แถลงการณ์เนื่องในโอกาสครบรอบ 21 ปีของการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า 8 สิงหาคม 1988


สำหรับประชาชนจากพม่าทุกคนที่อยู่ในประเทศไทย ทั้งในฐานะแรงงานข้ามชาติ ผู้ลี้ภัย นักศึกษาพม่า หรือในชื่อเรียกอื่นๆใดก็ตาม เราพร้อมจะเป็น “เพื่อน” และร่วมก้าวเดินไปสู่หนทางประชาธิปไตยในพม่าพร้อมกัน

แถลงการณ์ของนักศึกษาและประชาชนไทย

เนื่องในโอกาสครบรอบ 21 ปีของการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า 8 สิงหาคม 1988

การลุกขึ้นสู้ของประชาชนทุกครั้งมีความหมาย และไม่เคยพ่ายแพ้

 

เมื่อ 8 สิงหาคม 1988 นักศึกษา ประชาชนพม่าได้ออกมาแสดงเจตจำนงของตนเอง ท่ามกลางกระแสการถูกกดขี่โดยเผด็จการทหารมานานหลายปี สิ่งที่พวกเขาได้กระทำในครั้งนั้น คือ การประกาศให้รัฐบาลทหารที่ฉ้อฉลได้รับรู้ว่า ประชาชนพม่าต้องการประชาธิปไตย ต้องการการเมืองที่พวกเขามีส่วนร่วม ต้องการประกาศให้โลกได้รับรู้ว่า ประชาชนพม่ามีความปรารถนาที่จะสร้างอนาคตของตนเองโดยเลือกทางเดินประชาธิปไตย


แม้ความตั้งใจจะถูกดับลงในเวลาอันสั้น เนื่องจากเผด็จการทหารพม่า ได้ใช้กำลังทหารและอาวุธเข้าปราบปรามประชาชนอย่างเหี้ยมโหด และกลับเข้ามาครองอำนาจอีกครั้ง แต่ประชาชนก็แสดงเจตจำนงของตนเองอีกครั้ง ในการเลือกตั้งทั่วไปในปี 1990 ในการเลือกหนทางประชาธิปไตย ไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง และพวกเขาได้เลือกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) อันเป็นเสมือนสัญลักษณ์ความหวังประชาธิปไตยของประชาชนพม่า ให้มาเป็นรัฐบาลด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น


แต่แล้วความหวังก็ถูกลบเลือนอีกครั้งด้วยน้ำมือของเผด็จการทหาร ที่ปฏิเสธผลการเลือกตั้งครั้งนั้น แต่กระนั้นการต่อสู้ของประชาชนพม่าก็ไม่ได้สูญสลายไปกลับความหวังที่ถูกลบเลือนถึงสองครั้ง แต่กลับถูกส่งต่อไปยังประชาชน และขบวนการประชาสังคมทั่วทุกมุมโลก ที่ช่วยกันป่าวร้องให้ประชาคมโลกได้รับรู้ว่า ประชาชนพม่าต้องการอะไร และรัฐบาลเผด็จการพม่ากระทำการอย่างไรกับประชาชนพม่า


ทุกครั้งเมื่อประชาชนพร้อมที่ลุกขึ้นสู้อีกครั้ง พวกเขาก็จะกลับมาด้วยพลังใจ และความมุ่งมั่นอย่างเต็มเปี่ยม ดังจะเห็นได้จากการเคลื่อนไหวเรียกร้องความยุติธรรมในสังคมพม่าอีกครั้งของ พระสงฆ์และประชาชนเมื่อเดือนกันยายน 2007 แม้จะจบด้วยการถูกปราบปรามจากรัฐบาลทหารพม่าเหมือนเช่นเคย แต่ก็แสดงให้เห็นว่า “พวกเขาไม่เคยยอมแพ้”


จากวันที่ 8 สิงหาคม 1988 ทอดยาวมา 21 ปีจนถึงปัจจุบัน พวกเรายังเชื่อมั่นเสมอว่า ประชาชนพม่าจะไม่ลืมเลือนการต่อสู้ครั้งแล้วครั้งเล่าของพวกเขา จะไม่ลืมเลือนความหวังและกำลังใจของพวกเขา


พวกเราจึงใช้โอกาสเนื่องในโอกาสครบรอบ 21 ปี การเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า หรือเหตุการณ์ 8888 แสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับประชาชนพม่า และส่งกำลังให้ประชาชนพม่า และประชาชนทั่วโลก ร่วมกันต่อสู้เพื่อให้ประเทศพม่ามุ่งไปสู่ประชาธิปไตยตามเจตจำนงของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่าเมื่อ 8 สิงหาคม 1988

 


เราขอกระตุ้นเตือนไปยังรัฐบาลไทย อาเซียน และประชาคมโลกได้จดจำถึงเจตจำนงของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของประชาชนพม่า และดำเนินการเร่งผลักดันกระบวนการสร้างประชาธิปไตยในพม่าที่วางอยู่บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของประชาชนพม่าอย่างจริงจัง

 


เราขอส่งเสียงไปถึงขบวนการประชาชนทั่วโลกที่จะร่วมยืนหยัดต่อสู้ไปพร้อมกับประชาชนพม่า เพื่อมุ่งสู่สังคมที่ดีสำหรับประชาชนทุกคน

 


เราขอส่งกำลังใจ และความปรารถนาดีต่อประชาชนชาวพม่าที่ร่วมกันต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอย่างไม่ย่อท้อ เราจะยืนหยัดร่วมกันตลอดไป

 


สำหรับประชาชนจากพม่าทุกคนที่อยู่ในประเทศไทย ทั้งในฐานะแรงงานข้ามชาติ ผู้ลี้ภัย นักศึกษาพม่า หรือในชื่อเรียกอื่นๆใดก็ตาม เราพร้อมจะเป็น เพื่อนและร่วมก้าวเดินไปสู่หนทางประชาธิปไตยในพม่าพร้อมกัน

 


8888 เราจะไม่ลืม เราจะไม่ยอมแพ้

 

ด้วยความสมานฉันท์ของประชาชน

8 สิงหาคม 2552

คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยในพม่า

ศูนย์ข่าวข้ามพรมแดน

และเครือข่ายองค์กรร่วมจัดงานครบรอบ 21 ปีของการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า

 


อ่าน : 20 ปี 8888 เพื่อเข้าใจเรื่องราวและที่มาที่ไปทั้งปวง ว่าวันดังกล่าวนี้สำคัญอย่างไรสำหรับประชาชนจากพม่าในทั่วทุกมุมโลก

http://rrr.thaingo.org/writer/view.php?id=849

หมายเลขบันทึก: 284634เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2009 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท