ดอกทานตะวัน


น่ารัก น่ารู้

ทานดอกตะวัน

 

 

 สารภีสีเหลืองสด                 ก็ปรากฏสีสดใส
พระองค์ทรงสีไกล                                ทรงแผ่ไปในโลกา
ทานตะวัน ทันรับแสง                          พระแสดงเจ้าธรรมา
ล้ำเลิศเกิดปัญญา                                ด้วยศรัทธาที่เบิกบาน

                                                                                      

  ชื่อสามัญ                                         Sunflower

  ชื่อพฤกษาศาสตร์                          Helianthus annuus Linn.

  ชื่ออื่น ๆ                                           บัวทอง ชอนตะวัน

  วรรณคดีไทยที่กล่าวถึง             กาพย์เห่เรือ

  การขยายพันธุ์                                การเพาะเมล็ด

  สมุนไพร                                          น้ำมันจากเมล็ด แก้พิษแมลงป่องต่อย ลดไขมันในเส้นเลือด  ใบ แก้หืด เบาหวานแกนต้น แก้นิ่วในทางเดินปัสสาวะ นิ่วในไต ขับปัสสาวะ

    ลักษณะ                                     เป็นไม้ล้มลุก ต้นเดี่ยว ลำต้นตรงสูงไม่เกิน 2 เมตร มีขนสาก ใบรูป ไข่ขอบเป็นจัก ดอกมีขนาดใหญ่ กลางดอกเป็นเมล็ด สีเหลืองหันดอกไปทางทิศตะวันออก มีทั้งดอกซ้อนและไม่ซ้อน

 

 

สาเหตุที่ดอกไม้ชนิดนี้มีชื่อเรียกว่า ทานตะวัน เพราะว่า มันจะหันหน้าไปตามทิศทางของดวงอาทิตย์นั่นเอง ส่วนชื่อวิทยาศาสตร์มีความหมายเช่นเดียวกันคือ Helianthus annuus ชื่อแรกนั่นมาจากภาษากรีกที่มาจากคำว่า helio ซึ่งแปลว่า ดวงอาทิตย์ และคำว่า anthus  ซึ่งแปลว่า ดอกไม้ ทานตะวันเป็นไม้เนื้ออ่อนตระกูลเดียวกันกับเบญจมาศ มีลำต้นตรงและมีขนปกคลุม ลำต้นส่วนใหญ่ไม่มีแขนง มีความสูงตั้ง 0.5-5 เมตร จำนวนใบบนต้นประมาณ 7-70 ใบ ใครที่เรียกดอกทานตะวันที่เห็นเป็นหนึ่งดอก ประกอบด้วยดอกย่อยประมาณ 700-3000 ดอก แล้วแต่สายพันธุ์ ดอกย่อยแบ่งออกเป็นสองประเภท ประเภทแรกคือ ดอกย่อยที่อยู่รอบจานรองดอก เป็นดอกที่เป็นหมัน มีกลีบดอกที่มีขนาดใหญ่สีเหลืองส้ม หรือเป็นกลีบของดอกทานตะวันนั่นเอง

                อีกประเภทคือ ดอกย่อยที่อยู่ในจานดอก ดอกย่อยพวกนี้เป็นดอกสมบูรณ์เพศ ซึ่งเกสรตัวผู้เจริญและพร้อมที่จะผสมพันธุ์ก่อนเกสรตัวเมีย จึงต้องอาศัยแมลงเช่น ผึ้ง ในการช่วยผสมเกสรกับดอกอื่นในต้นเดียวกันและต้นอื่น

 

 

 

ไม้ล้มลุก ลำต้นตั้งตรง มีขนหยาบ ใบเรียงสลับ รูปไข่กว้างๆ ถึงรูปหัวใจ ปลายแหลม ดอกออกเป็นช่ออัด แน่นแบบ head มีใบประดับเรียงซ้อนเป็นวง ดอกย่อยชั้น นอกมีกลีบขยายแผ่ออก ดอกย่อยชั้นในอัดกันแน่นเป็นทรง กลม มีพันธุ์ที่ใช้เป็นไม้ประดับมากพันธุ์ ทั้งพันธุ์แคระ พันธุ์ดอกซ้อน โดยมีสีสันต่างๆ กัน ปลูกเป็นไม้ประดับ กลางแจ้ง ถิ่นกำเนิดสหรัฐอเมริกา ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด

 

 

ดอกทานตะวันสามารถใช้เป็นยาแก้หลอดลมอักเสบ แก้วิงเวียนศีรษะ ช่วยขับลม ช่วยให้มดลูกเข้าอู่เร็วทำให้ตาสดใส และรักษาอาการบวมตึง

                                นอกจากนี้ให้ใช้ฐานรองดอกที่แห้งแล้วประมาณ 25-30 กรัม นำมาตุ๋นกับไข่ 1 ฟอง รับประทานหลังอาหารวันละ 2 ครั้ง ช่วยแก้อาการปวดท้องโรคกระเพาะอาหารอักเสบ และปวดท้องน้อย (แต่สำหรับชาวชีวจิตไม่แนะนำให้ทานไข่บ่อยๆ) และก่อนหือระยะที่เป็นรอบเดือน ให้ใช้ฐานรองดอก 1 ฐาน ต้มใส่น้ำตาลทรายแดงประมาณ 30 กรัม กรองเอาแต่น้ำรับประทาน

คำสำคัญ (Tags): #เชิญชม
หมายเลขบันทึก: 292503เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2009 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท