อุทยานแห่งชาติพุเตย


แนวธรรมชาติ

อุทยานแห่งชาติพุเตย มีเนื้อที่ครอบคลุมบริเวณที่ดินป่าองค์พระ ป่าเขาพุระกำ ป่าห้วยพลู ในท้องที่องค์พระ ตำบลห้วยขมิ้น ตำบลนิคมกระเสียว ตำบลวังยาง และตำบลด่านช้าง อำเภอด่านช้าง สุพรรณบุรีประกอบด้วยป่าที่สมบูรณ์ เทือกเขาสลับซับซ้อนมีมีความลาดชันมาก ส่วนที่สูงที่สุดเรียกว่า "ยอดเขาเทวดา"มีระดับความสูง 1,123 เมตร

ป็นแหล่งต้นน้ำลำธารหลายสายมีป่าสนสองใบธรรมชาติแห่งเดียวในภาคกลางและสวยงาม เหมาะเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจอุทยานแห่งชาติพุเตยมีเนื้อที่ประมาณ 198,422ไร่หรือประมาณ 317 ตารางกิโลเมตร

ป่าสนสองใบ อยู่บนเทือกเขาพุเตย ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติพุเตยที่ 1 (พุเตย) บ้านป่าขี ตำบลห้วยขมิ้น ประมาณ 7 กิโลเมตร ทางไปป่าสนสองใบจะผ่านศาลเลาดาร์ ซึ่งเป็นจุดเครื่องบินโดยสารเลาดาร์แอร์ตกเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2534 เมื่อขึ้นไปถึงบริเวณป่าสนสองใบ สามารถชมทิวทัศน์ได้กว้างไกล มองเห็นทะเลภูเขา และมีลมเย็นพัดผ่านตลอดเวลา เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบเดินป่า ชมความงามของพฤษชาติ

 

ถ้ำย้อยระย้า อยู่ใกล้หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ 1(พุเตย) บ้านป่าที ห่างจากอำเภอด่านช้างประมาณ 33 กม.มีหินงอก หินย้อยที่สวยงามตามธรรมชาติ

น้ำตกพุกระทิง อยู่ที่บ้านคลองเหล็กไหล ใกล้บ้านวังโหรา ทางไปน้ำตกจะเป็นหินลูกรังระยะทางห่างจากอำเภอด่านช้างประมาณ 44 กม. อยู่ใกล้อ่างเก็บน้ำลำตะเพินตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ 2 (พุกระทิง) ประมาณ 7 กม.

หมายเลขบันทึก: 290249เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2009 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เก่ง ขอให้เก่งต่อๆ ไป

แม้ทำชื่อหวานมาก แต่อย่ามาแย่งกินเค๊กของฉันแล้วกันอ่ะ

สู้ๆ ต่อไป ขอเป็นกำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท