การสร้างสารบัญอัตโนมัติ


ง่าย ๆ กับการสร้างสารบัญด้วย MS Word

เชื่อเหลือเกินว่าหลาย ๆ ครั้งที่เราต้องการจัดทำเอกสารเป็นรูปเล่ม และต้องการสร้างสารบัญ สิ่งหนึ่งที่ประสบปัญหาใหญ่สำหรับผู้จัดทำเอกสาร นั่นก็คือ การสร้างสารบัญ ซึ่งแบบเดิม ๆ ที่ทำกันอยู่นั้นส่วนใหญ่จะทำรูปเล่มเอกสารให้เสร็จและ print ออกมาในกระดาษ และก็นำมาพิมพ์สารบัญตามหัวข้อที่กำหนดไว้ ตามลำดับหัวข้อหลักและหัวข้อย่อย แต่ไม่ต้องกังวลค่ะ มีวิธีสร้างสารบัญแบบง่าย ๆ จากเนื้อหาของเรา มาดูกันซิว่าทำอย่างไรดี (กรณีนี้ใช้ MS Word 2007 นะคะ)

1. ทำความรู้จักกับ Formatting ก่อนนะคะ  Toolbar ที่ชื่อว่า Formattion มีประโยชน์ในการทำสารบัญเป็นอันดับแรก เพราะเราจะต้องกำหนดหัวข้อที่ต้องการทำสารบัญให้มีรูปแบบ Heading เสียก่อน โดยเลือกตามลำดับความสำคัญของหัวข้อหลัก และหัวข้อรอง ให้มีรูปแบบ Heading1 , Heading2 , Heading3... ตามลำดับ

 

2. เลือกเมนู References > Table of content และเลือกรูปแบบสารบัญที่ต้องการได้จากตัวอย่างที่โปรแกรมกำหนดไว้ หรือเลือกแบบกำหนดเอง

3. เพียงแค่นี้ เราก็จะได้สารบัญที่สร้างโดยอัตโนมัติตามหัวข้อที่สร้างจากข้อ 1 พร้อมเลขหน้าที่หัวข้อนั้น ๆ ปรากฏอยู่

เป็นอย่างไรบ้างคะ ง่ายมาก ๆ ลองสร้างดูนะคะ

หมายเลขบันทึก: 286578เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2009 21:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท