าใจผิดว่าเมื่อเป็นผู้บังคับบัญชาก็จะได้ภาวะผู้นำตามมาเอง Leader is  born and not madeก็ไม่ควรจะแปลว่า ผู้นำเป็นมาโดยกำเนิด ทำขึ้นไม่ได้แต่ควรแปลว่าผู้นำต้องเป็นไปตามธรรมชาติ เพราะภาวะผู้นำก็เหมือนกับทักษะอื่นๆที่สามารถเรียนรู้ได้ เพียงแต่ต้องอาศัยเวลา อาศัยการฝึกฝน ต้องลองถูกลองผิดหลายครั้ง ผู้นำจึงต้องมีคุณสมบัติหลายประการและเป็นไปตามความคาดหวังของผู้ตามในแต่ละกลุ่ม เพราะผู้นำจะต้องเป็นผู้ที่ต้องการควบคุมกลุ่มให้คิดเหมือนที่ตนคิดและทำเหมือนที่ตนต้องการให้ทำ      

                ในสถานศึกษาประกอบด้วยคนหลายคน  หลายฝ่าย  หลายเพศ   หลายวัย และหลากหลายความคิดการบริหารงานคนจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยเพราะทุกคนล้วนมีความแตกต่างกันเมื่อแตกต่างกันย่อมต้องเกิดความขัดแย้งในการร่วมมือไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง ผู้บริหารมีหน้าที่ในการบริหารคนให้เกิดงานที่มีประสิทธิภาพเพื่อสร้างศรัทธา สร้างความร่วมมือ  สร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการปฏิบัติงาน เพื่อเป็นพลังในการขับเคลื่อนให้องค์กรมีประสิทธิภาพ ดังนั้นหากผู้บริหารต้องการประสบความสำเร็จในการบริหารแล้วจึงจำเป็นอย่างมากที่ต้องมีเทคนิคในการบริหารคน

หมายเลขบันทึก: 292579เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2009 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หุหุ เข้ามาอ่านแต่ไม่รู้ว่าจะคอมเมนไร ไปละ

เห็นด้วยกับบทความ เป็นบทความที่ดีการบริหารคนเป็นเรื่องที่ยากเนื่องจากคนมีหลายประเภทต้องเข้าใจเทคนิคในการบริหารคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท