O-Net และ A-Net คืออะไร?


การศึกษาของไทยและเด็กไทยจะต้องเดินหน้าต่อไป

เดือนเมษายนที่ผ่านมา นอกจากอากาศจะร้อนแสนร้อนแล้ว บ้านเมืองของเราก็มีแต่ข่าวร้อน ๆ เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นข่าวการเมือง ร้อนยิ่งกว่าอากาศเสียอีกค่ะ  ตามมาติด ๆ ก็เรื่อง O-Net และ A-Net ร้อนไม่แพ้กันเลย  หลังจากที่ สทศ. สถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้ประกาศล้มกระดานคะแนนสอบ O-Net และ A-Net ถึง 2 ครั้ง 2 คราภายในเดือนเดียวกันของปีนี้ ทำให้เด็กและผู้ปกครองที่มุ่งหวังจะสอบและให้ลูกหลานเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยครั้งนี้ ต่างสับสนวุ่นวาย และแน่นอนไม่พอใจ จนต้องมีการตรวจข้อสอบใหม่หมด      อากาศร้อน เรื่องก็ร้อน ถึงอย่างไรก็แล้วแต่ค่ะ ใจของคนเราอย่าให้ร้อนตามนะคะ เรื่องที่จะเขียนในวันนี้จึงหนีไม่พ้นเรื่อง O-Net และ A-Net ค่ะ  คงมีหลายคนบอกว่า  เรื่องนี้เขารู้กันแล้วน่าก็เพราะเป็นเรื่อง Hot  แต่ เอาเป็นว่า ผู้ที่รู้แล้วก็อ่านอีก ผู้ที่ไม่รู้อีกหลายคนจะได้รู้ที่มาที่ไปค่ะ

                ในปีนี้ การรับเด็กเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยเปลี่ยนระบบใหม่เรียกว่า Admission ซึ่งจะเก็บคะแนนของเด็กมัธยมปลายทุกคนในรูปของคะแนนเฉลี่ยในชั้นมัธยมปลาย หรือเรียกสั้น ๆ ว่า GPAX และคะแนนเฉลี่ยสะสมรายกลุ่มสาระการเรียนรู้ในชั้นมัธยมปลาย หรือ  GPA นอกจากนั้นยังมีคะแนนทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือ O-Net และคะแนนทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง หรือ A-Net คะแนนสอบสองอย่างหลังนี้แหละค่ะ เป็นประเด็น Hot

            หลายคนที่ไม่รู้ที่มาที่ไปของคำว่า O-Net และ A-Net คำเต็มของสองคำนี้คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรกับการเรียนต่อในมหาวิทยาลัย  ต่อไปนี้เรามารู้จักความหมายของสองคำนี้กันนะคะ

                Ordinary National Educational Test หรือ O-Net คือ  แบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้  ข้อสอบจะเป็นข้อสอบส่วนกลางซึงจะสอบเหมือนกันทั่วประเทศ  และจะนำไปคิดเป็นสัดส่วนคะแนนการสอบส่งมหาวิทยาลัยถึงร้อยละ 35-70  ตามแต่ละคณะกำหนด ที่สำคัญนักเรียนสามารถสอบได้แค่ปีละ 1 ครั้งเท่านั้น

                Advanced National Educational Test หรือ A-Net คือ แบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูงที่เป็นวิชาเฉพาะสำหรับคณะต่าง ๆ และสอบได้ไม่เกิน 3 วิชา ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 0 35 (แล้วแต่คณะ) นักเรียนสามารถเก็บคะแนนใหม่ได้ทุกครั้งที่ต้องการ เมื่อน้ำหนักคะแนนรวมของ O-Net, A-Net มีค่าสูงถึง 70 %  จึงนับได้ว่าเป็นตัวชี้วัดชะตาชีวิตของผู้สอบอย่างแท้จริง  

                แม้จะพบความวุ่นวายของ O-Net และ A-Net ขอให้เป็นแค่บทเรียนในปีแรก ปีต่อไปหวังว่าทุกอย่างต้องราบรื่นค่ะ  แต่เรื่องที่สำคัญที่สุดคือ  การศึกษาของไทยและเด็กไทยจะต้องเดินหน้าต่อไป      
               
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 28718เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2006 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
เห็นด้วยครับที่ว่า การศึกษาของไทยต้องเดินหน้าต่อไป เรื่องของ O-net  A_net นี้  ผมก็ ยังอธิบายให้พี่เค้าเข้าใจไม่ได้สักที ดูเหมือนจะซับซ้อนเหลือเกิน ซับซ้อนกว่าการสอบ Entrance ในยุคก่อน นึกแล้วก็น่าห่วงเหมือนกันนะครับ ไม่รู้ว่า ที่สุดแล้ว การศึกษาของไทยจะเป็นอย่างไรต่อไป

อยากเรียนภาษาจีนแต่ว่าที่โรงเรียนตอนนี้ไม่มีสอนแต่อยากเรียนภาษาจีนต่อที่ม.บูรพาแล้วตอนนี้ก็เรียนวิทย์-คณิตฯด้วย...แต่เรียนพิเศษภาษาจีนอยู่ใครก็ได้ให้คำแนะนำทีค่ะ...ขอความกรุณาให้คำแนะนำดีๆและส่งมาทางเมลล์นะคะ...จะขอบคุณอย่างสูงค่ะ...ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

เดี๋ยวนี้เค้ามีการสอบ O-net ของ ป.6 ด้วย มันเหมือนกันรึเปล่าค่ะ แล้วมันเกี่ยวกะการสอบเข้าม.1 รึเปล่า

ตอนนี้เรียนอยู่ม.ปลายแล้วแต่ไม่ค่อยรู้เรื่องสอบเอ็นท์เท่าไหร่ ก็เลยอยากรู้ใครรู้ช่วยตอบทีนะค่ะเบื่อมากเลยตอนที่มีข่าวออกมาเรื่องนี้

คือว่า ตอนีเเค้ามีการสอบระบบใหม่รึป่าวคะคือ Gat และ Pat แล้วเราจะต้องสอบ A-Net ไหมอ่าคะ

  • ชื่อ: prapapan
    หัวเรื่อง: ด่วน!ช่วยตอบด้วยนะค่ะเพราะใกล้สอบแล้ว
    ข้อความ:
    คือว่าตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ ปวช3เท่ากับชั้นม.6จะจบแล้ว อยากทราบว่าต้องสอบ O-net,A-net หรือไม่และมีผลอย่างไรกับการได้เข้ามหาวิทยาลัย ขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ 
  • เป็นคำถามจากน้อง prapapan ค่ะ
  • พี่อ้อตอบข้อสงสัยของหนูนะคะ
    1. สอบ O-net  จะมีการเปิดสอบในวันที่ 1 - 15 พ.ย.2551 นี้ โดยสมัครสอบได้ทางเวปไซต์  และหนูสามารถเลือกสนามสอบเองได้ด้วยค่ะสำหรับสายอาชีวะ  (ม.6 เลือกสนามสอบเองไม่ได้นะคะ) จัดสอบโดย สทศ. โดยหนูสามารถเข้าไปดูได้ที่เวปไซต์ http://www.niets.or.th และสามารถศึกษารายละเอียดได้ตามเวปไซต์นะคะ
    2. สอบ A-net โดย สกอ. หนูก็สามารถสมัครสอบผ่านทางเวปไซต์ได้เช่นเดียวกัน และสามารถศึกษารายละเอียดได้  ไปดูที่ http://www.cuas.or.th
    ขอให้โชคดีในการสอบ และอย่าลืมสมัครสอบให้ทันนะคะ ไม่งั้นจะเสียสิทธิ์ในการเข้ามหาวิทยาลัยได้นะคะ
    โชคดีค่ะ
    พี่อ้อ

เรียน คุณเด็ก ป. 6 ที่นับถือ

คุณเป็นคนเก่งไม่เข้าใจแล้วถาม การสอบ O-Net ปีนี้สอบ ป.6 กับ ม.3

สอบครั้งเดียว ป. 6 สอบ 3 วิชาครับ ไทย คณิต วิทย์ ม.3 สอบ 5 วิชา เพิ่มอังกฤษ สังคม ครับ สอบครั้งเดียวคะแนนใช้ได้ตลอดชีวิต ปีหน้าอาจเพิ่ม ป. 3 ด้วยครับ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติเป็นผู้สอบโดยมอบให้โรงเรียนดำเนินการไม่มีค่าสมัคร ส่วนการสอบ A-NET สอบหลายครั้งเอาคะแนนครั้งที่ดีที่สุด 5 วิชาเหมือน ม.3 O-Net ต้องเสียค่าสมัครวิชาละ100 สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา หรือ สกอ.เป็นผู้สอบ เพื่อคัดเลือกเด็กเข้าเรียนมหาวิทยาลัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท