ประเทศไทยยังไม่สิ้นคนดี


7 - 11 เป็นอย่างนี้ทุกที่หรือเปล่าน้อ

 ตู๊ด...ตูด...7 - 11..... สวัสดีค่า.......

 

 

           แล้วก็จะมีเสียงพนักงานคนต่อ ๆ ไป....ร้องทักด้วยคำว่าสวัสดีตามมาเป็น ระลอก ๆ  เหมือนกับถูกตั้งโปรแกรมไว้ ..... อบอุ่น....จัง......แต่เสียอย่างเดียว..ไม่ค่อยอยากเงยหยน้ามองลูกค้าสักเท่าไหร่..มัวยุ่งอยู่กับโน่นกับนี่...

 

 

           มีเรื่องดี ๆ เกี่ยวกับร้าน 7 - 11  มาเล่าให้ฟัง  ( คนที่ทำดีควรได้รับการเชิดชูใช่ใหมครับ  ) 

 

 

           ทุก ๆเช้าผู้เขียนจะตื่นนอนประมาณ 04.30 ทำระส่วนตัวออกจากบ้านประมาณ 05.45และมาโรงเรียนถึงโรงเรียนประมาณ 06.15 ทุกวัน   ....จนเป็นกิจวัตร...  ต้องตื่นเวลานี้เพราะถ้าตื่นสายกว่านี้ด้วยเวลาที่ต้องทำธุระส่วนตัวที่พอเหมาะพอเจาะ...จะทำให้เวลาที่ออกจากบ้านสายออกไป..นั่นหมายความว่าบนเส้นทางหลักที่ใช้สัญจรในกรุงเทพมหานคร..อยู่ในช่วงชั่งโมงเร่งด่วน..สิ่งที่ตามมาก็คื  รถติด..มาโรงเรียนไม่ทันครับ....บนเส้นทางที่ใช้อยู่เป็นประจำออกสายประมาณ 10 -15 นาที หมายถึงสาย....เลยครับ...ต้องยอมทำใจ...

 

 

         เช้าวันนั้นเช่นเดียวกัน...มาถึงหน้าโรงเรียน...บังเอิญอยากแวะร้าน  7- 11  หาอะไรกินหน่อยผู้เขียนจึงจอดข้างทาง( ด้วยความเกรงใจคนที่ใช้ถนนเพราะถนนแคบ และการจราจรเริ่มเริ่มแออัด)รีบวิ่งเข้าไปซื้อของที่ร้าน 7-11  ปากซอยหน้า นวมินทร์ 81 หน้าโรงเรียน  ซื้อขนมปังประมาณ 30 - 40 บาท  เอาไว้กินรองท้องตอนเช้าเพราะไม่ค่อยได้กินข้าวเช้าแบบเต็มรูปแบบสักเท่าไหร่   จ่ายเงินไปด้วยแบงค์ 500   ด้วยความรีบพอได้ของ ...ส่งเงินให้พนักงานเก็บเงินและรีบวิ่งออกไปที่รถทั้งทั้งที่ยังไม่ได้รับเงินทอน  และยังไม่ไดยินคำว่า

 

       " รับ ขนมจีบ สาลาเปา เพิ่มใหมคะ "  เลย

 

            ให้ตายซิ..ลืมจริง ๆ   วันนั้นลืม.....ทั้งวัน....พอมานึกได้อีกทีก็ตอนเที่ยงแล้ว..ซึ่งเป็นเวลาที่ต้องควักเงินออกจากกระเป๋า... ..........

 

        เฮ้ย  !  เงินหายไปใหน...หมด.

 

................นั่งนึกอยู่ตั้งนาน....อ๋อ.....เหตุการณ์เมื่อเช้านี่เอง...เฮ้อ...นั่งถอนหายใจเฮือกใหญ่ด้วยความเสียดายตังส์..เพราะจากประสบการณ์แล้วถ้าซื้อของแล้วลืมเงินทอน..นั่นหมายความว่า......สูญเงินที่ให้ทั้งหมดทันทีครับ.....ถ้าทวงทันทียังพอว่า.......

 

 

          แต่ด้วยความเสียดายเงินเพราะเงินอีก 400 กว่าบาท..ไม่ใช่น้อย ๆ สำหรับครูที่เป็นมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา..มันสามารถจับจ่ายใช้สอยได้อีกหลายวัน..มันสามารถทำให้ท้องอิ่มได้อีกหลายมื้อ....   เอ้า...ลอง....หน้าด้าน.....ไปถามดูซิ...เผื่อฟลุ๊ก...อาจจะได้คืน

 

 

          หลังเลิกงานตอนเย็น..ตัดสินใจไปลองถามดู

 

            .... ตู้ต.....ตูด.. 7- 11  สวัสดีค่า...... 

 

         ไม่น่าเชื่อประโยคนี้ทำให้เรา...รู้สึก...เป็นมิตรสนิทสนมอย่างบอกไม่ถูก...รู้สึกเป็นมิตรอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน... ( แต่พนักงานคนที่ขายเมื่อเช้า....ออกเวรไปแล้ว)

 

           ผมถาม...น้อง ๆ ...เมื่อเช้าพี่ซื้อของและจ่ายตังส์ 500 แต่ไม่ได้รับเงินทอนไม่ทราบว่า..จะขอรับเงินทอนได้ใหมครับ?

 

           พนง.     ...ขอดูบิลด้วยคะ....สักครู่นะคะเดี๋ยวเราจะตรวจสอบให้คะ...

 

               หลังจากนั้นพนักงานตามพนักงานอีกคนมาและช่วยกันตรวจสอบจาก...ประมาณ 3- 5 นาที

 

            พนง.        คุณคะ...เงินทอนคะ.....

 

           ผู้เขียน......  ขอบคุณครับ

 

 

( ....งง....และคิดในใจ.ไม่น่าเชื่อ..นึกว่าไม่ได้คืนซะแล้ว...  ถ้าเป็นตลาดสด ....หรือร้านขายของชำ...หรือเป็นร้านขายของที่ไม่มีระบบการจัดการร้านที่ดีหรือ ร้านขายของที่ไม่ใช่ร้านประจำและคุ้นเคยกันคงไม่ได้คืนแน่ ๆเหมือนของหายแล้วได้คืน    โชคดีจริง ๆ)

 

 

            อย่างนี้ต้องชื่นชมการจัดการร้านของ  7 -11  ใช่ใหมครับ  ( ไม่ได้โฆษณานะแต่ได้คืนเงินแล้วรู้สึกดีมาก ๆ...จริง ๆ)

 

 

    อย่างน้อย ๆ ... เราก็ยัง...พึ่งพาเทคโนโลยีได้.....ใช่ใหมครับ

           

 

หมายเลขบันทึก: 283812เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2009 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 01:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท