คนชายเขา
นาง นารดา หมื่นศรี แก้วนาพันธ์

คนชายเขา


ผู้รับใช้

ความดี หน้าตาเป็นยังไงคับครู? เด็กน้อยถามขณะที่ครูกำลังอธิบายอย่างตั้งอกตั้งใจ คุณครูหยุดพูดอย่างกระทันหันแล้วก็มองหน้าเจ้าเด็กเจ้าปัญหา พร้อมกับพูดขึ้นว่า ตอนครูตัวเท่าเธอครูก็อยากถามครูของครูเหมือนกัน แต่ไม่กล้าถาม เธอเก่งมาก เอาหละครูขอถามเธอกลับหน่อยว่าเธอคิดว่าหน้าตาเป็นยังไง ผมว่ามันต้องหน้าตาดีไม่ดุเหมือนคุณครูเวลาอารมณ์ดีนี่แหละคับ ผมอยากให้คุณครูเล่าเรื่องความดีบ่อยๆคับ นิยามแห่งการให้ความหมายของคำที่เป็นนามธรรมกับเด็กเล็กๆที่ยังน้อยประสบการณ์ครูคงต้องระลึกย้อนอดีตของตัวแล้วจะเข้าใจความจริงบางอย่างได้ ครูผู้ปรับอารมณ์ ความรู้สึกให้สอดคล้องกับกลุ่มผู้เรียน ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมแสดงความรู้สึกนึกคิดและไม่ตัดสินการแสดงออกเหล่านั้น จะเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของกันและกัน แน่นอนการเป็นแบบอย่างของการวางตัวของครูต่อเด็กก็เป็นสิ่งที่ติดตามมา และเป็นส่วนหนึ่งของการเรียน ที่เปิดฺโอกาสให้เด็กเป็นศูนย์กลาง ครูเป็นผู้บริการ นำเสนอหรืออีกในมุมมองหนึ่งครูคือผู้รับใช้(  servant)

งกกลับมาเรื่องการเล่าเรื่องระหว่างคุณครูกับกลุ่มเด็กน้อย ตกลงครูสามารถนำเสนอคำว่า "ความดี" ให้เด็กได้เข้าใจกันได้มากน้อยแค่ไหนไม่ใช่ประเด็น ถ้าเป็นครูมืออาชีพเพราะว่าได้มีโอกาสรับรู้ความเข้าใจของเด็กและจะมีเรื่องได้พูดคุยกันอีกในโอกาสต่อไป แต่ถ้าครูที่เป็นเพียงผู้ประกอบอาชีพครูก็จะ........เป็นยังไงหนอเจ้าน้อยเจ้าปัญหาและเพื่อนๆร่วมชะตากรรม ใครพอรู้ช่วยบอกด้วยจะเป็นพระคุณยิ่ง

คำสำคัญ (Tags): #การดูแลเด็ก
หมายเลขบันทึก: 284833เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2009 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 00:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท