เคล็ดลับการวางตัวของหัวหน้างาน


เคล็ดลับการวางตัวของหัวหน้างาน

เคล็ดลับการวางตัวของหัวหน้างาน

เมื่อคุณได้มีโอกาสก้าวขึ้นมาอยู่ในระดับของหัวหน้านับว่าคุณได้เปลี่ยนจุดยืนมาอยู่ในแถวหน้า   คุณจึงถูกจับตามองทั้งจากคนรอบตัว   ลูกน้อง  ลูกค้า   หรือผู้บริหารระดับสูง  สิ่งที่คุณควรเปลี่ยนเป็นอันดับถัดมา  คือ  การเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดูดี    จากที่แทบจะไม่เคยซื้อเสื้อผ้าใหม่จนเสื้อตัวเดิมเก่าซีด      ก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องควักกระเป๋ายกเครื่องทั้งเสื้อผ้า     หน้าผม    เปลี่ยนลุกส์ใหม่ให้ตัวเองดูดีที่สุดเท่าที่เงินเก็บในธนาคารจะอำนวย

หลังจากนั้นคุณยังต้องปรับกิริยามารยาทให้นุ่มนวลยิ่งขึ้น    ฝึกหัดการเข้าสังคมให้เป็น     จากที่คุณเคยนั่งทำงานงก ๆ  ไม่ต้องเงยหน้าขึ้นพบเจอใคร   วัน ๆ  เจอเพียงครอบครัวและเพื่อนร่วมงาน    เลิกงานก็กลับบ้าน   แต่เวลานี้ชีวิตของคุณก็เปลี่ยนไป     เพราะคุณจำเป็นต้องพบปะผู้คนมากหน้าหลายตายิ่งขึ้น   บางครั้งก็มีการประชุมสัมมนา   หรืองานเลี้ยงที่ทำให้คุณได้พบเพื่อนใหม่    มีสังคมใหม่ๆ    จึงอาจจะต้องเตรียมการมากสักหน่อย

เมื่อคุณก้าวขึ้นสู่หน้าที่ของฝ่ายบริหาร   ทันที่ที่ตำแหน่งของคุณสูงขึ้น    ชีวิตของคุณก็สูงขึ้นตาม    การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างเป็นสิ่งที่คุณจำเป็นต้องปรับปรุงเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวเองมากยิ่งขึ้น     แต่การเป็นคนในระดับหัวหน้า   คุณจำเป็นจะต้องวางตัวแบบไหน   ต้องปรับปรุงตัวอย่างไร    ข้อคิดเหล่านี้อาจเป็นแนวทางที่สำคัญในการเปลี่ยนตัวคุณไปสู่ภาพลักษณ์ของผู้นำอย่างที่คุณต้องการ

แจ่มใสเสมอ

คุณต้องผู้คนอยู่ตลอดเวลา   ไม่ว่าจะเป็นลูกน้องหรือตนทั่วไป   ดังนั้นคนเป็นหัวหน้าควรเป็นคนที่อารมณ์ดี   ยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่เสมอ   แม้ว่าคุณจะกำลังพบเจออุปสรรคหรือปัญหาอยู่ก็ตาม   คุณควรจะรู้จักควบคุมอารมณ์ให้คงที่ตลอด

นั่นเป็นเพราะคุณคือ   ศูนย์กลางของลูกน้อง  และเป็นศูนย์กลางการทำงาน   หากอารมณ์ของคุณขุ่นขัวมัวลูกน้องก็จะรู้สึกเครียดตามคุณไปด้วย    และจะส่งผลให้ใครต่อใครพาลทำงานพลาดไปเลย    ยิ่งถ้าคุณระเบิดอารมณ์โกรธออกมาและตำหนิลูกน้องอย่างรุนแรงจนเสียลั่นแผนกแล้วละก็    เอาเป็นว่าวันนี้คงไม่มีใครกล้าเปิดปากคุยกันเป็นแน่   หากจำเป็นต้องเรียกลูกน้องเข้ามาตำหนิจริง ๆ  ก็ควรพูดจาดี   ใช้เหตุผลเข้าว่า   ส่วนอารมณ์โกรธก็พบเก็บเอาไว้ก่อน  คุณอาจจะไม่จำเป็นต้องฉีกยิ้มตลอดทั้งวัน   เอาแค่รอยยิ้มที่มุมปากให้รู้ว่าอารมณ์ยังดีอยู่ก็พอ

ปราบความเครียดให้อยู่หมัด

ใครๆ  ก็เกิดความเครียดได้ทั้งนั้น    แต่กรณีที่คุณเป็นหัวหน้า   คุณก็จำเป็นต้องควบคุมอารมณ์ของตัวเองให้คงที่อยู่ตลอดเวลา   ถ้าคุณรู้สึกว่าวันนี้งานของคุณไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควร    เจรจาค้าขายไม่ประสบความสำเร็จ   อย่าปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับความเครียดที่ไม่ช่วยให้คุณแก้ปัญหาได้    เปลี่ยนมาเสียเหงื่อแก้เครียดจะดีกว่า

หาเวลาออกไปเดินเล่นสักพัก   ปล่อยให้สมองได้ออกกำลังเสียบ้าง  อย่าจมอยู่กับความเครียดของงาน  หลังเลิกงานแล้วคุณควรถอดความเครียดจากงานทิ้งเอาไว้ที่หน้าประตูของออฟฟิศ  แล้วเดินทางกลับบ้านอย่างปลอดโปร่งโดยที่ไม่เอาทุกข์กลับไปที่บ้านด้วย  เล่นกีฬาโปรด  พาสุนัขไปวิ่ง  หางานอดิเรกทำ   หรือรดน้ำพรวนดินต้นไม้ที่สวนหน้าบ้าน  มีอะไรอีกมากมายที่ช่วยให้คุณรู้สึกสบายใจ  และปลอดโปร่งใจ   เติมพลังใจให้เต็มแล้วพรุ่งนี้ค่อยหันหน้ามาลุยกับงานใหม่อีกครั้ง

แก้ปัญหาทันท่วงทีเพื่อให้สบายใจ

ภาวะกลืนไม่เข้าตายไม่ออกนับเป็นตัวการที่ก่อให้เกิดความเครียด  ยกตัวอย่างเช่น  คุณเป็นเจ้าของร้านอาหาร  แล้วพนักงานเสิร์ฟคนหนึ่งของคุณเกิดพลาด  อาหารหกเลอะเทอะเสื้อผ้าของลูกค้า  แทนที่คุณจะปล่อยให้ลูกน้องเป็นฝ่ายรับคำตำหนิจากลูกค้าเพียงฝ่ายเดียว  คุณก็เดินตรงเข้าไปหาลูกค้า  แล้วบอกเขาว่าคุณเป็นใคร  ทางร้านยอมรับผิดและจะให้ลูกค้ากินฟรีในมื้อนั้น  เท่านี้ทุกฝ่ายก็แฮปปี้

เพราะอำนาจอยู่ในมือของคุณ  ลงมือจัดการกับต้นตอของความเครียดเสียเลย  อย่ามั่วมานั่งคาดเดาว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไปที่จะยิ่งเป็นการเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์  และไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น  แต่ทันที

ที่คุณเข้าไปหาและจัดการกับมันความเครียดนั้นก็จะหายไป

ดูแลตัวเอง

ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องดูดีเท่าที่คุณสามารถทำได้  จากที่เคยเป็นพนักงาน  กินเงินเดือนแสนจะธรรมดา  มาถึงวันนี้ตำแน่งหน้าที่ของคุณได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว  งานของคุณก็เปลี่ยนมาเป็นงานบริหารแล้วนะสิ่งที่หัวหน้ามือใหม่ควรทำคือ  ปฎิวัติการแต่งตัว  หากคุณเป็นคนที่ติดตามกระแสแฟชั่นอยู่แล้ว   เรื่องนี้คงไม่ใช่เรื่องยาก  แล้วเงินเดือนที่เพิ่มขึ้นก็เอื้ออำนวยให้คุณแต่งสวย-หล่อได้ตามใจ

แต่ถ้าคุณไม่ค่อยชอบแต่งตัว  มีชุดเก่งใส่ไปทำงานอยู่ไม่กี่ชุด  ก็ถึงเวลาแล้วที่คุณจะควักกระเป๋าเข้าร้านเสื้อผ้า  ยกเครื่องตัวเองใหม่หมด  ทั้งเสื้อผ้า  หน้า  ผม  ให้ดูดี  แม้ว่าคุณอาจจะไม่ต้องเป็นคนอินเทรนด์    แต่ควรดูเรียบร้อยหรูดูดี  อาจจะแพงสักนิดก็คิดว่าเพื่อหน้าตาของหน่วยงาน  จะมัวมาใส่เสื้อลดราคา   หรือ  199  บาท  เสมอไม่ได้แล้ว  เสื้อผ้าที่ดูดีมีราคา  จะช่วยเสริมสร้างบุคลิกของตัวเองให้ดูสง่างาม เสริมสร้างความเป็นผู้นำที่น่าเชื่อถือได้

มั่นใจในตัวเอง

กว่าที่คุณจะก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าได้นั้น  คุณจะต้องฝ่าด้านพิสูจน์ความสามารถในสายตาของผู้บริหารระดับสูงมานานพอสมควร  ดังนั้นคุณจึงนับว่าเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถมากที่สุดในแผนกที่คุณต้องดูแลอยู่  ถ้าร้านของคุณทำขนมเค้กขาย  คุณก็นับว่าเป็นคนที่เชี่ยวชาญในการทำขนมเค้กมากที่สุด   คนหนึ่ง  ดังนั้น  จึงมีความมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยม  ทุกครั้งที่คุณลงมือทำเค้กหรือสอนให้ลูกน้องทำเค้ก  คุณก็สามารถสั่งการได้อย่างถูกต้องไม่มีข้อผิดพลาด  ถ้าคุณลงมือเองก็แน่ใจได้ว่าเค้กชิ้นนี้ต้องอร่อย

เมื่อคุณได้แสดงให้เห็น  ไม่ว่าจะเป็นด้วยคำพูดหรือการกระทำว่ามีความมั่นใจในตัวเอง  อาจจะเริ่มต้นจากาการพูดถึงสิ่งที่คุณเชี่ยวเป็นพิเศษอย่างเต็มเสียง   ด้วยน้ำเสียงที่มั่นใจในตัวเองมากที่สุด  ทุก ๆ   คนรวมทั้งผู้บริหารในระดับสูงขึ้นไปก็จะให้ความไว้เนื้อเชื่อใจและมีความมั่นใจในตัวเราเช่นกัน

รู้จักเข้าสังคมให้เป็น

จากที่เคยทำงานตั้งแต่เช้า  หลังเลิกงานก็ตรงกลับเข้าบ้าน  ก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในบางวัน    เพราะคนระดับหัวหน้าอาจจะต้องไปปรากฏตัวอยู่ในวงสังคมบ้าง  เพื่อประโยชน์ในงานของตัวหรือดันหน่วยงานของคุณให้เป็นรู้จัก  เพื่อสร้างความก้าวหน้าให้กับแผนกของคุณรวมทั้งตัวของคุณรวมทั้งตัวของคุณเองด้วย

หากคุณบอกปัดการเข้าสังคม  คุณอาจจะอยู่ที่ตำแหน่งหัวหน้าเล็กๆ  ไปจนเกษียณ  แต่ถ้าคุณรู้จักเข้าสังคมไปพบผู้บริหารระดับสูง  การได้พบปะพูดคุยกับพวกเขาอาจจะช่วยส่งให้คุณก้าวหน้าในหน้าที่การงานแบบพุ่งกระฉูดก็ได้  ดังนั้นคุณจึงควรศึกษาศาสตร์แห่งการเข้าสังคม  การดื่มเครื่องดื่มที่ถูกต้องวิธีดื่มไวน์  แชมเปญจ์  บรั่นดี  วิธีกินอาหารและมารยาทบนโต๊ะอาหารฝรั่ง  ซื้อตำรามาศึกษาดูว่าเขาทำกันยังไง   เพื่อให้เข้าสังคมได้อย่างไม่ขัดเขิน  จากนั้นก็เตรียมเสื้อผ้าไปงานให้เหมาะสม  หลังจากนั้นคุณก็พร้อมลุยแล้ว

อยู่ในกฎระเบียบ

แม้ว่าคุณจะขึ้นมาอยู่ในระดับหัวหน้าแล้วก็ตาม  แต่สิ่งหนึ่งที่คุณไม่ควรละเลยคือ  คุณควรปฏิบัติตัวอยู่ภายใต้กฎระเบียบของบริษัทเช่นเดิม  หัวหน้าบางคนเปลี่ยนจากที่เคยมาทำงานตรงตามเวลาก็กลับมาทำงานสาย  หรือไปกินมื้อเที่ยงจนถึงบ่ายสองโมงจึงกลับเข้ามาทำงาน

หากคุณหลงระเริงกับตำแหน่งและปล่อยให้ตัวเองเป็นอิสระจากกฎระเบียบของบริษัทอย่างนี้คงไม่ดีแน่  หากบรรดาลูกน้องเห็นคุณทำตามอำเภอใจอย่างนี้อีกไม่นานคงมีลูกน้องที่ทำตัวเอาอย่างคุณ  มาถึงตรงนี้คุณคงพอจะมองเห็นความยุ่งเหยิงของที่ทำงานของคุณแล้วล่ะ  กลับตัวเวลานี้ก็ยังทัน  หันมาทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกน้องดีกว่า  เพราะการเป็นหัวหน้าก็เป็นเหมือนการยืนบนที่สูงที่ใครต่อใครมองเห็นได้ง่าย  หากคุณเป็นตัวอย่างที่ดีของหน่วยงาน  ลูกน้องทุกคนก็จะเกิดความเกรงใจ  จากนั้นวินัยในการทำงานก็จะตามมาได้เอง

ภาพลักษณ์ของตัวเอง

ก่อนหน้านี้คุณอาจจะไม่ต้องดูแลเรื่องการแต่งเนื้อแต่งตัวมากมายนัก  เวลานี้ก็ถึงเวลาที่คุณควรจะทุบกระปุกเอาเงินเก็บมาทำสวยทำหล่อให้ตัวเองดูดียิ่งขึ้นไปอีก  ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนซื้อเสื้อผ้าใหม่     จากที่เคยใส่แต่ของลดราคาหรือ  199  ราคา  เด็ดประจำใจ  ก็ควรเปลี่ยนเสื้อผ้าให้ดูดีขึ้น  เดินเข้าห้างซื้อเสื้อผ้ายี่ห้อดังที่ถึงคราวลดราคามาสร้างภาพพจน์ที่ดีให้ตัวคุณกันดีกว่า  จากนั้นก็ถึงกระเป๋า  รองเท้า  ผมทรงใหม่ที่ช่วยให้คุณดูดีกว่าเดิม

คุณสาว ๆ  ที่ไม่ค่อยแต่งหน้าแต่งตาก็ควรลงทุนแต่งเสริมเติมสวยเสียหน่อย  จากที่มีเพียงลิปสติก   ก็ลองเพิ่มรองพื้น  อายแชโดว์  บลัชออน  ดัดขนตา  ทามาสคารา   ถ้าคุณยังพอมีเวลาและทุนทรัพย์เหลืออยู่    ก็เข้าสปานวดหน้านวดตัวให้ผิวพรรณ  เปล่งปลั่งสดใสดูบ้าง  รับรองว่าเมื่อคุณเดินเข้าที่ทำงานใน  วันพรุ่งนี้ลูกน้องทั้งหลายของคุณจะต้องเหลียวหลังอย่างแน่นอน

สุภาพอ่อนน้อม

คนเป็นหัวหน้าวามสุภาพอ่อนน้อมนับว่ามีความสำคัญอย่างมาก  เพราะคุณจำเป็นจะต้องพบปะพูดคุยกับผู้คนมากหน้าหลายตายิ่งขึ้น  จากที่เมื่อก่อนคุณอาจจะนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์  วัน ๆ  เจอแต่เพื่อนร่วมงาน  จากนี้คุณก็จำเป็นต้องพบปะกับผู้บริหารระดับสูง  ต้องเจอกับลูกค้ามากหน้าหลายตาขึ้น  หรือต้องอออกงานสังคมมากกว่าเมื่อก่อน  ดังนั้นคุณจึงควรปรับตัวเข้ากับผู้อื่นมากกว่าเมื่อก่อน

ความสุภาพอ่อนน้อม  ไม่ว่าจะเป็นกิริยา  ท่าทาง  คำพูดจา  ที่คุณแสดงออกจึงมีความสำคัญมาก    แม้ว่าคุณจะพูดคุยกับคนที่อยู่ในระดับต่ำกว่า  หรือพูดจาด้วยความสุภาพอ่อนน้อมนั้น  จะยิ่งทำให้ใครต่อใครรู้สึกรักใคร่และเอ็นดูคุณมากยิ่งขึ้น  ลูกน้องทั้งหลายก็จะทำให้คุณด้วยความเต็มใจ  ส่วนผู้หลักผู้ใหญ่ก็จะเอ็นดู  และช่วยส่งเสริมคุณให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นไปอีกไม่ตำหนิลูกน้องในที่สาธารณะ

การไม่ตำหนิลูกน้องในที่สาธารณะ  สำหรับคนเป็นหัวหน้านั้นคือ  คุณควรคิดอยู่เสมอว่าทุกครั้งที่คุณนำเรื่องของลุกน้องมาเป็นหัวข้อในการสนทนากับเพื่อน   ผู้บริหารระดับสูง  หรือกลางงานสังคมต่าง ๆ คุณควรเลี่ยงเรื่องที่ไม่ค่อยดีนัก  เช่น  พวกเขาช่างไม่ขยันขันแข็งเอาเสียเลย   พวกเขามาทำงานสาย  หรือพวกเขาชอบจับกลุ่มคุยจนไม่เป็นอันทำงาน

เรื่องเหล่านี้คุณควรเลี่ยงให้ห่าง  ถ้าใครมาชวรคุยคุณก็ควรเปลี่ยนเรื่องเสีย  เพราะการพูดถึงข้อเสียของลูกน้องก็ถือเป็นการเปิดเผยความบกพร่องในการทำงานของคุณให้คนอื่นฟัง  เท่ากับว่าคุณไม่มีศิลปะในการควบคุมลูกน้องให้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควร  ถ้าลูกน้องของคุณทำงานได้ไม่ดี  คุณก็ควรเรียก เขาเข้ไปตำหนิเป็นการส่วนตัวที่ห้องทำงานของคุณ  การทำเช่นนี้จะช่วยให้เขาไม่เสียหน้า  และรู้สึกว่าหัวหน้าให้เกียรติเขาอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย

สุขุม   รอบคอบ

คุณสมบัติของคนเป็นหัวหน้าที่นับว่าโดดเด่นมาก  คือ  การเป็นคนที่สุขุมรอบคอบเสมอ  คนเป็นลูกน้องอาจจะหลงลืมหรือผิดพลาดบางอย่าง  เช่น  พิมพ์จดหมายแต่ตัวหนังสือตกหล่นใส่วันที่ผิด หรือคำนวณตัวเลขขาดบกพร่องไปบ้าง  อาจเป็นเพราะเขาหรือเธอมีงานล้นมือ

ดังนั้น  หัวหน้าอย่างคุณจึงควรทำตัวให้เป็นนักตรวจสอบที่ละเอียดถี่ถ้วนสักหน่อย  หากลูกน้อง

นำงานมาส่งก็ควรตรวจสอบอีกครั้งก่อนจะเซ็นชื่อรับรองเอกสารทุกชิ้น  ความรอบของคุณ  ยังรวมไปถึงการตรวจสอบการทำงานของลูกน้องอยู่เสมอ 

แหล่งอ้างอิง

ฐิติกร  แสนเจริญ.  ก้าวสู่ความสำเร็จ  เคล็ดลับหัวหน้างาน.  กรุงเทพฯ : ไพลิน,  2549.  144  หน้า.

 

หมายเลขบันทึก: 289988เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2009 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อาตมาก้อชอบ เป็นข้อควรนำไปปฏิบัติ

บทความนี้ดีมากๆเลยครับ ขออนุญาต เก็บไว้นะครับ ผมก็จะขึ้นเป็น หน.งานเหมือนกัน ก็ยังมีความกังวลใจอยู่บ้างในเรนื่องการ บริหารลุกน้อง ได้อ่านแล้ว ก็รู้สึกดีขึ้นมาก ขอบคุณอีกครั้งนะครับ

บทความและวิธีการน่านำไปใช้มากเลยค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่น่านำไปปฎิบัติมากๆครับ

ชมรม รถมือสองอุบล ...

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ ได้ประโยชน์มากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท