นกกรงหัวจุก


ภาพนกกรงหัวจุก
นกกรงหัวจุกที่เราๆ ท่านๆ นำมาแข่งขันประชันเสียงกันนั้น มีตำนานเล่าสืบต่อกันมา และมีหนังสือบางเล่มได้เขียนเอาไว้ว่าชนชาติแรกที่นำนกปรอดหัวจุกมาเลี้ยงคือ ชาวจีน เมื่อประมาณ พ.ศ.2410 คนจีนได้นำนกปรอดหัวจุกมาเลี้ยงแทนนกโรบิ้น ที่คนจีนส่วนใหญ่นิยมนำมาใส่กรงพาเดินตามถนนหรือนั่งร้านกาแฟ หรือไปหาเพื่อนๆ ที่รู้ใจและเลี้ยงนกเหมือนกัน และเจ้านกโรบิน มักจะเป็นนกที่ตกใจง่ายและตื่นคน บางครั้งตำใจมากจนถึงขั้นช็อคตายคากรง ดังนั้นจึงเป็นเหตุให้ชาวจีนหันมาเลี้ยงนกปรอดหัวจุกหรือนกหัวจุกกันอย่างแพร่หลาย ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา นกกรงหัวจุกเป็นที่นิยมของคนภาคใต้มายาวนาน โดยได้รับอิทธิพลมาจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย โดยจะมีการนำนกกรงหัวจุกมาแข่งขันประชันเสียงเพลงซึ่งดูที่ลีลาการร้องของสำนวนเสียงในนกแต่ละตัวว่าใครจะเหนือกว่ากัน แต่ในสมัยก่อนของภาคใต้ตั้งแต่จังหวัดสตูล สงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาส กระบี่ นครศรีธรรมราช นิยมนำนกกรงหัวจุกมาชนกันหรือตีกันเหมือนกับการชนไก่ คือเอานกมาเทียบขนาดให้ใกล้เคียงกันแล้วจับใส่กรงกลางที่มีขนาดใหญ่แล้วปล่อยให้นกทั้งสองตัวไล่จิกตีกันภายในกรงจนกว่าจะรู้แพ้รู้ชนะ สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่านกปรอดหัวจุก มีนิสัยดุร้ายและชอบไล่จิกและตีกันตามธรรมชาติอยู่แล้ว **ที่มาจาก...nokkronghuajuck.com
คำสำคัญ (Tags): #นกกรง
หมายเลขบันทึก: 288600เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2009 09:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ชอบมากเลย นกกรงหัวจุก...

อยากได้...

หาซื้อที่ใหนจ้า...

ชอบเหมือนกันเลย ว่าง ๆไปแขวนนกด้วยกันนะ

ชอบอยู่พอดีจร้าขอบคุณมากๆเลยครับ

นกสวยทั้งนั้นเลย

ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ค่ะ

เรื่องนกกรงนี้ก็น่าสนใจดีครับ

อยากเลี้ยงบ้างจังชอบๆ

ขอบคุณครับ

เรื่องนกหัวจุกมีมากมายหลากหลายคำตอบให้ทุกคนได้รู้คับและชอบมากการเลี้ยงนกกรงเนี่ยสนุกดีดีกว่าอยู่ว่างๆนะคับ นกกรงหัวจุกเป็นสัตว์ที่มีความน่ารักมากคับ มันเลี้ยงง่ายนะ ถ้าใครอยากเลี้ยง แล้วผมอยากทราบคับท่านผู้ที่รู้เรื่องนกหัวจุกช่วยบอกผมบ้างนะคับ

โพทมาบอกบ้างนะคับ

นกกรงหัวจุกเลี้ยงเเล้วผูกพันธ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท